Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

một sản phẩm loa âm trần có cấu tạo tổng quát thế nào bạn có biết chưa?



Xin gửi lời chào lời chúc sức khỏe thật tâm nhất với tất cả tới bạn, một số người có sở thích về âm thanh. Do cũng có sở thích là nghiên cứu đồ âm thanh nên hôm nay mình có bài viết chia sẻ về tổng quan về loa bằng hiểu biết hạn chế của minh. rất hi vọng bài viết có khả năng tích trữ thêm kinh nghiệm và có ích cho các bạn đọc

CƠ BẢN VỀ CỦ LOA ĐIỆN ĐỘNG
một giới thiệu :
Chào các bạn: trong dàn loa nghe nhìn có lẽ loa pc 648r & mic là bộ phận kém phát triển . ra đời từ hơn 100 năm qua thật sự nó không có thay mới gì đang kể. nó có thể coi như là một huyền thoại, các bạn nói về nó rất nhiều nhưng kết quả thường hay rất mông lung.
Loa có thực sự vất vả đến vậy không? Câu trả lời của mình là nó gồm nhiều cái rất đơn giản , nhưng bởi vì quá nhièu nên thật sự lựa chọn ra ra Đáp án cho nó thật sự là vô cùng quá khó.
Trên thế giới các doanh nghiệp thật sự có thể thiết kế ra nó rất ít( thiết kế chứ không phải sản xuất ứng dụng). Phần lớn những cty này nằm ở một số nước Bắc Âu nơi mà ngành khoa học xuất hiện nhiều điều kiện để có thể phát triển như Scanpeak, Seas. các ngành khoa học để phát triển một củ loa theo mình ít đặc biệt 3 ngành bao gồm : Điện từ trường; âm học; cơ học vật liệu. & cả tâm lý học nữa( nếu có điều kiện mình sẽ nói rõ hơn).
Loa quả thật rất tệ, Chắc ít có thiết bị nào có thể tệ hơn nó được do đâu vậy.
Củ loa còn được xem là Transducer (bộ chuyển đổi năng lượng).
Nó chuyển từ nguồn tín hiệu điện (từ máy khuếch đại) thành chuyển động cơ (cuộn dây động voice coil) sau đó thông 1 màng bức xạ (màng loa cone) thay đổi áp suất không khí làm nên âm thanh. các thiết bị tệ về hiệu suất như bình acqui (Điện↔Hoá) hay tấm Pin mặt trời (Quang↔Điện) cũng tốt hơn nó gấp nhiều lần vì nó phải qua trung gian là cơ học (Điện-Cơ-Âm).
Giả dụ một cái loa có độ nhạy là 95dB( hiệu suất rất cao đó), gửi vào đó 100W điện ta có được khoảng 3W âm thanh, 97W còn lại chỉ nhằm để nhún nhảy màng loa và đốt nóng cuộn chuyển động thôi, tiêu tốn phí.! đa số các loa có hiệu suất khoảng 1 % thôi đó các bạn.
Với 1 bộ phận có cấu tạo chán như vậy nhưng chúng ta buộc lòng phải sử dụng vì Hiện nay chưa ai nghĩ ra cách nào tuyệt hơn cả, chắc cần phải 50 năm nữa, có khả năng khi đó ta có cách nào đó thay mới trực tiếp áp suất không khí từ điện mà không cần phải hệ cơ học nào hết.

nghe nản quá ! không muốn nghiên cứu về nó nữa! Nhưng có lẽ vì tình yêu âm nhạc (ai mà không yêu nó chứ) mà những kỹ sư vẫn miệt mài nghiên cứu và cho ra các thiết bị lấy hết hồn vía chúng ta chỉ từ 1 % nhỏ nhoi đó. bảo đảm 100% một số kỹ sư thiết kế loa mê nhạc dữ lắm. Họ sử dụng khoa học phục vụ cho nghệ thuật, tôi xem họ như thánh sống vậy rất đáng quí trọng. Hiểu thêm 1 chút về loa tôi biết có giúp chút gì cho việc nghe ca nhạc không, hay có khả năng Diy 1 cái loa cho riêng mình không? Nhưng vì tài liệu về loa ở Việt Nam quá ít & cả ngàn câu hỏi ở trên forum nên hi vọng bài viết này sẽ gíup một ít cho những bạn. Loa không thuộc về một số chuyên gia nó là của mọi thứ các bạn yêu âm nhạc, tôi nghĩ là vậy.
2. Cấu tạo củ loa:
1(3).jpg
2.Chức năng của các thành phần:
a. Frame (Khung sườn loa):
dùng để gắn những thành phần, loại cao cấp thì bằng nhôm đúc, thông thường bằng sắt dập đôi khi còn được làm từ nhựa. đối với một số loa bổng & một số loa trung khung sườn thường kín (bít luôn đằng sau) khung sườn cũng là chổ cho một số hãng thi thố sở trường , như loa bổng của B&W khung sườn phía sau làm bằng thủy tinh có hình dạng vỏ ốc giúp triệt tiêu hoàn toàn âm thanh từ phía sau màng loa. Khung sườn loa cho biết loa đó cao cấp cỡ nào còn về âm thanh không ảnh hưởng nhiều lắm chỉ mong sao nó đừng có bề mặt quá lớn gây phản xạ trực tiếp lại màng loa.
b. Surround, edge (viền nhún):
một số loa ngày xưa thì hay cùng chất liệu giấy ép với phần màng loa hoặc vải (xếp gấp lại) với loại này thì đường viền tương đối cứng và tác động trực kế tiếp thông số kỹ thuật của loa, loại viền này nếu bị rách cần dán lại, không nên cắt ra chế lại bằng viền cao su mút thông thường. thời gian này khuynh hướng làm viền nhún càng mềm dẻo và bền là được, với loại này không may bị rách bạn có thể thay mới mà không tác động nhiều đến chất lượng cao (do độ cứng không đáng kể). Viền loa không phát ra âm thanh nó chỉ có tác dụng giữ kín hơi & độ mềm dẻo. Mặc dù vậy nếu thay thế không đúng loại âm thanh sẽ rất không giống nhau . Nhìn vào viền loa trường hợp có kinh nghiệm bạn có khả năng nhận biết loa âm thanh như nào sử dụng vào việc gì Giả dụ như viền gân vải có khả năng dùng loa trầm hoặc trung trầm, viền mút mềm đa phần sử dụng làm loa trầm, viền cao su dày nên chỉ dùng cho Sub điện.
c. Spider, Damper (màng nhện):
Là bộ phận vô cùng quan trọng & lao động nặng nhọc nhất trong củ loatz 205, khi đưa nguồn tín hiệu điện vào,loa đi lại nhưng phải luôn quay về vị trí cân bằng để thực hiện cho những tín hiệu theo sau. Nó hoạt động như một cái lò xo, độ cứng của nó tuỳ vào ý đồ nhà thiết kế, ngoài ra nó còn giúp cho cuộn dây hoạt động đúng tâm. Độ động của củ loa phụ thuộc rất lớn vào độ nảy của màng nhện(lò xo) này. Màng nhện cấu tạo với hình dạng( những nếp gấp) khác nhau , vật liệu khác nhau sẽ cho âm thanh không giống nhau . Việc sản xuất màng nhện giống như luyện thép, phải sử lý keo và thời gian hấp nhiệt để đạt được độ cứng độ dẻo mong muốn . Loa nếu dùng quá lâu, sức mạnh quá lớn sẽ làm lão hoá (mỏi) màng nhện khiến âm thanh không còn rõ nét và ầm ì . Màng nhện quyết định chất lượng cao củ loa về độ bền âm thanh theo thời điểm . Màng nhện bị rách sẽ là một tai hoạ nếu bạn không có khả năng tìm được đúng loại. một số loa cao cấp đòi hỏi phải có thời điểm chạy rà chính là một phần tôi luyện cho màng nhện được làm việc tối ưu.
Magnet (nam châm):
thường có 3 loại Alnocol, Ferrite, neodymium:
Alnicol: là vật liệu dùng trong các loa ngày xưa (1940-1965), dưới đây là loại có từ trường rất mạnh thời gian này ít còn được dùng do rất mắc, loại này tuy tốt nhưng nếu hoạt động thường xuyên ở công suất cao sẽ dẫn tới sự truyền nhiệt độ từ cuộn dây vào nam châm làm cho nó giảm lực và không tự hồi phục, loại ferrite khi nguội lại có khả năng tự phục hồi từ trường.

Để cuộn dây làm việc tối ưu nó phải được đặt trong 1 miền từ trường cao, miền này chính nó là khe từ nhỏ hẹp chỉ vài mm. Để gom thông lượng từ trường tại đây người ta sử dụng các miếng sắt dẫn từ. kết hợp với nam châm gọi chung là mạch từ.
Cấu tạo mạch từ (bao gồm nam châm và một số miếng sắt dẫn từ) của nam châm alnicol (thường là mạch nội từ) tốt về âm thanh hơn so với cấu trúc mạch từ ferrite do có ít khoảng trống trong mạch khi hệ dao động ít gây ra tạp âm.
Ferrtie: có lực từ bé hơn alnicol ( cùng khối lượng)là loại dùng thường gặp nhất nó rẻ & khó bị khử từ khi làm việc ở sức mạnh cao. Thường mạch từ của Ferrite là loại ngoại từ.
Neodymium: Là sự kết hợp các điểm mạnh của 2 loại trên, từ mạnh & khó bị khử từ. không chỉ do gọn nó còn được dùng trong một số loa xe hơi, micro v.v. ngày nay do giá thành đã giảm cực nhiều những hãngloa danh tiếng cũng đã sản xuất khá nhiều loa dùng vật liệu này.
Vật liệu từ không ảnh hưởng đến chất lượng cao âm thanh, nam châm ferrite cũng cho lực từ mạnh nhưng sẽ cồng kềnh, một số vật liệu từ mạnh do nhỏ gọn sẽ nhận được cấu trúc mạch từ tối ưu hơn cho âm thanh.

Nam châm là loại vật liệu nhất là nó có khả năng bị khử từ khi nhiệt độ quá cao, nếu bị làm rớt cấu trúc của nó cũng thay mới , nó không như cục sắt bình thường thì đâu.
Nếu cần dùng âm thanh sức mạnh lớn (loa sân khấu), bạn phải chọn củ loa có vòng ổn định từ (bằng nhôm hay đồng) trên Top plate hoặc miếng chụp trên pole Piece. Nó có nhiệm vụ hạn chế dòng điện xoáy bảo đảm loa hoạt động thường xuyên ở sức mạnh cao.
 
Top