Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

do đâu bộ âm thanh karaoke trong nhà bạn lại cần dây dẫn chất lượng cao

Trong bộ dàn âm thanh chất lượng cao thì có lẽ dây truyền tín hiệu là 1 trong một số bộ phận cần thiết nhất mà không nhiều người lưu ý đến. trong bài trước mình đã Hướng dẫn những bạn cách chọn lựa cơ bản, trong bài này, mình sẽ vẫn tiếp tục Chỉ dẫn đến các bạn các loại dây âm thanh hoàn hảo nhất & phân loại giữa chúng.


Dây tín hiệu được chia thành hai dòng: balanced & unbalanced. Dây balanced thường có đầu cắm canon hay còn gọi là đầu cắm loa nén tc 631 và dây unbalanced thường dùng đầu cắm bông sen hay còn gọi là đầu cắm

Sự phân chia này khởi đầu từ việc dây balanced trước đây thường được sử dụng riêng trong các bộ phận âm thanh chuyên nghiệp có đường ra, vào balanced; còn các thiết bị hệ thống thì dùng dây unbalanced. những đầu cắm đi với dây balance được gọi là “professional inputs” & được nhận biết với jack thường RCA (consumer) đi với dây không cân bằng . Người ta hay sử dụng những kết nối balance trong gia đình vì cho rằng nó vừa không quan trọng lại quá đắt . Tuy Nhiên , sự ra đời ồ ạt của những sản phẩm hi-end trong thời điểm này đã làm cho quan điểm này cần phải thay đổi . những cơ sở sản xuất sản phẩm âm thanh hi-end thay vì chọn lựa sử dụng những biện pháp kết nối không tốn kém nhất đối với một số thiết bị gia đình, đã bắt đầu dùng các dây dẫn và đầu cắm balance với chất lượng cao hơn. Hầu như là trong mọi thứ các bộ phận âm thanh có chất luợng cao Lúc này , bên cạnh các ngõ cắm của thường luôn thiết kế ngõ cắm balance. Ngoài ra, các loại sản phẩm chỉ dùng ngõ cắm balance cũng đang được ngày càng nhiều nhà sản xúât tung ra thị trường. những điểm mạnh về mặt kỹ thuật cũng như âm thanh của sự kết nối cân bằng mà nếu như trước đây chỉ có ở một số bộ phận âm thanh chuyên nghiệp thì nay đang xuất hiện càng ngày còn nhiều hơn trong bộ phận âm thanh của gia đình.


aaaaaaaday_dan_am_thanh.jpg
Nhưng dây dẫn balanced là gì ? Nó có gì khác so với một dây unbalanced có đầu cắm RCA?.
bên trong dây dẫn unbalanced có vỏ chắn từ (shield) và dây nối đất được hàn lại cùng với nhau thì tín hiệu âm thanh xuất hiện trong cả jack cắm của giắc và tấm shield (hoặc dây tiếp đất) . 1 vài loại dây unbalanced khác sử dụng lơp chắn từ (Shield) & hai lõi xoắn kép trong cùng 1 vỏ bọc để dẫn nguồn tín hiệu , nhưng tấm shield thời điểm này không thực hiện chức năng dẫn tín hiệu . Sự kết nối unbalanced này nếu tình cờ dây âm thanh nằm ở những nơi có từ trường dao động- chẳng hạn như là gần dây AC– sẽ bị xuất hiện tín hiệu nhiễu do từ trường gây ra, và khi đi qua hệ thống loa những tín hiệu nhiễu này sẽ phát ra âm thanh nghe giống như tiếng gầm của máy.
Tiếng rền của máy ampli với tiếng ù & tiếng nhiễu là các hiện tượng không được xuất hiện trong những bộ phận âm thanh chuyên nghiệp, vì vậy mà những dây dẫn balanced với biện pháp chống nhiễu đã xuất hiện như là một sự phát triển của phương thức kết nối giữa các thành phần với nhau. Dây balanced bao gồm 3 ruột :hai sợi dẫn nguồn tín hiệu , và một sợi dây tiếp đất, ngoài ra một số dây sẽ còn có thêm vào 1 tấm chắn từ. Hai tín hiệu trong hai sợi lõi là đồng nhất nhưng ngược pha nhau 180 độ, nếu tín hiệu của dây này ở cực dương thì tín hiệu kia sẽ ở cực âm. Khi đưa 2 nguồn tín hiệu giống nhau nhưng đối nhau về cực dương và âm vào bộ khuếch đại vi sai của phần nhận nguồn tín hiệu , thì một số nguồn tín hiệu nhiễu trong dây tín hiệu sẽ được loại bỏ. Sở dĩ có điều này là do bộ làm lớn vi sai chỉ khuếch đại sự khác biệt giữa các tín hiệu , tín hiệu nhiễu trong dây balanced là nguồn tín hiệu chung xuất hiện đồng thời trên cả hai dây lõi bởi vậy chúng đã được bộ khuếch đại vi sai loại bỏ. Hiện tượng một số bộ phận đầu đi vào loại bỏ một số tín hiệu chung xúât hiện trên hai lõi của dây cân bằng được gọi với thuật ngữ chuyên môn là “common mode rejection” & để đo luờng khả năng này của thíêt bị người ta sử dụng đơn vị CMRR (Common mode rejection ratio). Mặc dù thế hiện tượng này chỉ giúp loại bỏ hòan tòan nguồn tín hiệu nhiễu khi mà chúng xuất hiện chung trên cả hai nữa lõi của dây balanced. Trong những trường hợp khác cần phải chú ý rằng việc dùng dây balanced chỉ ngăn không cho những tín hiệu nhiễu mới xuất hiện trong dây, chứ không thay đổi chúng.
trong hệ thông dây dẫn balance dùng đầu cắm XLR, chân số 1 luôn là dây tiếp đất. Mặc dù vậy , vẫn chưa có sự quy ước dành riêng cho 2 chân còn lại chân nào sẽ nối với sợi mang tín hiệu không thể bị nghịch chuyển (thường được gọi là sợi nóng) và chân nào sẽ nối với sợi mang nguồn tín hiệu bị nghịch chuyển (sợi nguội). sau rất nhiều thập kỷ không có một tiêu chuẩn rõ ràng, Hiệp hội khoa học kỹ thuật âm thanh (Audio Engineering Society) gần đây đã dựa vào quy ước Bắc Mỹ quy định chân số 2 nối với dây nóng và chân số 3 nối với dây nguội.
cách nói dây balance (chân số 2 hoặc chân số 3 nối với dây nóng) có thể giúp xác định xem hệ thống của bạn vẫn đang nghịch chuyển hay không chuyển nghịch so với chiều phân cực hoàn toàn. Nếu dàn thiết bị đang không nghịch chuyển tức là tín hiệu âm thanh đi từ cực dương của một số thiết bị nguồn như LP hoặc đầu CD sẽ đi ra ở cực dương của loa thay mới vị trí cắm của các chân trên lỗ cắm đầu vào cân bằng của sức mạnh (chân 2 cắm vào vị trí của chân số 3 & ngược lại ) sẽ làm cho hệ thống của bạn nghịch chuyển so với chiều phân cực tuyệt đối. chính vì thế khi thay đổi các thiết bị cân bằng trong hệ thống chằng hạn như là ampli công suất , bộ xử lý nguồn tín hiệu digital, ampli vi sai thì cần phải biết chắc là lỗ cắm dành riêng cho đầu cắm XLR trên những bộ phận mới cũng giống với của bộ phận đang dùng , tức là vị trí dành riêng cho sợi nóng cũng có khả năng cắm đồng thời cả chân số 2 hoặc chân số 3. Bạn cũng thể thay đổi chiều phân cực tuyệt đối của hệ thống bằng cách thay đổi chân pin đấu với sợi nóng. Tuy Nhiên một cách đơn giản hơn để đổi chiều phân cực của dây là đổi đỏ thành đen & đen thành đỏ trên cả 2 loa toa pc 2852 giá rẻ . một số loại dây nguồn tín hiệu mà cả chân số 2 và chân số 3 đều có thể cắm vào vị trí của sợi nóng cũng có thể được sử dụng trong cả những hệ thống không muốn có sự phân cực xảy ra.
 
Top