anhlamgame
Senior Member
Để bảo đảm vận hành trót lọt tru và khai thác hiệu quả bằng phần mềm ERP doanh nghiệp (DN) không nên thiếu chi tiêu cho bảo trì và nâng cấp hệ thống.
Sau khi hết thời điểm khai triển và bảo hành sản phẩm, DN cần cân nhắc đến phần cung cấp này. DN thường hay nhầm lẫn bổn phận "cung cấp" của nhà cung ứng biện pháp bao gồm cả việc bảo đảm hệ thống vận hành trơn tru và an toàn. Ngoài ra thực tế, bảo trì và nâng cấp chuỗi hệ thống là hai khoản mục cần tách bạch rõ. Chi phí bảo trì bỏ ra cho việc duy tu, bảo trì hệ thống, sửa lỗi nảy sinh của phần mềm. Còn upgrade sẽ gắn với các yêu cầu nảy sinh của DN, hoặc yêu cầu tăng cấp phiên bản mới.
Chi phí bảo trì
Chi phí bảo trì bao gồm gần như các khoản chi phí gắn với công tác sửa lỗi nảy sinh cho phần mềm ERP. Đối với DN tìm phần mềm ERP của nước ngoài, nhưng do một đơn vị thứ ba triển khai, phần chi phí bảo trì cũng tách khiến cho hai: phần bảo trì cho sản phẩm (thường gắn tham gia giá bản quyền phần mềm và qui định trước, ví dụ: Với Oracle, 15% phí là của phiên bản quyền phần mềm, bao gồm cả cơ sở vật chất dữ liệu) và phần bảo trì phục vụ khai triển (bao gồm phần sản phẩm đã được tạo lập theo các quy trình bỏ ra cho DN). Tất nhiên, lỗi nảy sinh thuộc "nhà” nào nhà cung ứng vật phẩm hay nhà triển khai thì bên đó sẽ khắc phục.
Tùy chế độ của nhà cung ứng mà việc sửa lỗi có tính phí hay không. Một vài phần mềm lớn của nước ngoài thường tính phí sửa lỗi, trừ vài lỗi hiểm nguy mà hãng đưa ra chế độ cập nhật bản sửa lỗi free.
Chi phí upgrade
Gần giống như bảo trì, việc bảo trì và nâng cấp giải pháp ERP tách làm hai phần: phần upgrade phần mềm thêm chức năng, một thể ích, nâng phiên bản và phần phát sinh trong triển khai thay đổi về tính năng, thứ tự sử dụng, thêm chỉ tiêu lọc, thông báo mới. Phần nâng cấp bao gồm cả triển khai thêm cho các phòng ban, công ty mới hoặc thêm quy trình tác nghiệp mới. Vấn đề này thường phát sinh khi hãng phần mềm ERP và tổ chức khai triển là 2 tổ chức độc lập. Tương tự, khi DN đưa yêu cầu mới thì cần phân biệt nó thuộc đối tượng nào giải quyết. Chẳng hạn, DN thấy phần mềm ERP của mình thiếu 3 công bố. Ví như các công bố đó thuộc lực lượng báo cáo chuẩn của phần mềm ERP mà phiên bản sau đã có, còn thời gian DN khai triển thì chưa có, DN sẽ đòi hỏi hãng phần mềm cung cấp thêm. Trong trường hợp các công bố là yêu cầu thêm của DN vì mục đích điều hành dạng công bố, DN sẽ đòi hỏi hãng khai triển bổ sung 3 thông báo mới cho riêng bản thân. Đương nhiên, trên thực tiễn, các hãng triển khai đều "bao thầu" luôn phần upgrade của hãng. Tùy vào khuôn khổ hợp đồng upgrade mà DN sẽ đưa ra yêu cầu nảy sinh.
Vài lưu ý
Vấn đề đầu tiên doanh nghiệp cần chú ý là phần sửa lỗi không bao gồm lỗi phát sinh do người nhập liệu gây ra. Dường như, các ứng dụng ERP đều có tính năng không duyệt của những cấp có thẩm quyền với việc khiến cho sai hoặc tác dụng thi hành bút toán đảo đối với các bút toán đã được phê thông qua ví như làm sai. Người mua nên sử dụng các tác dụng này thay cho việc báo cáo lỗi và đưa ra đòi hỏi sửa lỗi nói trên.
Việc xác định cội nguồn lỗi sẽ do công ty bảo hành chấp hành. Giả dụ lỗi do phần mềm hệ quản lý, cơ sở dữ liệu, virus bình thường, doanh nghiệp bảo hành sẽ không chịu bổn phận. Tuy nhiên, DN nên buộc ràng doanh nghiệp bảo hành bằng cách đòi hỏi họ phối hợp với bên thứ ba để giải quyết các lỗi nói trên.
Có nhị cách thức hỗ trợ tại chỗ và từ xa. Nhiều phần đơn vị hỗ trợ đều cung cấp phần mềm ERP dịch vụ hỗ trợ trong khoảng xa qua website, máy tính bảng. Trên trái đất, chế độ hỗ trợ trong khoảng xa khá tầm thường. Trong trường hợp chẳng thể khắc phục lỗi được qua cơ chế cung cấp từ xa, tổ chức cung cấp đề nghị sẽ phải hỗ trợ tại chỗ. Khi đó, DN nên trao đổi (ý kiến) giá bán cho các khoản nảy sinh đi kèm như chi phí ăn, ở, di chuyển.

Sau khi hết thời điểm khai triển và bảo hành sản phẩm, DN cần cân nhắc đến phần cung cấp này. DN thường hay nhầm lẫn bổn phận "cung cấp" của nhà cung ứng biện pháp bao gồm cả việc bảo đảm hệ thống vận hành trơn tru và an toàn. Ngoài ra thực tế, bảo trì và nâng cấp chuỗi hệ thống là hai khoản mục cần tách bạch rõ. Chi phí bảo trì bỏ ra cho việc duy tu, bảo trì hệ thống, sửa lỗi nảy sinh của phần mềm. Còn upgrade sẽ gắn với các yêu cầu nảy sinh của DN, hoặc yêu cầu tăng cấp phiên bản mới.
Chi phí bảo trì
Chi phí bảo trì bao gồm gần như các khoản chi phí gắn với công tác sửa lỗi nảy sinh cho phần mềm ERP. Đối với DN tìm phần mềm ERP của nước ngoài, nhưng do một đơn vị thứ ba triển khai, phần chi phí bảo trì cũng tách khiến cho hai: phần bảo trì cho sản phẩm (thường gắn tham gia giá bản quyền phần mềm và qui định trước, ví dụ: Với Oracle, 15% phí là của phiên bản quyền phần mềm, bao gồm cả cơ sở vật chất dữ liệu) và phần bảo trì phục vụ khai triển (bao gồm phần sản phẩm đã được tạo lập theo các quy trình bỏ ra cho DN). Tất nhiên, lỗi nảy sinh thuộc "nhà” nào nhà cung ứng vật phẩm hay nhà triển khai thì bên đó sẽ khắc phục.
Tùy chế độ của nhà cung ứng mà việc sửa lỗi có tính phí hay không. Một vài phần mềm lớn của nước ngoài thường tính phí sửa lỗi, trừ vài lỗi hiểm nguy mà hãng đưa ra chế độ cập nhật bản sửa lỗi free.
Chi phí upgrade
Gần giống như bảo trì, việc bảo trì và nâng cấp giải pháp ERP tách làm hai phần: phần upgrade phần mềm thêm chức năng, một thể ích, nâng phiên bản và phần phát sinh trong triển khai thay đổi về tính năng, thứ tự sử dụng, thêm chỉ tiêu lọc, thông báo mới. Phần nâng cấp bao gồm cả triển khai thêm cho các phòng ban, công ty mới hoặc thêm quy trình tác nghiệp mới. Vấn đề này thường phát sinh khi hãng phần mềm ERP và tổ chức khai triển là 2 tổ chức độc lập. Tương tự, khi DN đưa yêu cầu mới thì cần phân biệt nó thuộc đối tượng nào giải quyết. Chẳng hạn, DN thấy phần mềm ERP của mình thiếu 3 công bố. Ví như các công bố đó thuộc lực lượng báo cáo chuẩn của phần mềm ERP mà phiên bản sau đã có, còn thời gian DN khai triển thì chưa có, DN sẽ đòi hỏi hãng phần mềm cung cấp thêm. Trong trường hợp các công bố là yêu cầu thêm của DN vì mục đích điều hành dạng công bố, DN sẽ đòi hỏi hãng khai triển bổ sung 3 thông báo mới cho riêng bản thân. Đương nhiên, trên thực tiễn, các hãng triển khai đều "bao thầu" luôn phần upgrade của hãng. Tùy vào khuôn khổ hợp đồng upgrade mà DN sẽ đưa ra yêu cầu nảy sinh.
Vài lưu ý
Vấn đề đầu tiên doanh nghiệp cần chú ý là phần sửa lỗi không bao gồm lỗi phát sinh do người nhập liệu gây ra. Dường như, các ứng dụng ERP đều có tính năng không duyệt của những cấp có thẩm quyền với việc khiến cho sai hoặc tác dụng thi hành bút toán đảo đối với các bút toán đã được phê thông qua ví như làm sai. Người mua nên sử dụng các tác dụng này thay cho việc báo cáo lỗi và đưa ra đòi hỏi sửa lỗi nói trên.
Việc xác định cội nguồn lỗi sẽ do công ty bảo hành chấp hành. Giả dụ lỗi do phần mềm hệ quản lý, cơ sở dữ liệu, virus bình thường, doanh nghiệp bảo hành sẽ không chịu bổn phận. Tuy nhiên, DN nên buộc ràng doanh nghiệp bảo hành bằng cách đòi hỏi họ phối hợp với bên thứ ba để giải quyết các lỗi nói trên.
Có nhị cách thức hỗ trợ tại chỗ và từ xa. Nhiều phần đơn vị hỗ trợ đều cung cấp phần mềm ERP dịch vụ hỗ trợ trong khoảng xa qua website, máy tính bảng. Trên trái đất, chế độ hỗ trợ trong khoảng xa khá tầm thường. Trong trường hợp chẳng thể khắc phục lỗi được qua cơ chế cung cấp từ xa, tổ chức cung cấp đề nghị sẽ phải hỗ trợ tại chỗ. Khi đó, DN nên trao đổi (ý kiến) giá bán cho các khoản nảy sinh đi kèm như chi phí ăn, ở, di chuyển.