Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Một Vài Câu Hay Gặp Khi Dùng Kem Chống Nắng

prettylamdep

Junior Member
1. Có nên sử dụng kem chống nắng không?
Tiến Sĩ John Ashworth, một chuyên gia da liễu ở Anh khẳng định: “Rất nhiều người nghĩ rằng cháy nắng 1 chút không sao. Tuy nhiên, nằm dài dưới nắng mà không có bất kỳ sự bảo vệ nào thì chẳng khác gì bạn hút tới 80 điếu thuốc/ngày”.
Hiệu ứng nhà kính khiến tầng ozon mỏng dần đi, có chỗ bị lủng (tầng ozon như chiếc dù ngăn chặn hầu hết tia tử ngoại cho trái đất), số lượng những người bị ung thư làn da ngày càng tăng nhanh hơn là các lý do để mỗi người chọn cho mình một dòng kem chống nắng tốt.
2. Thoa kem chống nắng thì có thể thả ga tiếp xúc với nắng mà không cần sợ bị đen da không?
Không đúng. Không có dòng kem chống nắng nào mà có thể bảo vệ chúng ta khỏi ánh nắng hoàn toàn được. Các bạn vẫn cảm thấy làn da của các bạn sẽ đen đi một ít nếu như phơi ánh nắng lâu, dù cho các chị em đã thoa kem chống nắng tốt. (Có thời gian Hà chơi tennis từ 7h30-9h sáng, thoa kem chống nắng loại có SPF 81+, nhưng vẫn bị rám. Phải mất gần 6 tháng chăm sóc nuôi dưỡng làn da mới “nhả nắng” trở lại như cũ).
mot-so-tinh-cua-kem-chong-nang-vat-ly-kem-chong-nang-hoa-hoc.jpg
3. Chỉ số SPF càng lớn thì tốt hơn so với kem chống nắng có SPF thấp hơn không?
Như chị em thấy ở trên, chỉ số chống nắng SPF từ 30 trở lên thì khả năng hấp thụ tia tia cực tím không chênh lệch nhau nhiều. Kem chống nắng có chỉ số chống nắng SPF thấp (từ 20 tới 40) phù hợp sử dụng cho mặt và những vùng da mỏng. SPF càng cao thì sẽ cho phép các bạn tiếp xúc với nắng thời gian lâu hơn.
Một đơn vị SPF có khả năng bảo vệ từ 10 đến 15 phút.
Nếu chơi thể thao ra mồ hôi nhiều hay khi tắm biển thì chị em nên thoa lại kem chống nắng sau 2 giờ.
4. Nên bôi kem chống nắng trước hay ngay khi tiếp xúc nắng?
Bất kỳ sản phẩm kem chống nắng nào cũng mất từ 20 đến 30 phút để hoàn toàn thẩm thấu và tạo ra tấm màn ngăn chặn tia tia cực tím. Để đạt hiệu quả chống nắng tốt, các chị cần nên bôi kem chống nắng 20 phút trước khi ra nắng.
5. Có phải trời nhiều mấy thì không cần phải dùng kem chống nắngkhông?
Sai lầm. Tia UVA vẫn còn nguyên vẹn mặc dù trời âm u (UVA gây nám, lão hóa da và những vết nhăn) vì thế các chị em gái cũng đừng chủ quan khi trời u ám hay ở trong bóng râm.
6. Làm cách nào sử dụng được kem chống nắng nếu có trang điểm?
Nhiều loại mỹ phẩm được có khả năng chống nắng như kem chống nắng, thể hiện bằng chỉ số SPF và PA in ngoài bao bì.
7. Có thể dùng kem chống nắng toàn thân để bôi lên vùng da mặt không?
Thông thường ở trên các lọ kem chống nắng đều ghi là “có thể thoa lên mặt và những vùng da tiếp xúc với ánh nắng”. Tuy nhiên như các bạn đã biết làn da mặt chúng ta thường mỏng và dễ bị kích ứng, vì thế cần sử dụng sản phẩm chống nắng dùng riêng cho da mặt do nó có thêm chất dưỡng da, SPF tốt nhất là khoảng 20-40. Còn chỉ số SPF cao hơn 40 thì nên sử dụng cho những vùng da khác trên cơ thể. Nếu dùng sai chỉ số có thể gây kích ứng và dễ nổi mụn. Liều lượng thích hợp nhất để thoa cho toàn bộ mặt là khoảng 2,5g.
8. Với những loại da khác nhau thì nên chọn lựa kem chống nắng như thế nào?
Nếu như bạn có làn da nhạy cảm và dễ nổi mụn thì nên cần lưu ý kĩ hơn về vấn đề trên.
– Với da nhạy cảm, thường dị ứng thì nên cần lựa chọn kem chống nắng không có chứa acid paraaminobenzoic (PABA), mà có chứa những thành phần như titanium dioxide và zinc oxide. Đồng nghĩa với việc không nên dùng kem chống chống nắng hóa học Hãy thử sản phẩm trên cổ tay trước khi mua.
– Nếu như có làn da dễ bị nổi mụn hay làn da khô thì cần nên dùng kem chống nắng dạng xịt hoặc dạng phun sương, bởi dòng này dịu nhẹ và thông thoáng lỗ chân lông, giúp làn da không bị tắc nghẽn bởi bụi bẩn và mồ hôi.
– Da nhờn thì chị em gái chọn lựa loại sản phẩm có in ‘oil-free‘ hoặc ‘non-comedogenic‘ (không gây mụn).
– Mặt khác, tùy theo sắc tố làn da mà các bạn sử dụng chỉ số chống nắng SPF cho thích hợp. Làn da càng sáng màu, càng hay bắt nắng nên chọn loại chỉ số cao hơn da sậm màu.
9. Ánh nắng có xuyên được qua quần áo hay không?
Câu trả lời là có thể. Mỗi một loại quần áo có tác dụng chống nắng khác nhau, gọi là chỉ số UPF (Ultraviolet Protection Factor). UPF càng lớn, thì khả năng hấp thu tia UV càng lớn, da các chị càng được an toàn.
Quần áo có khả năng chống nắng theo cả 3 phương pháp: chất liệu vải có thể chống UV, màu sắc có thể hấp thụ hoặc phản xạ tia tia cực tím, một vài hóa chất trên vải có thể hấp thu tia UV. Quần áo có UPF 50 nghĩa là chỉ 1/50 lượng tia UV xuyên qua được.
10. Chọn lựa quần áo ngăn chặn tia tia cực tím như thế nào?
– Vải dệt dày tốt hơn vải dệt thưa.
– Polyester tốt hơn vải cotton.
– Màu tối tốt hơn màu sáng.
– Quần áo khô tốt hơn quần áo ướt.
– Nhớ luôn đội mũ để bảo vệ mặt và da đầu khỏi tia cực tím.
– Các loại quần áo được nhuộm hóa chất đặc biệt hấp thu tia cực tím (hóa chất này không màu). Quần áo chỉ được gọi là có khả năng chống nắng (sun-protective) nếu UPF từ 15-50.
 
Top