Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

5 điều nên làm khi bị đại tràng co thắt

Cùng với việc áp dụng các phương pháp điều trị đại tràng co thắt theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, người bệnh nên chú ý nhiều hơn đến chế độ ăn uống, vận động mỗi ngày. Từ đây, bị đại tràng co thắt sẽ không còn là vấn đề và sẽ sớm được đẩy lùi trong thời gian ngắn nhất.

1. Thường xuyên vận động nhẹ nhàng

Thông thường, viêm đại tràng co thắt sẽ gây ra những cơn đau quặn vô cùng khó chịu khiến người bệnh chỉ muốn nằm yên một chỗ. Tuy nhiên, các bác sĩ cho biết bạn nên vận động, đi lại nhẹ nhàng bởi đây chính là giải pháp hỗ trợ giảm đau vô cùng hiệu quả. Kèm theo đó, điều này còn góp phần quan trọng trong việc kích thích lưu thông máu, giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru. Từ đây, hiện tượng co cứng cũng sẽ giảm thiểu phần nào.

2. Không ăn quá no

Khi bị đại tràng co thắt, việc ăn quá no sẽ khiến các cơn đau xuất hiện nhiều hơn với mật độ tăng dần từng ngày. Không dừng lại ở đó, người bệnh còn thường xuyên phải đối diện với tình trạng đầy bụng, khó tiêu do đại tràng luôn trong tình trạng quá tải. Bởi vậy, thay vì ăn nhiều trong cùng một thời điểm, bạn nên chia nhỏ bữa ăn để giúp hệ tiêu hóa duy trì ổn định. Ngoài ra, bạn nên ưu ái cho các thực phẩm dạng lỏng, sử dụng nhiều nước trái cây, ăn uống khoa học để tránh được tình trạng đầy hơi.

3. Bổ sung lợi khuẩn cho cơ thể

Trong quá trình điều trị viêm đại tràng co thắt, việc sử dụng các loại thuốc kháng sinh, chống viêm có thể gây ảnh hưởng đến vi khuẩn có lợi trong hệ tiêu hóa. Từ đây, các tác nhân gây hại đến từ bên ngoài sẽ dễ dàng xâm nhập vào cơ thể khiến bệnh trở nên thêm phần nghiêm trọng. Chính bởi thế, bạn nên xem xét đến việc bổ sung các loại thực phẩm có chứa lợi khuẩn vào chế độ ăn hàng ngày. Đây chính là chìa khóa vô cùng quan trọng, góp phần hỗ trợ trị bệnh cho hiệu quả cao.

4. Khi bị đại tràng co thắt đừng quên xoa bóp

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực tiêu hóa, xoa bóp chính là một trong những mẹo chữa viêm đại tràng co thắt mà bạn nên áp dụng thường xuyên. Nếu thực hiện đúng cách, việc xoa bóp sẽ giúp cơ thể phóng ra chất endorphins cho khả năng giảm đau, giảm co thắt, giúp người bệnh vô cùng dễ chịu.

Để thực hiện, bạn chỉ cần dùng bàn tay xoa nhẹ vùng bụng theo chiều kim đồng hồ. Sau đó, bạn dùng ngón tay di chuyển đều quanh rốn trong thời gian từ 5 - 10 phút. Bạn hãy nhớ rằng, điều này nên thực hiện sau khi ăn khoảng 1 tiếng để tránh gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

4. Uống trà bạc hà

Theo nhiều tài liệu nghiên cứu, lá bạc hà có chứa hàm lượng tinh dầu lớn, vừa cho khả năng giảm đau, vừa mang lại nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa. Do đó, bạn hãy hình thành cho mình thói quen nhâm nhi một tách trà ấm mỗi ngày, nhất là khi cơn đau xuất hiện để được thư giãn một cách tối ưu.

Trên đây là một số mẹo bạn nên áp dụng khi bị đại tràng co thắt. Kết hợp với việc dùng thuốc đúng cách, đây chính là giải pháp quan trọng góp phần giúp bệnh được đẩy lùi hiệu quả hơn.
 
Top