Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Tại sao lại bị viêm đại tràng co thắt?

Viêm đại tràng co thắt được biết đến là một trong những căn bệnh phổ biến khiến nhiều người mắc phải. Tuy nhiên, khi được hỏi về nguyên nhân gây bệnh, không phải ai cũng biết để phòng ngừa và điều trị sao cho hợp lý. Bởi thế, với những ai đã và đang thắc mắc tại sao lại bị viêm đại tràng co thắt? Những thông tin dưới đây sẽ là điều mà bạn không nên bỏ lỡ.

Thực tế, các nhà nghiên cứu hiện vẫn chưa đưa ra được nguyên nhân chính xác gây nên viêm đại tràng co thắt là gì. Tuy nhiên, một vài lý do sau đây vốn được cho là nguồn gốc dẫn đến bệnh cũng như là nguyên nhân khiến bệnh có nguy cơ phát triển.

1. Những người bị viêm đường ruột dễ mắc đại tràng co thắt

Viêm đường ruột thường xuất hiện ở những người sử dụng thức ăn không đảm bảo vệ sinh, thức ăn ôi thiu… dẫn đến ruột rơi vào tình trạng nhiễm khuẩn. Lúc này, dưới tác động của vi khuẩn gây hại, niêm mạc sẽ bị kích ứng mạnh gây nên những cơn co thắt đại tràng vô cùng khó chịu.

2. Ảnh hưởng của rối loạn nhu động ruột

Khi quá trình tiêu hóa diễn ra bình thường, thức ăn sẽ được chuyển qua đường tiêu hóa thông qua các sóng co bóp gọi là nhu động. Tuy nhiên, nếu nhu động tiêu hóa trở nên rối loạn, lúc này những sóng co bóp sẽ không thể hoạt động theo cách thông thường. Từ đây, nó có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau trong đó có viêm đại tràng co thắt.

3. Lạm dụng thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh vốn được chỉ định sử dụng trong điều trị nhiều loại bệnh khác nhau. Khi được dùng với mức độ vừa phải, nó thường không gây ảnh hưởng đến người sử dụng. Tuy nhiên nếu lạm dụng thuốc thường xuyên, các vi khuẩn có lợi trong cơ thể người bệnh sẽ bị tiêu diệt hết. Khi ấy, bệnh nhân sẽ rơi vào chứng loạn khuẩn đường ruột, một trong những nguyên nhân gây nên bệnh viêm đại tràng co thắt.

4. Ảnh hưởng tâm lý

Tại sao lại bị viêm đại tràng co thắt? Căng thẳng, stress kéo dài chính là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh trong đó có cả viêm đại tràng co thắt. Điều này bởi lẽ khi tâm lý bị ảnh hưởng, cơ thể ngừng sản sinh chất serotonin khiến con người rơi vào trạng thái lo lắng, trầm cảm kéo dài. Khi ấy, người bệnh thường có cảm giác chán ăn, thay đổi chế độ ăn, ăn quá nhanh hoặc quá chậm… để từ đây gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Lúc này, nếu hoạt động co bóp diễn ra ít hơn, thức ăn bị lưu giữ trong đường ruột quá lâu sẽ dẫn tới táo bón. Ngược lại nếu ruột co bóp quá mức, phân bị đẩy ra ngoài nhanh khi chưa được hấp thụ nước và muối khoáng sẽ khiến gây nên hiện tượng tiêu chảy. Đây chính là những dấu hiệu cơ bản của đại tràng co thắt mà bạn nên quan tâm, chú ý.

5. Yếu tố giới tính

Ngoài các nguyên nhân cơ bản nói trên, yếu tố giới tính cũng được cho là có liên quan đến bệnh viêm đại tràng co thắt. Cụ thể, một số tài liệu thống kê được công bố đã cho thấy tỷ lệ nữ giới mắc phải bệnh này thường cao gấp 4 lần so với nam giới.

Với những lý do nói trên, bạn đã lý giải được tại sao lại bị viêm đại tràng co thắt hay chưa? Trong trường hợp mắc bệnh, hãy tìm cho mình giải pháp điều trị phù hợp trong thời gian sớm để sống khỏe hơn mỗi ngày bạn nhé.
 
Top