Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

7 điều bạn có thể chưa biết về HPV

seogiaminh

Well-known member
Mặc dù vi rút u nhú ở người , hay HPV, là một nguyên nhân nổi tiếng của ung thư cổ tử cung, nhưng có rất nhiều bạn nên biết về nhiễm trùng thông thường này. Dưới đây là bảy điều bạn có thể chưa biết về HPV:

Xem thêm: lí do bạn bị chảy máu sau khi quan hệ

1. HPV rất phổ biến

HPV là bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất ở Hoa Kỳ. Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh, khoảng 79 triệu người hiện đang bị nhiễm bệnh và ước tính rằng hầu hết mọi người hoạt động tình dục sẽ kết thúc với ít nhất một chủng vi-rút tại một số điểm.

2. Có hơn 200 chủng HPV khác nhau, nhưng không phải tất cả chúng đều gây ung thư

Trên thực tế, chỉ có khoảng một chục chủng HPV được biết là gây ung thư và hai chủng đặc biệt - HPV 16 và 18 - chịu trách nhiệm cho khoảng 70 phần trăm của tất cả các bệnh ung thư cổ tử cung. Một số chủng gây ra mụn cóc nhưng không gây ung thư, và một số chủng không gây ra vấn đề gì cả.

3. HPV có thể gây ra các loại ung thư khác ngoài ung thư cổ tử cung

HPV là nguyên nhân hàng đầu của ung thư hậu môn và ung thư vòm họng (ung thư vòm họng). Nó cũng chịu trách nhiệm cho khoảng một nửa các trường hợp ung thư dương vật và âm hộ , và khoảng hai phần ba các trường hợp ung thư âm đạo .

4. Đúng vậy: HPV cũng ảnh hưởng đến nam giới

Nam diễn viên Michael Douglas đã gây chú ý vào năm 2013 khi anh tuyên bố rằng anh bị ung thư vòm họng, không phải do uống rượu và hút thuốc, mà là do vi-rút . Trên thực tế, những người đàn ông da trắng, không hút thuốc ở độ tuổi 35 đến 55 có nguy cơ mắc bệnh ung thư miệng và vòm họng do HPV gây ra; họ có khả năng mắc ung thư cao gấp bốn lần so với phụ nữ.

Ung thư dương vật và hậu môn, trong khi hiếm, cũng được gây ra bởi HPV.

5. Bạn có thể được xét nghiệm HPV - nhưng kết quả có thể gây hiểu nhầm

Mặc dù có nhiều cách để kiểm tra ít nhất một số loại nhiễm trùng HPV, nhưng kết quả không phải lúc nào cũng cho bạn biết nhiều về nguy cơ ung thư của bạn.

Nhiễm trùng HPV thường tự khỏi nhờ vào phản ứng miễn dịch tự nhiên của cơ thể, điều đó có nghĩa là bạn chỉ có thể kiểm tra dương tính để phát hiện ra một vài năm sau đó bạn không còn bị nhiễm vi-rút nữa. Xét nghiệm không phải là một cách đáng tin cậy để sàng lọc ung thư hoặc nguy cơ ung thư.

6. Biết các dấu hiệu ung thư liên quan đến HPV có thể dẫn đến phát hiện sớm

Bất chấp các giới hạn xét nghiệm, phụ nữ vẫn nên đi xét nghiệm Pap mỗi vài năm và nam giới và phụ nữ nên theo dõi các dấu hiệu ung thư liên quan đến HPV khác để bạn có thể sớm phát hiện bất kỳ vấn đề nào. Dưới đây là một số khuyến nghị chung.

Đối với ung thư cổ tử cung :

Các xét nghiệm Pap phát hiện tế bào cổ tử cung bất thường có thể dẫn đến ung thư. Tất cả phụ nữ nên bắt đầu xét nghiệm ung thư cổ tử cung (sàng lọc) ở tuổi 21. Phụ nữ từ 21 đến 29 tuổi nên làm xét nghiệm Pap mỗi 3 năm.

Xét nghiệm HPV không nên được sử dụng để sàng lọc ở nhóm tuổi này (nó có thể được sử dụng như một phần của việc theo dõi xét nghiệm Pap bất thường).
Bắt đầu ở tuổi 30, cách sàng lọc ưa thích là xét nghiệm Pap kết hợp với xét nghiệm HPV cứ sau 5 năm. Điều này được gọi là đồng thử nghiệm và nên tiếp tục cho đến 65 tuổi.

Phụ nữ có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung cao do hệ thống miễn dịch bị ức chế (ví dụ do nhiễm HIV, ghép tạng hoặc sử dụng steroid lâu dài), tiền sử xét nghiệm Pap bất thường hoặc do họ đã tiếp xúc với DES trong tử cung có thể cần phải sàng lọc thường xuyên hơn. Họ nên làm theo các khuyến nghị của đội chăm sóc sức khỏe của họ.

Các xét nghiệm HPV DNA cũng là một phương tiện được FDA chấp thuận thử nghiệm cho HPV và sàng lọc ung thư cổ tử cung.

Đối với các bệnh ung thư liên quan đến HPV khác:

Ung thư âm hộ và âm đạo: Không có sàng lọc tiêu chuẩn cho các bệnh ung thư này, nhưng nhận thức được cơ thể của bạn là điều tốt nhất tiếp theo. Các nguyên nhân tiềm ẩn gây lo ngại bao gồm thay đổi da âm hộ, ngứa, chảy máu, nóng rát, tiết dịch bất thường, đau vùng chậu và thay đổi thói quen trong phòng tắm (đi nhiều hoặc ít hơn hoặc có máu trong nước tiểu hoặc phân).

Ung thư khan tiếng: Không có sàng lọc chuẩn cho các bệnh ung thư này, nhưng các triệu chứng bao gồm các mảng màu đỏ, trắng hoặc đen bên trong miệng hoặc cổ họng của bạn, vết loét miệng không lành trong vòng hai đến ba tuần, nuốt đau, sưng amidan, và sưng đau họng dai dẳng.

Ung thư dương vật: Cũng không có sàng lọc chuẩn cho ung thư dương vật, nhưng vết loét hoặc vùng có vảy trên dương vật là nguyên nhân gây lo ngại.

Ung thư hậu môn: Mặc dù ung thư hậu môn không được kiểm tra thường xuyên, các xét nghiệm Pap và phẫu thuật nội soi độ phân giải cao đôi khi được sử dụng để kiểm tra các bất thường của tế bào.
Luôn luôn là một ý tưởng tốt để nói chuyện với bác sĩ của bạn về bất kỳ thay đổi bạn nhận thấy trong các bộ phận của cơ thể.

7. Có ba cách đơn giản để giảm nguy cơ mắc bệnh HPV

Mặc dù HPV rất phổ biến và trong hầu hết các trường hợp không gây ra vấn đề gì, có nhiều cách để giảm thiểu rủi ro của bạn.

Sử dụng bao cao su. HPV lây lan qua tiếp xúc da kề da và vì bao cao su không bao phủ mọi thứ, nên chúng không loại bỏ hoàn toàn nguy cơ lây truyền vi rút HPV. Nhưng họ có thể giúp. Đập nha khoa cũng có thể làm cho quan hệ tình dục bằng miệng an toàn hơn.

Giới hạn số lượng bạn tình của bạn. Bạn càng có nhiều đối tác, nguy cơ mắc bệnh HPV càng cao.

Tiêm phòng. Vắc xin HPV an toàn và hiệu quả . CDC khuyến cáo nên tiêm phòng cho nam giới đến 21 tuổi và phụ nữ đến 26 tuổi.

Biết được rủi ro của bạn và theo dõi những thay đổi trong cơ thể bạn sẽ đi một chặng đường dài để hạn chế khả năng bạn sẽ gặp vấn đề với các bệnh ung thư liên quan đến HPV. Nói chuyện với bác sĩ của bạn nếu bạn có câu hỏi hoặc nghi ngờ một vấn đề.

Tham khảo thêm: https://phongkhamkinhdo.jimdofree.com
 
Top