Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

4 lỗi thường gặp ở máy lọc nước và cách khắc phục

Máy lọc nước thiết bị thiết yếu trong cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, thiết bị này cũng thường phát sinh các lỗi cũng như các trục trặc khiến cho gia chủ không khỏi lo lắng. Cùng tìm hiểu một số lỗi thường gặp ở máy lọc nước gia đình và cách khắc phục nhé.

537_may-loc-nuoc-taka-roe8-background.jpg


1. Nước thải chảy liên tục kể cả khi máy không hoạt động

>>>
Nên mua máy lọc nước loại nào

Hiện tượng nước thải chảy ra liên tục và không ngắt hầu như đều xảy ra với tất cả các máy lọc nước sau 1 thời gian dài sử dụng. Nguyên nhân của hiện tượng gồm 3 nguyên nhân chính:
- Do van từ hoặc van cơ bị hỏng làm cho nước mở liên tục dẫn đến hiện tượng nước thải chảy ra liên tục và máy chạy liên tục.
Cách khắc phục : Kiểm tra van từ bằng cách rút dây cấp nguồn cho van và thấy van khóa không có nước chảy ra còn khi cấp điện cho van thì có nước chảy ra. Ngược lại thì khi đó van từ của máy đã hỏng cần thay thế van mới.
- Do van 1 chiều của lõi RO hỏng, làm cho nước từ bình áp chảy ra và thoát qua đường nước thải. Khi đó cũng dẫn đến máy chạy liên tục.
Cách khắc phục: Nguyên lý làm việc của van 1 chiều của lõi RO là cho nước chảy tinh khiến chảy ra từ lõi RO đến bình áp và không cho nước từ bình áp chảy ngược lên. Khi bạn kiểm tra bình thì thấy cả 2 đường của van chiều đều thong thì khi đó van đã hỏng cần thay thế.
- Lõi lọc RO tắc cũng làm cho nước thải chảy ra liên tục.
Cách khắc phục: Lõi RO do sử dụng lâu ngày nên quá bẩn, nên dùng đồng hồ đo áp đo từ đường cấp cho lõi RO, khi đo áp được khoảng 4 kg thì do lõi RO hỏng cần phải được thay thế ngay.

2. Máy lọc nước bị rò rỉ nước

>>> Máy lọc nước nóng lạnh trực tiếp
+ Do chưa vặn chặt các cút nối lõi lọc nước hoặc hỏng zoăng các lõi. Cần kiểm tra chính xác lõi nào bị dò nước sau đó vặn lại cút hoặc zoăng. Nếu không được thì nên thay mới.
+ Trong quá trình lắp đặt các cút nối hoặc khớp nối giữa từ dây dẫn và hệ thống lọc bị lỏng, hoặc khi sử dụng lâu ngày do tác động lực các khớp nối cũng sẽ bị lỏng ra gây rò rỉ nước. Cần kiểm tra toàn bộ van và cút nối hệ thống.
+ Do lõi số 4,5 hoặc 6 bị tắc dẫn đến bơm của máy không hoạt động được, ngược lại gioăng cao su lại chịu một lực lớn hơn kết hợp với độ đàn hồi kém theo thời gian dẫn đến rò rỉ nước. Sử dụng lâu, máy rất dễ gặp trường hợp này, cần vệ sinh hoặc thay hẳn những lõi trên để đảm bảo gioăng k chịu áp lực lớn dẫn đến rỉ nước.
+ Cũng có thể trong quá trình sử dụng bị chó mèo, hay chuột cắn đứt dây.

3. Máy lọc nước chạy không ổn định kèm theo tiếng kêu ngắt quãng

- Máy lọc nước kêu tạch tạch xảy ra với các máy sử dụng van điện từ, tiếng kêu này thông thường phát ra từ van điện từ. Vậy nguyên nhân tại sao van điện từ lại kêu? .
+ Nước đầu vào yếu hoặc không đều : Cách khắc phục là kiểm tra lại nguồn nước
+ Do lõi lọc nước bị tắc: Thông thường là do tắc lõi 1,2,3 hoặc có thể lõi 4 gần tắc, cách khắc phục là thay mới lõi
+ Do van từ bị hỏng: Van từ bị hỏng hoặc tắc cũng là một trong những nguyên nhân, cách khắc phục là thay mới van từ
- Nguyên nhân thứ hai là do nước cấp cho máy yếu, khi đó áp lực nước không đủ để đóng dứt điểm van áp thấp. Cần nâng bể nước cấp lên cao để đảm bảo yêu cầu xử dụng máy hoặc thay bơm có chức năng hút.

4. Máy lọc nước có nước chảy ra yếu

>>> Máy làm mát không khí

- Kiểm tra bình tăng áp, vì nó quyết định phần lớn cường độ nước chảy ra ở vòi. Có thể áp lực không khí trong bình áp quá yếu nên bơm thêm không khí vào bình áp, nếu bơm thêm vào nước vẫn chảy chậm, chứng tỏ bình áp của bạn có vấn đề, và phải được thay thế bình tăng áp khác.
- Lõi lọc cacbon hồi chuyển do lõi lọc đóng cặn vì sử dụng quá lâu và không được bảo dưỡng định kỳ, bắt buộc phải mua lõi về thay.
- Trong quá trình lắp đặt hay bảo dưỡng, việc vặn cốc lọc quá chặt sẽ khiến máy lọc nước xảy ra hiện tượng air khí. Khi gặp hiện tượng này, máy lọc nước sẽ chảy chậm dần, rồi sẽ không chảy ra nữa. Lúc này cần khoá van bình áp chữa nước rồi mở vòi nước sạch và nước thải xem có hiện tượng air khí ( có bọt nước lúc nước chảy ra) hay không. Nếu có hiện tượng này chỉ cần tháo cút trước cốc chứa màng RO để xả khí.
 
Top