Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Các loại hoa lan

tranhoanghung

Well-known member
Hiện nay, phong lan rừng ở Việt Nam có khoảng 750 chủng loài với nhiều nét đặc trưng khác nhau. Vì thế, với những ai yêu thích hoa lan rừng thì nhất định không được bỏ qua những loài lan rừng sau nhé!

1. Lan móng rùa

Đặc điểm của lan móng rùa là hoa có nhiều lông ở cánh và lưỡi, thơm mùi hoa nhài, thường có 2 màu tím và trắng, trên lưỡi hoa có các tia đỏ chạy ra từ họng. Thân cây lan có các bớt lõm như lan long tu, nhưng loài này có đốt ngắn hơn, thân to hơn, thân có phủ nhiều lớp vỏ phấn.



2. Long tu Lào

Lan không chỉ có hình dáng lạ mà bụi long tu lào còn cho ra những chùm hoa to đẹp và hương thơm quyến rũ. Có thể nói, đây là một trong những giống lan rừng đẹp và hiếm. Lan long tu lào thường được tìm thấy trong những cánh rừng có độ cao từ 500 – 1000m ở các nước Thái Lan, Lào, Việt Nam phân bố chủ yếu ở các tỉnh Bảo Lộc, Lâm Đồng,…

tuoi-nuoc-bon-phan-dia-lan-chau-a-1.JPG


Điểm đặc biệt của lan long tu lào là hoa của chúng mọc ra từ những thân già lớn, hoa mọc ra trên từng đốt một có màu trắng mỗi bông có 3 thùy với 3 sọc vàng khá đẹp. Khi cây trưởng thành mỗi mùa hoa nở thường có từ 4-5 cành, mỗi cành từ 15-20 bông nở. Hoa thường nở vào mùa xuân đến đầu mùa hè.

3. Hoàng Phi Hạc

Loài này thường xuất hiện ở độ cao từ 200 -1200mm, thân dài 20-60cm, giả hành dài, đứng đôi khi hơi cong, phần gốc nhỏ hơn phần trên, có luống rãnh màu vàng óng. Lan Hoàng Phi Hạc có hoa to 6-7cm, mọc 2 chiếc một ở các đốt phía gần ngọn của các thân đã trụi lá. Hoa có cánh trắng đôi khi hơi hồng, các cánh bên và lá đài xoắn, môi trắng, môi cuộn như cái phễu, họng môi màu vàng chanh. Hoa nở lâu tàn kéo dài khoảng 2-3 tháng, có mùi thơm nhẹ.

4. Hoàng Thảo Kèn

Hoàng Thảo Kèn có thân dài 50-80cm mềm mại rủ xuống, hình trụ, căng tròn, nhẳn bóng, thon nhọn dần về phía đầu ngọn, đôi khi đốt thân thắt hình thoi, thuôn dài, dẻo dai rụng vào mùa thu, hoa mang sắc tím quyến rũ biến thiên từ nhạt đến đậm, môi hoa hình chiếc kèn, vành môi trắng,…

Hoa nở sai, kích thước hoa to 6-7cm, mọc thành từng chùm 2-3 chiếc trên 1 mắt ở các đốt giữa thân đến ngọn. Hoàng Thảo Kèn thường nở hoa từ cuối mùa đông đến mùa xuân, rất thơm và lâu tàn.

5. Lan Giả Hạc

Lan giả hạc có thân dài tới 1.2m thường buông rũ xuống, lá mọc đối cách dài 8-12cm, rộng từ 4-7cm, hoa to 10cm mọc từ 1-3 chiếc ở các đốt lá rụng, hoa thường nở vào dịp Tết. Hoa lan giả hạc có 2 màu sắc chính là tím hồng và trắng, một số loại biến dạng thành hồng nhạt, hồng thẫm hoặc cánh trắng lưỡi tím.

tuoi-nuoc-bon-phan-dia-lan-chau-a-2.jpg


Giả hạc nở hoa đẹp và hương thơm nồng nàn, vẻ đẹp của hoa càng trở nên mặn mà hơn nhờ có 2 bớt tím than nổi bật ở môi hoa. Khi hoa nở có mùi hương lan tỏa khắp vườn, hoa nở khoảng 7-10 ngày thì tàn nhưng vẫn còn mùi thơm thoang thoảng.

6. Lan Ngọc Điểm

Lan ngọc điểm thường nở hoa vào dịp Tết nguyên đán nên còn được gọi là hoa Nghing Xuân. Hoa nở có mùi thơm thoang thoảng vì thế rất có ý nghĩa, nếu trong giờ giao thừa có chậu lan ngọc điểm tỏa hương thơm như tưởng nhớ đến người quá cố. Vì thế, có thể nói đây là loại lan quốc hồn, quốc túy của Việt Nam.

7. Thủy Tiên tím

Loài này có giả hành lớn, lá mọc so le từ khoảng giữa thân đến ngọn, hoa mọc từ gốc lá, có nhiều kiểu hoa khác nhau. Thân cao chừng 30-60cm, cây không rụng lá. Thủy tiên tím không có mùa nghỉ, cây phát triển mạnh vào tháng 2 đến tháng 8 dương lịch.
Thủy tiên tím có hoa mọc ở các đốt gần ngọn, bông nở thành chùm, thời gian nở thường rời vào từ tháng 4 đến tháng 6, phát hoa màu tím, cánh trắng, họng màu vàng.

8. Hạc Vỹ

Hạc vỹ là loài ưa nắng, cần nhiều nước trong mùa phát triển. Cây lan thường có thân dài và rất mảnh, đường kính thân chỉ bằng 1/3 đến ½ thân giả hạc, lá nhỏ và mỏng. Hoa chỉ mọc trên những đốt trụi lá, mỗi cụm hoa có từ 1-3 hoa có màu tím nhạt, cánh môi trắng và có nhiều lông mịn, phía trong cánh môi có những đường gân ngang màu tím đậm.

cham-soc-lan-dendro-dung-cach.jpg


9. Đơm cam

Đây cũng là một trong những loài lan rừng được nhiều người tìm kiếm hiện nay. Những bông hoa đơm cam có sáp cánh hoa và đài hoa màu đỏ cam với một môi màu cam nhạt được đánh dấu với các tĩnh mạch tối màu da cam. Loài lan này sống phụ sinh, lá hẹp, cụm hoa ngắn có khoảng 2-3 bông có màu cam đậm hoặc đỏ san hô. Cánh môi thuôn đều, đầu nhọn, hoa to 4-5cm, 1-4 hoa mọc ở các đốt. Hoa rụng vào mùa thu, thời gian ra hoa từ tháng 2 đến tháng 5, hoa nở có hương thơm tương tự như bút chì sáp màu.

Hy vọng với những loài lan rừng chúng tôi vừa chia sẻ trên đã giúp bạn có thể chọn được giống lan mình thích trong bộ sưu tập cho vườn lan của mình nhé.

Tham khảo thêm tại website

http://www.phonglanviet.com.vn/
 
Top