Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Chè tân cương thái nguyên chất lượng mua ở đâu

gautruc2016

Junior Member
a. Chúng tôi xin giới thiệu sơ lược về chè Thái Nguyên tại hà nội:
Cây chè có mặt ở Thái Nguyên từ đầu thế kỷ 20. Với đặc điểm khí hậu, thổ nhưỡng đặc biệt phù hợp với cây chè, chè Tân Cương Thái Nguyên đã được người sành trà cả nước suy tôn là đệ nhất danh trà.

Người dân Tân Cương vừa là người nông dân chăm sóc chè, vừa là công nhân lúc chế biến và trở thành thương nhân khi bán hàng. Thường thì việc hái chè dành cho những cô gái trẻ. Khắp đồi chè lan tỏa tiếng nói, tiếng hát, tiếng cười trong vắt của họ.

Ngày xửa ngày xưa, người Tân Cương bón chè bằng phân vi sinh, thuốc đuổi sâu chế biến từ cây khổ sâm. Chè Thái Nguyên tại hà nội phải được hái từ tinh sương đến giữa Ngọ. Dụng cụ đựng chè thái nguyên phải bằng sọt tre, hái khoảng nửa giờ phải mang chè vào lán. Chè thái nguyên đựng bằng bao ni lông và phơi nắng lâu rất dễ bị ôi chè, phẩm cấp giảm. Khi sao chè, kỵ nhất là mùi nước hoa, đặc biệt mùi dầu cù là.

Ngày nay, người dân đã áp dụng nhiều máy móc vào chế biến chè thái nguyên như máy vò chè, quả tôn sao chè.

bi-quyet-chon-tra-ngon.jpg


b. Tuy nhiên, về cơ bản cách chế biến chè Thái Nguyên tại hà nội an toàn thủ công truyền thống.
Chè ngon thái nguyên cho ra các sản phẩm trà ngon và đặc biệt hơn so với việc áp dụng máy móc công nghiệp. Đối với những người dân Tân Cương, việc hái chè thủ công bằng tay với khẩu hiệu “một tôm hai lá, một cá hai chừa” để lấy được đúng phần ngon nhất của búp chè và tạo điều kiện cho lứa sau phát triển nhanh, nhiều búp hơn. Sau khi thu hái, chè búp tươi phải được tải trong bóng râm chừng 3 giờ đồng hồ rồi mới đem chế biến thì chè thái nguyên ở hà nội sẽ cho hương vị tuyệt hảo. Đây là kinh nghiệm quý được đúc kết qua nhiều đời làm chè.

Búp chè thái nguyên hái về phải chế biến ngay trong ngày theo đúng quy trình kỹ thuật truyền thống. Qua bàn tay đảo búp chè cảm nhận độ nóng rồi điều chỉnh lửa thích hợp trong quá trình sao là bí quyết riêng của mỗi nhà sản xuất chè để được chè ngon; rồi sàng sảy phân loại chè cám, chè ban, chè búp; lấy hương… rất nhọc nhằn, công phu. Trước đây sao chè bằng chảo gang và củi, lấy hương bằng chảo đồng cho sản phẩm chè ngon nhất nhưng năng suất chế biến thấp, sao giỏi chỉ được 5kg/ngày, một lò sao lăn được 2kg/giờ. Ngày nay, người dân đã sử dụng tôn quay để sao chè, nhưng vẫn dùng củi đốt để có thể chủ động chỉnh độ lửa để có được các sản phẩm trà thái nguyên bán ở hà nội ngon.

c. Trong quá trình chế biến chè thái nguyên tại hà nội, người nông dân đã thực sự trở thành nghệ nhân:
Sự nhạy cảm của các ngón tay mách bảo họ khi nào chè cần tăng nhiệt, khi nào phải rút bớt củi, quá lửa chè sẽ khét còn không đủ nhiệt, chè có vị ngái rất khó uống. Nhiều nghệ nhân cho biết chỉ cần nghe tiếng cánh chè thái nguyên ở hà nội chuyển động trong lò sấy đã có thể biết độ nóng của lò. Nhiệt độ vài nghìn độ nhưng người Tân Cương cha truyền con nối bí quyết cảm nhận độ nóng qua bàn tay.

Các sản phẩm chè búp loại chè xanh tân cương cánh săn nhỏ và cong như cái móc câu, có mầu “mốc” đặc trưng. Khi pha, thả búp chè vào ấm sành sứ cứ nghe tiếng roong roong. Ðể một dúm chè trong lòng bàn tay hà hơi vào đã thấy mùi thơm ngầy ngậy; nhai thử vài cánh chè cảm nhận được vị bùi, chát, ngọt đậm đà; nhả bã lấy ngón tay cái và ngón trỏ bóp, vặn thử thấy nước và bã xanh rờn như chè tươi, đấy là loại tốt.

Những nghệ nhân nơi đây cho biết, chè ngon trong năm là chè thu hoạch vụ Xuân, mùi hương cốm chè thái nguyên ngon nhất hà nội không nơi nào học được. Để có được một ký chè Tân Cương thứ thiệt quả là không dễ. Trà Tân Cương quả thực “trà danh bất hư truyền”. Các vùng chè khác của Thái Nguyên, tuy độ đậm, độ sâu và vị êm không bằng được chè Tân Cương tại Hà Nội nhưng cũng vẫn mang những hương vị đặc trưng của chè Thái Nguyên
 
Top