Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

L*cky*8 đưa tin: Nhận định chiến thuật Man Utd vs Man City: Can đảm lên nào, Ole Solskjaer!

seogiaminh

Well-known member
Ole Gunnar Solskjaer đã không ít lần làm tốt hơn Pep Guardiola trong những cuộc đấu trí, nhưng nhà cầm quân người Na Uy cần phải chứng tỏ rằng ông có thể trở nên táo bạo.

Xem thêm: ti le keo

Nhận định chiến thuật Man Utd vs Man City Can đảm lên nào, Ole! hình ảnh

Cuộc chạm trán với Manchester City ở vòng bán kết Carabao Cup vào rạng sáng mai sẽ là bài test lớn nhất trong sự nghiệp cầm quân của Ole Gunnar Solskjaer cho đến nay.

Đó là một tuyên bố nghe có vẻ khá phóng đại khi mà Solskjaer đã không ít lần thể hiện xuất sắc hơn Pep Guardiola, và thành tích 3 thắng, 1 hòa và 2 thua trước nửa xanh thành Manchester của vị huấn luyện viên người Na Uy chắc chắn không có gì đáng để chê bai.

Nhưng vấn đề mà bài viết này muốn nói đến chẳng liên quan gì đến thành tích đối đầu. Nó cũng không liên quan đến việc Solskjaer đang cố gắng tìm cách vượt qua đội chủ sân Etihad để lọt vào một trận chung kết đấu trường Cup sau khi thua đến 3 trận bán kết ở mùa giải trước. Nếu Manchester United bị loại vào rạng sáng mai, bản thân họ và các fan chắc chắn sẽ rất thất vọng, nhưng điều đó không nhất thiết đồng nghĩa với một thất bại. Trong bóng đá có sự hiện hữu của yếu tố may rủi và điều này chắc chắn đúng tại các đấu trường Cup. Chính vì vậy, ngoài thực lực của bản thân, bạn cũng cần sự may mắn đứng về phía mình.

Không. Đây mới chính là bài test đang được nhắc đến: Liệu Ole Gunnar Solskjaer có dám chứng tỏ rằng ông có thể đổi mới? Liệu ông có đủ can đảm để “tạm biệt” những đấu pháp đã được thử nghiệm và đã đưa ra đáp án mà mình muốn nếu cần thiết? Liệu ông có đủ thực dụng để nhận ra rằng những đấu pháp từng hoạt động hiệu quả vào "lần trước" có thể sẽ không đưa ra cùng một kết quả trong lần áp dụng tiếp theo?

Chúng ta đều biết rằng Solskjaer có thể thiết lập đội bóng của ông một cách rất chất lượng trong những trận đấu lớn. Chúng ta đều biết rằng Solskjaer có thể đối đầu sòng phẳng với bất kỳ nhà cầm quân nào. Thành tích của ông chính là minh chứng rõ ràng nhất cho những điều đó.

Vấn đề của Solskjaer chính là khả năng thực hiện những thay đổi so với đấu pháp đã được thử nghiệm và hoạt động như mong muốn trong quá khứ gần, hay trong cuộc chạm trán gần nhất với cùng đối thủ. Đó chính là điểm yếu khiến nhà cầm quân người Na Uy rất dễ bị “bắt bài”. Điều này đã diễn ra vào năm ngoái khi ông chọn triển khai Scott McTominay và Fred thành một cặp pivot trong đội hình xuất trận ở trận đấu đầu tiên của Manchester United sau Lockdown, vì sự xuất sắc mà họ thể hiện trong cuộc chạm trán đầu tiên với Manchester City ở mùa giải 2019/2020 vào tháng 12.

Trong trận bán kết lượt đi của League Cup vào mùa giải trước, Solskjaer đã cố gắng sử dụng cùng một đấu pháp với chiến thắng mà Man United giành được tại Etihad, và Pep đã đánh bại ông. Trong cuộc đối đầu với Chelsea ở mùa giải này, Solskjaer đã sử dụng cùng những chiến thuật mà ông đã thi triển 3 ngày trước đó tại Paris. Một tuần sau, ông đã triển khai một tuyến giữa hình kim cương trong trận đấu với Arsenal, vì nó đã hoạt động hiệu quả trước RB Leipzig, mặc dù đó là hai đội bóng rất khác nhau.

Manchester United và Manchester City đã có một trận hòa 0-0 đầy tẻ nhạt vào một tháng trước. Không phải tự dưng mà một trận đấu như vậy đã diễn ra. Cả hai đội đều rất lo lắng về khâu phòng ngự – vì những lý do của riêng họ – và đã triển khai 2 đội hình 4-2-3-1 cực kỳ thận trọng. Cuộc đối đầu này đã rất nhanh chóng trở thành thế trận hàng công 4 người vs hàng thủ 6 người đối với cả hai đội. Thực tế rằng mỗi đội chỉ thực hiện duy nhất 1 sự thay đổi người trong 20 phút cuối đã nói cho bạn biết rằng cả hai đội đều đã đạt được những gì mà họ muốn khi bước vào trận đấu này.

Đối với Man City, sự thận trọng, thực dụng này bắt nguồn từ việc Guardiola muốn giải quyết những điểm yếu đầy tai hại trong khâu phòng ngự đang phơi bày vào giai đoạn chuyển đổi trạng thái. Đây chính là điểm yếu chí tử từng bị Leicester City khai thác vào đầu mùa giải này, và sau đó là Tottenham Hotspur. Chưa kể Man United từng đánh bại họ với phong cách thi đấu tương tự vào mùa giải trước – Tottenham của Mourinho cũng vậy.

Kể từ sau trận thua trước Tottenham vào tháng 11, Manchester City của Pep Guardiola đã trở nên thực dụng hơn, nhàm chán hơn rất nhiều so với hình ảnh trước đây của họ, nhưng sự thay đổi đó cũng đã phát huy hiệu quả, giúp đội chủ sân Etihad đạt được điều mà họ muốn. Man City đã giữ sạch lưới đến 8 trong 11 trận gần nhất.

Mặt khác, đối với Manchester United, chúng ta đã biết rõ về câu chuyện của họ. Solskjaer cần gia cố hàng thủ sau trận thua 6-1 trước Tottenham. Cặp pivot mà ông sử dụng không còn là Nemanja Matić và Paul Pogba, mà nhà cầm quân người Na Uy đã chuyển sang sử dụng Scott McTominay và Fred. Về khía cạnh phòng ngự, sự lựa chọn này đã phát huy hiệu quả, nhưng sau đó thì đến lượt khâu tấn công gặp vấn đề. Vào cuối tháng 11/ đầu tháng 12, Solskjaer đã cố gắng sử dụng một lối chơi cởi mở hơn một chút, nhưng màn trình diễn tồi tệ trong khâu phòng ngự trước West Ham và thất bại trước Leipzig đã đưa ông quay trở lại với cặp pivot #McFred.

“The McFred pivot” chắc chắn có những lợi ích của riêng nó, đặc biệt là trong các trận đấu mà Quỷ Đỏ sẽ không kiểm soát bóng nhiều. Họ cũng đã chơi rất tốt trong những trận đấu lớn. Trong 2 mùa giải gần đây, khi được triển khai thành một cặp pivot (trong đội hình 4-2-3-1 hoặc 3-4-1-2 – không phải trong một tuyến giữa kim cương) trong các trận đấu với “Big Six”, hai người họ đã đối đầu với Liverpool, Chelsea (League Cup), Spurs, City, Spurs, Chelsea, và Manchester City, giành được 3 chiến thắng, 4 trận hòa và không thua trận nào.

Đó chắc chắn là một thành tích rất đáng khen, và với việc những cuộc đối đầu Man City luôn được nhận định là “trận đấu lớn” – Man United hầu như chắc chắn sẽ không kiểm soát bóng nhiều, vậy nên chúng sẽ được xếp vào loại trận đấu mà McTominay và Fred phải là những cái tên chắc chắn hiện diện trong đội hình xuất trận.

Đây chính là bài test của ông, Ole Gunnar, bởi vì mặc dù trên “giấy tờ” nó trông giống một trận đấu dành cho McFred, nhưng đây chắc chắn KHÔNG phải một trận đấu để sử dụng McTominay và Fred ở hàng tiền vệ trong đội hình xuất trận.
Sự hiện diện của McTominay và Fred gần như chắc chắn đã nằm trong dự đoán của đối phương và chính vì sự lựa chọn này có thể được dự đoán, nên việc lập kế hoạch để vô hiệu hóa đấu pháp của ông là rất dễ dàng. Hai người họ sẽ chơi rất hay khi chỉ cần tập trung mang nguồn năng lượng dồi dào của mình vào trận đấu để bẻ gãy các đợt tổ chức tấn công của đối phương và càn quét khu trung tuyến.
 
Top