Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Những mã lệnh M gia công trong CNC

caonguyennui86

Junior Member
Những mã lệnh M gia công trong CNC

những lệnh G-Code và M thường tiêu dùng

G-Code là gì?

G-Code là tên gọi của 1 ngôn ngữ lập trình áp dụng trong điều khiển số (còn gọi là NC hoặc Numerical Control). G-Code thường được sử dụng trong tự động hóa, tự động sở hữu sự viện trợ của máy tính (còn gọi là CAE hay Computer Aided Engineering). mã lệnh M trong máy tiện CNC đôi khi G-Code còn được gọi là tiếng nói lập trình G.

căn bản, G-Code là một tiếng nói lập trình mà duyệt các công cụ, thiết bị nó sở hữu thể thông báo và ra lệnh cho những vật dụng (ở đây là máy CNC của chúng ta) biết buộc phải chuyển động thế nào, có tốc độ bao nhiêu, tắt/mở vật dụng gì, quỹ đạo chuyển di thế nào v.v… rộng rãi nhất ở đây vận dụng trong CNC của chúng ta là điều khiển sự vận động trục chính hoặc phôi hoặc cả 2 mang mục đích cắt đến những phần dư thừa nhằm mục đích tạo ra 1 sản phẩm có hình thể như yêu cầu.
G-Code có 02 đội ngũ lệnh chính là nhóm lệnh G & lệnh M-Code.


cac-ma-lenh-m-trong-may-tien-cnc-2.png



các mã lệnh M – Code trong CNC

M00 - giới hạn chương trình trợ thì

một cách tiêu dùng thông thường sẽ là đổi thay dụng cụ tay chân hoặc thêm dầu tưới nguội vào vòi trước khi dao ăn vào phôi. Trong thí dụ này, tôi sử dụng M-Code này để dừng máy tạm thời để thay đổi công cụ thủ công, mặc dù tôi đã ngừng máy cắt bằng M05 nhưng đây là điều ko cần yếu vì M00 sẽ dừng trục chính và khiến máy an toàn mở cửa .

không mang nút để bật hoặc tắt chức năng đặc biệt này như dùng lệnh ngừng tùy tìm M01. Nó sẽ giới hạn máy mỗi lúc chương trình chạy đến mã lệnh M này.

buộc phải chăm chút để khởi động trục chính sau lệnh này, nó không 'tạm dừng' chương trình mà ngừng mọi thứ, vì thế đa số vật dụng phải được phát động lại bao gồm tốc độ trục chính và tốc độ tiến dao.

M01 - ngừng chương trình sở hữu điều kiện

Mã lệnh M-Code01 được tiêu dùng để ngừng chương trình sở hữu điều kiện để cung cấp cho người sử dụng tuyển lựa giới hạn máy tại một điểm nhất thiết trong chương trình. Trên các điều khiển của máy sẽ là nút giới hạn tùy chọn (Optional Stop), nhấn nút này sẽ ngừng máy vào lần tiếp theo lúc đọc lệnh M01 trong chương trình.

Trong phần chương trình trên, M01 được sử dụng để rà soát dụng cụ trong hiện trạng thấp trước lúc đổi thay phương tiện tự động. Việc tiêu dùng phổ biến nhất là tại cuối phần trước khi đổi thay dụng cụ, điều này giúp thuận lợi vận động một dụng cụ cần yếu.

nếu bạn muốn máy ngừng mà không dùng nút dừng tùy chọn trên các điều khiển, cần sử dụng lệnh M00.

đảm bảo dao cắt không chạm tay phôi lúc ghi những lệnh này vào chương trình.

Mã lệnh M – Code M03 và M04

M03 là lệnh được tiêu dùng để bật trục chính xoay theo chiều kim đồng hồ. Nó có thể được chèn vào dòng lệnh riêng của chương trình hoặc trên cùng một dòng lệnh với thông tin khác.

M04 là lệnh được sử dụng để bật trục chính xoay theo hướng ngược chiều kim đồng hồ.

Vị trí điển hình để báo cho máy phát động trục chính là sau khi xác định tốc độ trục chính bằng giá trị S, nghĩa là S1500 M03;

Như chúng ta sở hữu thể thấy từ chương trình thí dụ ở trên, tôi đã bảo máy bật trục xoay bên phải (cùng chiều kim đồng hồ) sau khi ra lệnh tốc độ trục chính và trước lúc máy bắt đầu chóng vánh vào vị trí bằng lệnh G00. Thao tác này sẽ bật trục xoay sau lúc báo cho máy biết tốc độ trục chính sẽ tiêu dùng.

M03 là hướng bình thường cho đầy đủ các máy cắt và máy khoan vì lưỡi cắt của phương tiện cắt theo chiều kim đồng hồ. M04 được tiêu dùng khi Taro ren mà không tiêu dùng chu trình Taro và trên máy một thể lúc phương tiện được đưa lộn ngược cho 1 số thao tác.

M05 – ngừng xoay trục chính

khi dao cắt ra khỏi phôi, chúng ta với thể giới hạn trục chính xoay 1 phương pháp an toàn bằng mã lệnh M05. Việc ban hành lệnh này sẽ ngăn trục chính xoay (hoặc phôi trên máy tiện) quay. Điều này thường xảy ra ngay trước lúc đổi thay công cụ.

Trong tỉ dụ trên, chúng ta ngừng trục xoay một lúc máy tại vị trí ban đầu bằng lệnh G28 và trước lúc chấm dứt chương trình.

M06 – thay đổi dụng cụ

tiêu dùng lệnh M06 sẽ báo cho máy thay đổi dụng cụ trong trục chính nếu nó với bộ đổi thay dụng cụ tự động. Nó cũng được dùng trên các máy không với máy móc tự động để báo cho máy biết 1 công cụ mới hiện đang hoạt động. mã lệnh M-Code trong máy tiện CNC Câu lệnh T0101 buộc phải máy mua phương tiện số 1 (01 đầu tiên) và bù thay vào vị trí 1 (01 thứ hai) khi mà 'T' là viết tắt của 'tool'.

M08 và M09 – Điều khiển chất làm cho mát

M08 là lệnh G-Code để bật chất làm mát trục chính, M09 tắt rất nhiều chất làm cho mát. 1 số máy CNC lớn hơn sở hữu rộng rãi hệ thống làm mát khác nhau, một số mang thể mang phương tiện làm cho mát trên cao hoặc gương sen, áp suất cao phê chuẩn chất làm mát trục chính, chất làm cho mát dạng nước và chất làm cho mát sương. những mã lệnh CNC M – Codes để vận hành chúng thường khác nhau tùy thuộc vào máy. Chất làm cho mát chính được nhắm trực tiếp vào lưỡi cắt của dụng cụ, điều này luôn được bật bởi M08.

Nó là tiêu biểu để bật chất làm cho mát trước khi phương tiện chạm tay vùng làm cho việc, mỗi thợ máy với sở thích riêng của họ, một số bật nó ngay sau lúc thay đổi dụng cụ. Tôi sẽ thích kích hoạt M08 khi chúng tôi khởi đầu cắt, điều này là để tôi có thể nhìn phương tiện tiếp cận vào vùng làm việc mà ko nên làm cho mát tung tóe trên cửa sổ.

Tùy thuộc vào máy của bạn, bạn với thể thấy cần mất vài giây để sức ép tích trữ trước khi bạn có dòng chảy phần đông, đặc biệt ví như máy của bạn đã cũ. Trong ví như này, bạn có thể chuyển di lệnh M-Code08 lên một vài dòng lệnh trước đấy.

Để tắt phần đông chất làm mát, tôi tiêu dùng M09. Trên các máy chỉ sở hữu một nguồn làm cho mát, chúng tôi dùng M09 để tắt. Trên những máy lớn hơn với nhiều hệ thống làm mát, lệnh M09 sẽ tắt mọi trang bị. Giống như lệnh M-Code08, nó mang thể được đặt ở bất kỳ đâu trong chương trình miễn sao không với mà M - Code khác trên cộng 1 dòng.

M30 – kết thúc chương trình

lệnh M-Code30 ngừng máy và báo cho nó biết chương trình đã chấm dứt, sau đó chương trình được quay lại trong khoảng đầu.

Trên máy nhân tiện, giả dụ chu trình liên tục được kích hoạt, máy sẽ khởi đầu tạo biên dạng tiếp theo mà ko bắt buộc thêm bất kỳ hướng dẫn nào trong khoảng người làm việc.
 
Top