Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

'Đi chợ hộ' vẫn chậm, siêu thị than khó tìm shipper

hoangmen123

Well-known member
Nhiều người dân cho biết tình trạng đi chợ hộ vẫn chậm, đợi 3-5 ngày thậm chí lâu hơn mới nhận được hàng. Trong khi đó, siêu thị mở lại kênh online nhưng vẫn khó tìm được shipper.

Ngày 4/9, theo khảo sát của Zing, tình trạng chậm trễ đơn hàng đi chợ hộ tại các quận, huyện đã được cải thiện. Nhiều người dân cho biết đã nhận được hàng, tuy nhiên thời gian giao vẫn trong khoảng 3-4 ngày.
Một số khác phản ánh có tình trạng thiếu đồ, hàng hóa hư hỏng. Chị Mỹ Dung (quận Bình Thạnh) cho biết đi chợ hộ không mua được những thứ chị cần. "Đơn của mình đặt mua hôm nay giao mà không có cọng rau nào trong khi đó gia đình mình có người bị bệnh tiểu đường nên rất cần ăn rau", chị nói.
Trong khi đó, chị Mai (phường 25, quận Bình Thạnh) cho biết chị đặt 4 ngày mới có hàng. Trong thời gian chờ tôi đã phải chạy vạy khắp nơi, lên mạng tìm mua rau, củ, thịt cá vì không thể chờ lâu, nhà hết sạch thực phẩm. "Chưa kể, khi nhận hàng thì thiếu này thiếu nọ, rau có dấu hiệu sắp hỏng", chị nói.

Lực lượng đi chợ hộ tại các phường, xã vẫn đang căng mình xử lý đơn hàng đi chợ hộ của người dân. Ảnh: Phương Lâm.
  • IFrame
di cho ho van cham anh 1

di cho ho van cham anh 1
Lực lượng đi chợ hộ tại các phường, xã vẫn đang căng mình xử lý đơn hàng đi chợ hộ của người dân. Ảnh: Phương Lâm.

Liên hệ thẳng siêu thị để giao hàng​

Anh Cảnh (phường Bình Thuận, quận 7) phản ánh đơn đặt hàng đi chợ hộ đã trôi qua qua 1 tuần nhưng vẫn chưa thấy ai gọi nhận đơn hàng. "Trong khi đó phiếu đăng ký tôi đã nộp từ lâu. Gia đình thì hết thực phẩm không biết phải làm sao", anh lo lắng.
Tương tự, chị Hân cũng ở phường Bình Thuận cho biết hơn 10 ngày vẫn chưa nhận được đơn hàng đi chợ hộ, gọi điện đến các số điện thoại của tổ dân phố thì đều bận hoặc tắt máy.
"Tôi không chờ nữa mà liên hệ thẳng siêu thị Go! Nguyễn Thị Thập để đặt hàng. Sau hơn 1 ngày tôi đã nhận được thực phẩm từ shipper của siêu thị", chị nói và cho biết có thiếu một số món hàng nhưng vẫn chấp nhận được.
Trong khi đó, bà Phan Trang Hương, Phòng kinh tế quận 7 cho biết hiện nay tình trạng đơn hàng đi chợ hộ tại quận đã cải thiện rất nhiều so với trước. "Số đơn hàng giao tới người dân những ngày gần đây đạt tỷ lệ trên 90%", bà nói.
Bà khẳng định không có tình trạng chậm trễ đơn hàng lên tới 1 tuần, 10 ngày. "Hiện, tối đa 2 ngày kể từ khi các phường tiếp nhận, đơn đặt hàng sẽ được giao tới người dân", bà Hương cho hay.
Hiện tại một số phường đã linh động làm việc kết nối với các siêu thị, cửa hàng tiện lợi để người dân có thể đặt hàng trực tiếp với nhiều lựa chọn hơn.

Số lượng phục vụ hạn chế trong khi số đơn hàng tồn đọng quá lớn khiến đi chợ hộ ở một số địa phương vẫn chậm. Ảnh: Phương Lâm.

di cho ho van cham anh 2

di cho ho van cham anh 2
Số lượng phục vụ hạn chế trong khi số đơn hàng tồn đọng quá lớn khiến đi chợ hộ ở một số địa phương vẫn chậm. Ảnh: Phương Lâm.
Ngày 25/8, chị P. (phường An Phú, TP Thủ Đức) có đặt hàng theo link của Đoàn phường gồm 1 combo rau, 1 combo thịt và thùng nước suối, chuyển khoản cùng ngày, nhưng không ai liên hệ lại hoặc giao hàng hay cập nhật bất cứ thông tin gì.
Tương tự, chị Như ở phường An Phú cũng cho biết đặt hàng và chuyển khoản từ thứ 3 tuần trước (ngày 24/8). Tuy nhiên khi chị liên hệ gọi phường thì nhận được câu trả lời không mua được nên sẽ hoàn tiền.
Ông Nguyễn Văn Hải, Phó chủ tịch UBND phường giải thích hiện nay nhằm giải quyết nhiều đơn hàng tồn đọng trước đó, phường sẽ chuyển khoản lại tiền cho người dân để đặt đơn hàng combo mới.
"Hiện chúng tôi đã gọi điện thông báo đến tất cả người dân, vì số lượng người đặt rất nhiều nên thời gian chuyển khoản có chậm trễ. Tuy nhiên, phường khẳng định sẽ hoàn trả lại đầy đủ tiền", ông nói.
Theo ông Hải, gần đây đơn đặt hàng theo combo tại phường đã giảm hẳn so với trước, khoảng hơn 100 đơn/ngày. "Đoàn phường và các lực lượng tình nguyện bổ sung đang cố gắng xử lý giao đơn hàng cho dân trong thời gian 1 ngày sau khi người dân đặt hàng", ông chia sẻ.

Vẫn khó đặt qua shipper​

Đại diện một số siêu thị cho biết hiện nay siêu thị đã chủ động nhận đơn hàng của người dân và giao qua hệ thống shipper thay vì chỉ nhận qua đơn hàng từ phường, xã như trước.
"Việc kết nối các shipper vẫn gặp nhiều khó khăn do số lượng hoạt động vẫn còn hạn chế", đại diện siêu thị Aeon Việt Nam cho hay.
Tương tự, nhiều người dân đặt mua thực phẩm qua ứng dụng Grab, Shopeefoods... đều gặp tình trạng tài xế bận không có người giao. "Ngày hôm qua tôi đặt một đơn hàng trong quận nhưng đặt đi đặt lại 1 tiếng vẫn không có ai nhận đơn. Cuối cùng chuyển sang ứng dụng Ahamove, qua vài lần thì có tài xế nhận", chị Quỳnh (quận Bình Thạnh) cho hay.
Theo một số người dân, nếu sau ngày 6/9, TP.HCM vẫn yêu cầu "ai ở đâu ở yên đó" thì nên có phương án thay đổi "đi chợ hộ" như cho phép người dân đi chợ 1 lần/tuần hoặc giảm bớt yêu cầu đối với shipper và cho phép được giao hàng liên quận, huyện.

Đến ngày 2/9, shipper hoạt động tại các quận, huyện TP.HCM chỉ khoảng 10.000 người. Ảnh: Hải Dương.

di cho ho van cham anh 3

di cho ho van cham anh 3
Đến ngày 2/9, shipper hoạt động tại các quận, huyện TP.HCM chỉ khoảng 10.000 người. Ảnh: Hải Dương.
Theo Sở Công Thương TP.HCM, tỷ lệ số hộ đăng ký đơn hàng đi chợ hộ vẫn ở mức trên 100.000 hộ nhưng số hộ nhận được hàng tăng cao so với tuần trước. Đặc biệt, trong ngày 2/9 "không có đơn hàng tồn đọng".
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương cho biết những ngày qua, nhu cầu về đơn hàng "đi chợ hộ" của người dân có dấu hiệu giảm. Như vậy, áp lực cho hệ thống phân phối giảm nên tốc độ chuẩn bị đơn hàng cũng nhanh hơn. "Tình hình chậm trễ đơn hàng, quá tải giảm xuống rất nhiều", ông cho biết.
Ngoài ra, để hỗ trợ mua hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân nhanh hơn, Sở đề nghị các địa phương triển khai đi chợ hộ qua ứng dụng nhưng đến nay các địa phương vẫn chưa có kế hoạch triển khai, trừ TP Thủ Đức.
 

Attachments

  • 1630749280798.gif
    1630749280798.gif
    43 bytes · Lượt xem: 1
  • 1630749280813.gif
    1630749280813.gif
    43 bytes · Lượt xem: 1
Top