Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Nc247info tổng hợp: Những người Tây Ban Nha khoác áo đội tuyển Morocco

hoangmen123

Well-known member

Achraf Hakimi ra sân trong trận đấu với Tây Ban Nha hôm 6/12. Ảnh: Reuters.​


Xem thêm: Vao Oxbet


Tây Ban Nha và Morocco - hai quốc gia đối đầu tại vòng 1/8 World Cup 2022 ngày 6/12 - chỉ cách nhau một eo biển rộng 13 km. Hai nước gắn bó chặt chẽ với nhau về văn hóa, thể thao - thậm chí có những sợi dây liên kết ở cả cấp độ gia đình.
Achraf Hakimi và Munir Mohamedi - hai tuyển thủ Morocco - sinh ra tại Tây Ban Nha. Đội hình 26 cầu thủ Morocco tham dự kỳ World Cup lần này có tới 4 người đang thi đấu tại La Liga. Bản thân huấn luyện viên cũng từng chơi bóng tại Tây Ban Nha trong giai đoạn 2004-2006, Athletic cho biết.
Đúng vậy, chúng tôi có các cầu thủ chơi bóng tại Tây Ban Nha”, ông Regragui nói trong buổi họp báo trước trận đấu. “Đó là quốc gia rất quan trọng với người Morocco. Chúng tôi có cả những cầu thủ sinh ra tại Tây Ban Nha. Tuy nhiên, họ là người Morocco”.
Câu chuyện của Munir
Quan hệ giữa Madrid và Rabat vốn không quá tốt đẹp. Ngay trước trận đấu, một số bình luận chống Morocco cũng đã xuất hiện trên mạng xã hội Tây Ban Nha.
Chúng tôi không cần nhìn vào xung đột để có thêm động lực”, huấn luyện viên Regragui trả lời khi được hỏi về vấn đề này. “Chúng tôi không cần thêm động lực. Chúng tôi đang chơi cho Morocco, cho đất nước của mình. Chúng tôi giờ đây còn có cả sự ủng hộ từ thế giới Arab và từ châu Phi”.
Một trong những vấn đề tồn đọng trong quan hệ giữa Tây Ban Nha và Morocco là hai vùng lãnh thổ Ceuta và Melilla. Chúng thuộc về Tây Ban Nha, nhưng nằm ở phía Nam eo biển Gibraltar và bị bao quanh bởi lãnh thổ Morocco. Nhiều người Morocco cho rằng hai vùng lãnh thổ này đáng ra phải thuộc về họ.
Dù vậy, quan hệ giữa nhân dân hai nước tương đối khăng khít. Nhiều gia đình có người thân ở cả hai quốc gia. Các cầu thủ tham gia trận đấu hôm 6/12 không phải ngoại lệ.
Thủ môn dự bị Munir của Morocco - một trong những "người hùng" trong trận thắng 2-0 trước Bỉ - sinh tháng 5/1989 tại Melilla, trong một gia đình gốc Morocco.
Những người Tây Ban Nha khoác áo đội tuyển Morocco - Bóng Đá

Thủ thành Munir Mohamedi sinh ra tại Melilla, Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters.​


Khi lớn lên, anh khoác áo các câu lạc bộ tại Tây Ban Nha, trước khi được Liên đoàn Bóng đá Morocco mời về thi đấu cho đội tuyển quốc gia nước này năm 2014.
Bốn năm sau, anh có cơ hội đối đầu với đội tuyển Tây Ban Nha tại vòng bảng World Cup 2018 tại Nga. Sau khi trận đấu kết thúc với tỷ số hòa 2-2, Munir cho biết anh có cảm xúc lẫn lộn.
Tôi sinh tại Melilla. Tôi chắc chắn là người Tây Ban Nha, nhưng tôi cảm nhận được tiếng gọi từ dòng máu và nguồn gốc của mình”, Munir nói. “Tôi hy vọng Tây Ban Nha đạt được kết quả tốt nhất - trừ khi đấu với Morocco. Tôi muốn Tây Ban Nha vào vòng trong khi chúng tôi đã bị loại, nhưng cũng muốn chiến thắng vì niềm tự hào”.
Melilla không chỉ có ý nghĩa đặc biệt với Munir, người con của thành phố này. Nơi đây còn đánh dấu cột mốc quan trọng trong cuộc đời tiền vệ Nico Williams của Tây Ban Nha.
Cha mẹ anh từng nhảy qua hàng rào của thành phố Melilla để tìm kiếm cuộc sống tốt hơn cho gia đình, Iñaki Williams, anh trai của Nico, nói với Athletic trước World Cup.
Ngôi sao từ Madrid
Munir cũng không phải là cầu thủ Morocco duy nhất có giấy khai sinh Tây Ban Nha. Năm 1989, một đứa trẻ tên Achraf Hakimi sinh ra tại thủ đô Madrid. Cha mẹ anh đã di cư hợp pháp tới đây trước khi anh chào đời.
Nhờ tài năng bóng đá, Hakimi đã được tuyển vào lò đào tạo La Fabrica của Real Madrid khi mới 7 tuổi. Tại đây, anh tiếp tục thể hiện tài năng, điều giúp anh được gọi đến đại bản doanh của đội U-19 Tây Ban Nha ở Las Rozas 10 năm sau đó.
Tôi đã ở Las Rozas một vài ngày và nhận ra đây không phải nơi dành cho mình. Tôi không cảm thấy như ở nhà”, Hakimi nói với Marca. “Không có lý do rõ ràng, chỉ là cảm giác của tôi như vậy. Đây không phải văn hóa Arab, văn hóa Morocco - những điều tôi đã lớn lên cùng. Tôi muốn được ở đó”.
Những người Tây Ban Nha khoác áo đội tuyển Morocco - Bóng Đá

Bức tường ngăn cách Melilla - quê hương của Munir - và lãnh thổ Morocco. Ảnh: Reuters.​


Khi Liên đoàn Bóng đá Morocco liên hệ, Hakimi không chần chừ. Khi thi đấu trận đầu tiên trong màu áo Morocco trước Canada, anh chưa đầy 18 tuổi. Giống như Munir, anh cũng có tên trong đội hình thi đấu với Tây Ban Nha trong kỳ World Cup năm 2018.
Giữa sự giàu sang và địa vị, bóng đá là điều đã giúp Hakimi nhớ về nguồn gốc của mình. “Điều này giống như bạn đang thi đấu cho cha ông mình”, anh nói trong một cuộc phỏng vấn trước thềm World Cup. “Bạn chơi cho hàng triệu người dân Morocco”.
Dù tốt hay xấu, tôi đến từ châu Phi - thuộc về thế giới thứ ba”, Hakimi nói với tờ El Mundo năm 2019. “Tôi đã tới nhiều quốc gia cùng đội tuyển Morocco, nhận ra cuộc sống ở đó thế nào, nhận thấy người dân chịu khổ cực và cố gắng ra đi để tìm kiếm cuộc sống tốt hơn. Đây là điều khiến tôi đau lòng, nhưng cũng thúc đẩy tôi tiếp tục chiến đấu”.

Việt Hà | 00:00 07/12/2022
 
Top