Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Các loại khóa điện hoạt động như thế nào?

minhduc00

Member
Khóa điện tử càng ngày càng trở thành phổ biến, được phổ biến người lựa chọn bởi những ưu điểm nổi bật so mang khóa truyền thống. Vậy khóa điện tử là gì, và chúng hoạt động như thế nào? Hãy cùng Khoadientu chọn hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Khóa điện tử là gì?

Khoá điện tử (hay còn gọi là khoá thông minh) là chiếc khoá hoạt động bằng điện, được gắn một mực lên cửa, sử dụng chip điện tử để nhận biết và mở khoá qua các phương pháp khác nhau mà không phải đến chìa khoá như các ổ khoá truyền thống, bao gồm: mở bằng vân tay, thẻ từ, mật mã, remote hoặc wifi/ bluetooth.

DP739.png
Khóa cửa điện tử dùng nguồn pin AA, thời gian tiêu dùng từ 6 đến 12 tháng tùy theo chừng độ sử dụng khóa.

Ưu, nhược điểm của khoá điện tử
Ưu điểm
- Mở/ đóng cửa nhanh chóng, nhân tiện lợi
- Khóa điện tử giúp việc đóng/ mở cửa nhanh hơn khóa truyền thống, do bạn ko buộc phải tốn thời gian đưa chìa vào đúng khớp trong ổ khoá để mở. Cửa cũng sẽ tự động khoá khi bạn đóng cửa, giảm thiểu việc quên khoá cửa lúc đi ra ngoài.
- Loại khoá này cũng giúp bạn tránh khỏi những sự cố như khiến mất hay để quên chìa khoá.
- Đảm bảo an toàn cho người sử dụng hơn khoá truyền thống

Khóa điện tử có độ an toàn cao với bề ngoài chắc chắn, kiểm soát hoạt động đóng/ mở cửa bằng chip điện tử, ko thể bị sao chép chìa khoá hay bẻ khóa, cạy cửa. Chỉ những ai được bạn cung ứng mật mã, hoặc thẻ từ để mở thì hệ thống khoá mới nhận dạng.

Một số loại khoá cũng sẽ được tích hợp các tính năng như quản lý toàn bộ lượt đóng/ mở cửa trên điện thoại, âm thanh cảnh báo khi khóa chưa đóng hoàn toàn, cảnh báo với trộm xâm nhập và cảm biến báo cháy.

Dễ dàng chia sẻ có các thành viên trong gia đình

Thay vì mỗi thành viên trong gia đình bắt buộc sở hữu riêng 1 loại chìa khóa để vào nhà như khoá truyền thống, khóa điện tử sẽ cho phép hầu hết người vào nhà phê chuẩn việc san sớt mật khẩu, hoặc cài đặt sẵn vân tay của mỗi người.

Một số loại khoá mang tính năng san sớt mật khẩu ngắn hạn (chỉ tiêu dùng 1 lần) hoặc mở cửa từ xa phê duyệt wifi, giúp bạn dù đi xa vẫn có thể mở cửa cho người quen, bạn bè vào nhà.

Dễ đổi thay chế độ phù hợp

Để đảm bảo tính bảo mật, bạn với thể đổi thay mật mã hoặc dấu vân tay ngay trên hệ thống khóa, thay vì buộc phải tốn thời kì đổi một ổ khoá cơ khác và cấp lại chìa khoá mới cho hầu hết thành viên trong nhà.

Tăng tính thẩm mỹ, tiên tiến cho căn nhà

Khoá điện tử thường có kiểu dáng tiên tiến và màu sắc tinh tế, giúp ko gian nhà bạn thêm sang trọng, thẩm mỹ.

Nhược điểm

Vì những tiện ích vượt trội bắt buộc chi phí khoá điện tử cao gấp đa dạng lần so mang khoá truyền thống, cũng như quá trình lắp đặt phức tạp, tốn phổ biến thời gian.

Trong quá trình sử dụng, bạn cũng bắt buộc lưu ý tới đèn báo hiệu pin yếu trên khoá để thay pin kịp thời.

Lưu ý: Khi gặp sự cố ko mở được khoá, bạn buộc phải cửa hàng chuyên viên khoa học để được tương trợ thay vì tự ý phá khoá.

Đặc điểm các chiếc khoá điện tử

1. Mở khoá bằng vân tay

Để dùng khóa vân tay phải cài đặt dấu vân tay của mình lên hệ thống khoá trước, sau đấy chỉ nên đưa đúng ngón tay đã được lấy dấu vào ổ khoá, cửa sẽ được mở.

Ưu điểm:

- Độ an toàn cao, do mỗi người sở hữu 1 mã vân tay khác nhau, không thể bị sao chép hoặc lấy trộm.

- Một số chiếc khoá sở hữu thể ghi nhận đến 100 dấu vân tay khác nhau.

Nhược điểm:

Nếu tay bạn bị thương, hoặc đổ mồ hôi tay nhiều, hệ thống sẽ không thể nhận mặt vân tay để mở cửa.

Để khắc phục điều này, bạn cần lau tay thật khô trước lúc mở khoá, cũng như cài đặt rộng rãi dấu vân tay khác nhau để phòng trường hợp với 1 ngón tay bị thương.

Mở khoá bằng thẻ từ

Hệ thống khoá này tiêu dùng thẻ từ để mở cửa. Chuyên được sử dụng cho khóa thẻ từ khách sạn. Mỗi loại thẻ bao gồm một chip điện tử lưu trữ mã dữ liệu khác nhau. Khoá từ thường tiêu dùng khoa học RFID (Radio Frequency Identification), nhận dạng đối tượng bằng sóng vô tuyến, cho phép đọc thông báo chứa trong chip.

Bạn chỉ việc đưa thẻ từ vào chỗ nhận diện trên hệ thống khóa điện tử, cửa sẽ được mở.

Ưu điểm:

- Mở cửa nhanh chóng, luôn thể lợi, chỉ mất khoảng 2 tới 3 giây để mở cửa.

- Bất kỳ ai cũng sở hữu thể mở cửa khi nhận được thẻ vì ko yêu cầu mỗi người phải thực hiện cài đặt trước như mở khoá vân tay.

Nhược điểm: bắt buộc nhớ đem thẻ theo mình mỗi lúc ra ngoài, có thể bị quên, mất hoặc làm gãy thẻ.

Mở khoá bằng mã số

Người sử dụng khóa mật mã có thể đăng ký và tạo nhiều mật mã khác nhau theo mong muốn của mình. Hệ thống khoá sẽ ghi nhớ dữ liệu và bạn chỉ bắt buộc nhập đúng dãy mật khẩu đã cài đặt để vào nhà.

Ưu điểm:

- Dễ dàng đổi thay mật mã thường xuyên để bảo đảm an toàn.

- Có thể cho phép cho người khác vào nhà bằng phương pháp chia sẻ mật mã cho họ.

Nhược điểm:

- Phải nhập chuẩn xác cả dãy mã số, 1 số khoá còn đề nghị thêm dấu * hoặc dấu # lúc nhập mã, nên thời gian mở khoá lâu hơn mở bằng vân tay hoặc thẻ từ.

- Khi mở khoá bạn cũng cần cẩn thận, hạn chế để người khác nhìn trộm mật mã.

Mở khoá bằng remote

Khoá cửa điều khiển từ xa bằng remote dùng thiết bị cảm biến sở hữu hai bộ thu, 1 ở ổ khoá cửa và 1 ở điều khiển cầm tay. Khi bạn thao tác trên remote, tín hiệu sẽ truyền về hệ thống khoá để mở cửa.

Ưu điểm: mở cửa có khoảng cách vô cùng xa (lên đến 40 hoặc 50m) mà không cần phải ra tận nơi mới có thể mở khoá.

Nhược điểm: cần sở hữu điều khiển lúc ra ngoài, dễ xảy ra sự cố quên hoặc làm mất.

Mở khoá qua Bluetooth

Khóa cửa Bluetooth có khả năng kết nối với smartphone để bạn thực hiện mở khoá từ xa.

Ưu điểm:

- Mở khoá trong phạm vi từ 30 - 40m.

- Có thể đánh giá lịch sử truy nã cập khóa trên điện thoại như tất cả lượt đóng/ mở cửa, thực hiện đổi mật khẩu,...

Nhược điểm:

Phạm vi bán kính mở khoá bị giới hạn.

Mở khoá qua Wifi

Tương tự như khoá cửa Bluetooth, khoá cửa Wifi sẽ liên kết hệ thống khoá với smartphone bằng các chiếc sóng như Wifi, 3G/4G, Zwave, ZigBee, ... cho phép bạn thực hành mở khoá hoặc tra cứu lịch sử hoạt động của khoá qua một vận dụng trên điện thoại.

Ưu điểm:

- Có thể điều khiển khoá ở bất kỳ nơi nào mang wifi chứ ko ngừng khuôn khổ bán kính. Điều này cực kỳ bổ ích khi bạn đi du lịch hoặc công tác xa nhà mà vẫn muốn mở cửa để bạn bè, người nhà vào nhà.

- Có thể quản lý hoạt động của khoá qua áp dụng trên điện thoại.

- Hệ thống khoá sẽ gửi cảnh báo về ứng dụng trên điện thoại lúc phát hiện với trộm đang cố tình phá khoá để đột nhập.

Nhược điểm: Không thể thực hiện trong điều kiện kết nối mạng yếu hoặc không mang mạng.

Nhiều loại khoá thông minh ngày nay tích hợp đa dạng bí quyết khoá khác nhau trên cộng một thiết bị và sở hữu thêm 1 chìa khoá cơ đi kèm. Nhờ đó, bạn có thể yên ổn tâm mở khoá trong hầu hết tình huống, kể cả khi khoá điện tử hết pin đột ngột.
 
Top