Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Cách làm thịt lợn gác bếp truyền thống

hanoipie

Junior Member
Thịt lợn gác bếp là món ăn đặc sản thường thấy trong bữa ăn của người Thái đen. Món thịt này thường được làm từ bắp của những chú lợn rừng lai thả rông trên các vùng núi đồi Tây Bắc. Với người dân Sơn La, món lợn khô hay thịt lợn gác bếp này ngày nay không chỉ là món ăn ngon trong bữa cơm thường ngày nữa mà đã trở thành một mặt hàng đặc sản được giới thiệu với du khách thập phương.
thit-lon-kho-gac-bep4-sieuthimevabeonline.jpg

Khi làm, người ta lóc các thớ thịt ra thành từng miếng kiểu con chì và thái dọc thớ, rồi hun bằng khói của than củi từ các núi đá. Những miếng thịt tươi ấy sẽ được gia giảm thêm rất nhiều hương liệu và gia vị, mặc dù những gia vị ấy nghe có vẻ rất quen thuộc như: muối, gừng, ớt, tiêu rừng. Tuy nhiên, những người Sơn La có một thứ gia vị đặc biệt là đặc biệt là mắc khén – một loại hạt tiêu rừng của người dân tộc thiểu số vùng cao Tây Bắc. Họ sẽ trộn tất cả nguyên liệu theo tỉ lệ và gia vị đó để cho ra đời những sản phẩm thịt lợn gác bếp độc đáo.
thit-lon-kho-gac-bep4-sieuthimevabeonline.jpg

Sau khi đã tẩm ướp xong, người Thái Đen sẽ mắc những dây thịt lợn gác bếp trên giàn bếp, hun khói từ củi cây rừng. Gác bếp suốt hai tháng liền, khối thịt trâu ám khói đen và khô lại, thấm hết mọi gia vị vào trong. Trên bề mặt vẫn còn những hạt tiêu rừng, miếng ớt, miếng gừng…
Mọi ý kiến đóng góp vui lòng liên hệ:
SIÊU THỊ MẸ VÀ BÉ ONLINE
Địa chỉ: Tòa nhà HH3A, khu đô thị bán đảo Linh Đàm, Hoàng Mai,Hà Nội
Tel: 0978.289.963 - 0916.025.236
 
Top