Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Chia tài sản ly hôn cho vợ chồng sống chung với bố mẹ

hoagyenn

Member
[h=3]Chia tài sản ly hôn cho vợ chồng sống chung với bố mẹ[/h]

Ly hôn là kết cục không ai mong muốn thủ tục xin ly hôn đối với mỗi cuộc hôn nhân, nó gây tổn thương không chỉ với người vợ, chồng mà với tất cả những người thân, người thương yêu xung quanh họ. Vạn bất đắc dĩ trong trường hợp cuộc sống chung không thể hoà hợp và hạnh phúc thì việc ly hôn tất yếu sẽ xảy ra và một sẽ kéo theo rất nhiều các vấn đề pháp lý như tranh chấp quyền nuôi con, phân chia tài sản sau ly hôn. Phân chia tài sản chung, riêng của vợ chồng sống riêng khi ly hôn vốn đã phức tạp, còn đối với các trường hợp vợ chồng sống chung với đại gia đình thì có những quy định và những vướng mắc gì?


Theo quy định tại Điều 61 Luật Hôn nhân và gia đình số 52/2014 có quy định:
“Điều 61. Chia tài sản trong trường hợp vợ chồng sống chung với gia đình
1. Trong trường hợp vợ chồng sống chung với gia đình mà ly hôn, nếu tài sản của vợ chồng trong khối tài sản chung của gia đình không xác định được thì vợ hoặc chồng được chia một phần trong khối tài sản chung của gia đình căn cứ vào công sức đóng góp của vợ chồng vào việc tạo lập, duy trì, dịch vụ ly hôn phát triển khối tài sản chung cũng như vào đời sống chung của gia đình. Việc chia một phần trong khối tài sản chung do vợ chồng thỏa thuận với gia đình; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.
Trong trường hợp vợ chồng sống chung với gia đình mà tài sản của vợ chồng trong khối tài sản chung của gia đình có thể xác định được theo phần thì khi ly hôn, phần tài sản của vợ chồng được trích ra từ khối tài sản chung đó để chia theo quy định tại Điều 59 của Luật này.””
Nhiều người vợ gửi thư tới Văn phòng Luật sư yêu cầu tư vấn có chung hoàn cảnh là sau khi kết hôn thì sống chung với gia đình chồng trong suốt thời kỳ hôn nhân. Trong thời gian chung sống, người vợ dốc tâm sức xây dựng, vun vén cho gia đình, không chỉ vậy còn đóng góp trong việc quản lý, điều hành công việc của gia đình thay cho bố mẹ chồng và đóng góp cho sự phát triển vào khối tài sản chung của gia đình mà cụ thể vẫn là khối tài sản của bố mẹ chồng. Đến khi ly hôn họ dịch vụ giải quyết ly hôn nhanh rất băn khoăn vì không biết Toà án sẽ giải quyết phần tài sản như thế nào vì nhiều trường hợp bố mẹ chồng cho rằng khi kết hôn người con dâu không có tài sản gì, thì khi ly hôn cũng không thể mang theo bất kỳ tài sản nào. Như vậy có phải là họ đã phải chịu thiệt thòi không?

Bằng nội dung quy định nêu trên, có thể thấy trên thực tế trong Luật Hôn nhân và gia đình đã có quy định việc xác định tài sản chung của vợ chồng khi chung sống cùng gia đình cũng như xác định lao động trong gia đình được coi như lao động có thu nhập. Pháp luật hoàn toàn bảo vệ quyền lợi cho vợ, chồng khi sống chung với gia đình mà ly hôn, có tính đến công sức đóng góp thực tế, thủ tục ly hôn tức là họ sẽ được hưởng tài sản nhất định trong khối tài sản của gia đình. Tuy nhiên, mức tài sản cụ thể là bao nhiêu còn tuỳ thuộc vào thoả thuận giữa chị và gia đình chồng trên cơ sở tính toán về mức đóng góp thực tế hoặc quyết định của Toà án.
 
Top