Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Những triệu chứng của bệnh trĩ

RoiTuDo

Junior Member
Bệnh trĩ là một bệnh thường gặp , đứng hàng đầu trong các bệnh lý vùng hậu môn. Bệnh nhân mắc bệnh trĩ thường đi khám và chữa trị khi bệnh đã rất đau đớn và phức tạp. Do bệnh ở vùng kín đáo nên bệnh nhân thường e ngại , xấu hổ bất kể là nữ giới hay nam giới.

Trĩ được tạo thành do căng dãn quá mức một hay nhiều tĩnh mạch trĩ thuộc hệ thống tĩnh mạch trĩ trên và dưới ở hậu môn. Có hai loại trĩ gồm trĩ nội và trĩ ngoại.

Triệu chứng bệnh trĩ

1. – Chảy máu:

Là triệu chứng có sớm nhất và thường gặp nhất. Lúc đầu chảy máu rất kín đáo , tình cờ bệnh nhân phát hiện khi nhìn vào giấy chùi vệ sinh sau khi đi nặng hoặc nhìn vào phân thấy vài tia máu nhỏ dính vào thỏi phân rắn. Về sau mổi khi đi nặng phải rặn nhiều do táo bón thì máu chảy thành giọt hay thành tia. Muộn gia chi dĩ cứ mỗi lần đi nặng , mỗi lần đi lại nhiều , mỗi lần ngồi xổm máu lại chảy. Đôi khi máu từ búi trĩ chảy ra ứ lại trong lòng trực tràng rồi sau đó mới đi nặng ra nhiều máu cục.

2. – Sa búi trĩ:

Thường xảy ra trễ hơn sau một thời gian đi nặng có chảy máu , lúc đầu sau mỗi khi ỉa thấy có khối nhỏ lồi ra ở lỗ hậu môn , sau đó khối đó tự tụt vào được. Càng về sau khối lồi ra đó to lên dần và không tự tụt vào sau khi đi nặng nữa mà phải dùng tay nhét vào. Lần cuối khối sa đó luôn luôn nằm ngoài hậu môn.

3. – Triệu chứng khác:

Ngoài hai triệu chứng chính trên , bệnh nhân có thể kèm theo các triệu chứng khác như đau khi đi nặng ra máu , ngứa quanh lỗ hậu môn. Bình thường trĩ không gây đau , triệu chứng đau xảy ra khi có biến chứng như tắc mạch , sa trĩ nghẹt hay do các bệnh khác ở vùng hậu môn như nứt hậu môn , áp xe cạnh hậu môn… Triệu chứng ngứa xảy ra do búi trĩ sa Ra khỏi cửa và tiết dịch gây viêm da quanh hậu môn làm cho bệnh nhân cảm thấy hậu môn lúc nào cũng có cảm giác ướt và ngứa.

Bệnh trĩ ở cấp độ nhẹ có thể tự điều trị , nếu để chuyển sang thời kì nặng thì việc điều trị bệnh trĩ sẽ trở thành rất khó khăn , phải có sự can thiệp của giải phẫu. Vì thế cần nhận biết sớm nhất các triệu chứng của bệnh để việc điều trị dễ dàng , công hiệu hơn.

Xem thêm: mắc bệnh trĩ có nguy hiểm không ?
 
Top