Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Phương pháp chữa xơ gan cổ trướng bằng thuốc ta

Bệnh xơ gan cổ trướng là căn bệnh hiểm nguy. Nếu không có cách điều trị xơ gan cổ trướng kịp thời có thể dẫn đến tử vong. Căn bệnh này cần phải dùng thuốc chữa kịp thời tránh những mối nguy hiểm đến tính mệnh. ( xem thêm: chữa bệnh xơ gan )
xo-gan-co-truong.jpg
Dấu hiệu xơ gan cổ trướng​
Xơ gan cổ trướng là giai đoạn cuối của bệnh xơ gan gây hiểm nguy cho sức khỏe con người. Bệnh xơ gan cổ trướng nếu không được chữa trị kịp thời sẽ có thể đe dọa tới tính mạng con người. Tuy nhiên hiện nay, với sự phát triển của y khoa và kinh nghiệm chữa các loại bệnh gan từ xa xưa, căn bệnh này cũng không phải là vô phương cứu chữa.

Người bệnh xơ gan cổ trướng vẫn có thể được điều trị khỏi bệnh thông qua việc áp dụng các biện pháp điều trị kết hợp với một chế độ ăn uống hợp lý và lối sống khoa học. Trong đó, việc tìm ra thuốc và phương pháp điều trị căn bệnh xơ gan cổ trướng này đang là mối quan hoài hàng đầu.

Bài viết dưới đây sẽ san sẻ và giải đáp những thắc mắc, giúp ích cho các bạn trong việc tìm hiểu quá trình điều trị bệnh xơ gan cổ trướng.

1- Bệnh xơ gan cổ trướng là gì?

Như các bạn đã biết, xơ gan cổ trướng là thời đoạn cuối của bệnh xơ gan. Đây cũng được coi là một căn bệnh mãn tính về gan khá nghiêm trọng.

Bệnh là do sự tăng sinh và xơ hóa của tổ chức gan, hình thành các cục tại mô gan gây biến dạng cấu trúc của gan. Xơ gan cổ trướng gây thương tổn gan và biểu hiện ra toàn thân.

Khi các chức năng gan bị vô hiệu hóa cũng là lúc cơ thể chẳng thể đào thải được chất độc ra ngoài. Về dài sẽ gây ảnh hưởng đến tất cả quá trình vận động trong cơ thể.

Dựa theo diễn biến trong quá trình phát triển, bệnh được chia làm 3 giai đoạn là thời đoạn đầu, giai đoạn toàn phát và giai đoạn muộn. Tùy thuộc vào từng thời đoạn bệnh mà có các biểu lộ cụ thể khác nhau.

2- nguyên nhân của bệnh xơ gan cổ trướng

Bao gồm nguyên nhân do gan và ngoài gan
  • Các căn nguyên xơ gan cổ trướng do gan bao gồm: nghiệm rượu, viêm gan vi rút, suy dinh dưỡng, suy gan cấp tính, bệnh gan nhiễm mỡ,… gây nên.
  • căn do xơ gan cổ trướng ngoài gan bao gồm: suy tim, hội chứng thận hư, rối loạn tuyến tụy gây nên.
3- biểu lộ của bệnh xơ gan cổ trướng

Có thể dễ dàng nhận biết bệnh xơ gan cổ trướng qua một số biểu lộ rõ rệt thông thường như : Người bị phù, bụng bang (bụng phình to).
Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng giai đoạn của bệnh mà có những biểu lộ nhận biết khác nhau:
  • Đối với giai đoạn bắt đầu: lúc này chức năng gan vẫn chưa suy giảm nhiều nên các triệu chứng thường không rõ ràng. Người bệnh có thể nhận biết qua một số biểu hiện nhẹ về rối loạn tiêu hóa như ăn không ngon, tiêu lỏng, đầy bụng, buồn nôn và nôn; các biểu hiện cơ thể mệt mỏi và đau nhẹ ở vùng bụng.
  • Sang thời đoạn toàn phát: chức năng gan suy giảm hơn nhiều biểu hiện qua các triệu chứng rõ rệt về rối loạn tiêu hóa, các cơn đau bụng rõ rệt hơn, người mệt mỏi kéo dài, sút cân, vàng da; các biểu hiện giãn mao quản, bàn tay, đầu ngón tay sưng to, có các hiện tượng chảy máu chân răng, mũi, tiêu có máu, nữ giới kinh nguyệt kéo dài và các triệu chứng khác như hoa mắt, chóng mặt, tim đập nhanh hồi hộp, tê bì bộ hạ, cổ chân bị phù,…
  • thời đoạn cuối: các biểu hiện nêu trên trở thành rõ rệt, cộng thêm với các biểu hiện về tăng áp lực tĩnh mạch rõ rệt như cổ trướng, da bụng bóng, đi tiểu rất ít, khó thở, người gầy, da vàng sậm; các biểu hiện về tình thần như hưng phấn, hốt hoảng thất thường, hôn mê gan,…
4- Cách điều trị xơ gan cổ trướng hiện nay
  • Bệnh xơ gan cổ trướng là một bệnh nguy hiểm, tuy nhiên căn bệnh này không phải là không thể chữa khỏi. Nếu được chú ý phát hiện sớm và điều trị, người bệnh sẽ có cơ hội được chữa khỏi mau chóng.
  • hiện nay, có rất nhiều các biện pháp và loại thuốc chữa trị bệnh xơ gan cổ trướng. Và trong hàng loạt các phương pháp ấy, phương pháp điều trị bằng công nghệ tế bào gốc và các bài thuốc dân gian được vận dụng đối với hầu hết người bệnh.
5- Phương pháp và cách điều trị xơ gan cổ trướng bằng công nghệ tế bào gốc
  • Phương pháp điều trị bệnh bằng công nghệ tế bào gốc được xem là ưu việt và có triển vọng nhất hiện nay. hiện nay, phương pháp này được ứng dụng khá phổ thông và đem lại kết quả cao hơn hẳn so với cách điều trị truyền thống. Người bệnh sẽ không cần phải dùng đến thuốc hay phẫu thuật mà vẫn có thể chữa khỏi bệnh.
  • Phương pháp công nghệ tế bào gốc áp dụng chữa trị cho bệnh nhân xơ gan cổ trướng được thực hành bằng cách: các tế bào đơn nhân trong máu nguời bệnh sẽ được tách ra và chuyển hóa thành tế bào bua thông qua việc nuôi cấy đặc biệt.
  • Sau khi được nuôi cấy, số lượng tế bào tăng lên rất nhiều, các thầy thuốc sẽ dùng để truyền lại vào thân thể người bệnh nhằm xoá sổ những tổ chức có dấu hiệu bất thường trong gan và máu cũng như làm tăng khả năng nhận biết các tổ chức xơ hóa, ung thư để có hướng ứng phó kịp thời.
  • Phương pháp điều trị này có ưu điểm rất lớn là mang lại hiệu quả điều trị cao, chóng vánh bình phục chức năng gan. Bên cạnh đó, những tổn thương còn sót lại sau khi thực hiện rất ít và đơn giản, hầu hết không gây hại cho thân thể.
6- thuốc ta điều trị bệnh xơ gan cổ trướng
thuoc-dong-y-dieu-tri-xo-gan-co-truong.jpg
Thuốc nam điều trị xơ gan cổ trướng​
hiện nay, các bài thuốc Đông y điều trị bệnh xơ gan cổ trướng được ứng dụng khá phổ quát bởi người bệnh.

Với ưu điểm các bài thuốc có nguồn gốc tự nhiên, có thể áp dụng lâu dài, bệnh nhân có thể tham khảo và áp dụng một số bài thuốc phổ quát dưới đây.

Tuy nhiên đối với mỗi bệnh nhân một sẽ phù hợp với một loại thuốc khác nhau, tùy theo cơ địa của mỗi người. Chính vì thế bạn cần tham khảo quan điểm của bác sĩ trước khi dùng.

Bài 1:
  • vật liệu: cây chó đẻ răng cưa, quả dứa dại (dùng cả tươi 300g và khô 100g), cây bông mã đề tươi (50g), củ tam thất (xay thành bột mịn).
  • Cách dùng: Bạn lấy 3 vị thuốc gồm cây chó đẻ, dứa dại và bông mã đề cho vào cùng với 2 lít nước, sắc cho tới khi còn ½ lượng nước thì dùng lại. Bạn chia số thuốc thành 3 phần dùng để uống 2 lần bào ban ngày và 1 lần vào ban đêm. Với mỗi lần uống, người bệnh hòa thêm vào thuốc khoảng 2g bột tam thất. dùng bài thuốc này liên tiếp trong vòng 1 tháng.
Bài 2:
  • vật liệu: ​Rễ cỏ tranh (vật liệu khô khoảng 70g, vật liệu tươi khoảng 200g), 3 vỏ quả cau (hay còn gọi là đại phúc bì),30g hạt cây bông mã đề,50g hạt đậu đen đã được sao vàng
  • Cách dùng: cho tất cả các vật liệu vào sắc với nước cho đến khi còn 1/3 nước thì dừng lại, chia ra 2 lần để uống trong ngày.
Các bài thuốc trên dùng có thể giúp giảm các triệu chứng của bệnh như một mỏi, trướng bụng, khó thở, giúp người bệnh ăn ngon và ngủ tốt hơn và có thể vận dụng lâu dài. Tuy nhiên, các bài thuốc Đông y không có tác dụng trị dứt điểm căn bệnh này mà chỉ kết hợp điều trị làm giảm nhẹ các triệu chứng bệnh. nên cần kết hợp với các phương pháp Tây y và chế độ ăn uống ngơi nghỉ hợp lý mới đạt kết quả cao.


7- Biện pháp phòng và ngăn ngừa bệnh xơ gan cổ trướng
chedoan.jpg
Dinh dưỡng cho người xơ gan cổ trướng​
Để đề phòng và ngăn chặn sự phát triển của căn bệnh này, người bệnh cần tuân thủ một số nhân tố (cũng là nguyên tắc, đề nghị) dưới đây:
  • Có chế độ ăn uống hợp lý nhằm cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, ăn nhiều rau xanh bổ sung chất xơ, uống nhiều nước. Bên cạnh đó, bạn cần tránh ăn món ăn chứa nhiều dầu mỡ, chất sắt (nếu đang bị bệnh), không uống rượu bia, chất kích thích khác.
  • Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao và có chế độ ngơi nghỉ hợp lý
  • Phòng bệnh viêm gan do vi rút, bệnh sán lá gan hiệu quả
  • Điều trị tốt các bệnh có thể là nguyên nhân gây bệnh xơ gan cổ trướng ngoài gan như mật, thận,…
  • Không lạm dụng các loại thuốc về gan sẽ gây ảnh hưởng và làm tăng nguy cơ gây xơ gan và xơ gan cổ trướng
  • Thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ (với mọi người nói chung) và kiểm tra tình trạng bệnh (đối với bệnh nhân).
  • Những người thông thường khi thấy cơ thể có các triệu chứng nào như đã nêu ở trên thì cần nhanh chóng đi kiểm tra, xét nghiệm để được chẩn đoán và áp dụng phương pháp điều trị kịp thời, thích hợp.
 
Top