Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Kỳ thị do sợ nhiễm bệnh ung thư gan

Những hiểu biết sai trái về ung thư nhiều khi đã dẫn đến những hậu quả nặng nề cho cả người bệnh lẫn người nhà bệnh nhân ung thư. Ung thu gan Kỳ thị vì sợ lây bệnh ung thư gan.

Tìm hiển thêm: ung thư gan có lây không

ung-thu-gan%281%29.jpg


Hình ảnh minh họa
Thấy bà Hồng, 60 tuổi, ở Đoan Hùng, Phú Thọ, đi chữa bệnh trên Hà Nội mới về, láng giềng kéo đến hỏi thăm. Thế nhưng đến khi biết bà bị ung thư gan thì ai đấy đều lẳng lặng đứng lên ra về vì sợ… lây bệnh.

Trước đó bà kêu mệt, sốt, sụt cân không rõ nguyên nhân, vàng da, con cái đưa mẹ ra Hà Nội khám. Tại đây bác sĩ phát hiện bà bị ung thư gan, phải nằm điều trị đến gần một tháng mới được về. Từ hôm xuất viện về nhà, hàng xóm họ cũng đến thăm nhiều nhưng họ chỉ dám ngồi ở ngoài nhà hỏi han sức khỏe chứ cũng không dám ngồi gần. Có người thậm chí đến uống nước cũng không dám.

Chị Minh, sống cùng xóm với nhà bà Hồng cho biết: “Mẹ chồng tôi thậm chí còn dặn con cháu trong nhà tránh xà bà ấy ra kẻo lại bị lây bệnh nan y đó thì khổ. nào bà Hồng đã ung thư di căn rồi, khối u ăn sang các bộ phận khác, lúc ấy ai mà tiếp xúc gần người bệnh chắc cũng sẽ bị lây”.

Những trường hợp hiểu sai về bệnh ung thư, dẫn đến kỳ thị không đáng có như trên không phải hiểm gặp. Trên một diễn đàn, một bạn gái đặt câu hỏi: “Mẹ tôi bị bệnh ung thư bao tử đã phẫu thuật cắt gần như hết bao tử và đang điều trị hóa chất. Tôi có con nhỏ một tuổi rưỡi ở chung nhà. Tôi sợ cháu bị lây truyền. bác sĩ cho tôi hỏi bệnh này có bị lây không? Nếu có thì phải phòng tránh bằng cách nào?” Có gia đình có người nhà bị ung thư phổi thì sợ bệnh lây qua việc sử dụng chung phương tiện sinh hoạt hàng ngày, qua tiếp xúc..

Không chỉ sợ xúc tiếp với bệnh nhân ung thư, nhất là ung thư đường hô hấp, nhiều người thậm chí không cho con thành thân nếu có bố hoặc mẹ chết sớm vì căn bệnh ung thư. Lý do vì sợ biết đâu lấy nhau rồi đến đời con, cháu lại bị ung thư như thế thì khổ.

Giáo sư Nguyễn Bá Đức, Nguyên Giám đốc Bệnh Viện K (Hà Nội), Phó chủ toạ Hội Ung thư Việt Nam khẳng định: “Bệnh ung thư hoàn toàn không lây qua đường xúc tiếp, dù là ung thư đường hô hấp. nên, ung thư được xếp vào nhóm các bệnh không lây nhiễm”.

Cũng theo ông, bản thân bệnh ung thư cũng không có thuộc tính di truyền. Tuy nhiên cần hiểu một cách đầy đủ hơn, đây là loại bệnh do thương tổn gene gây ra. Trong đó, có rất nhiều nguyên do gây thương tổn gen. Hơn 80% là do các nhân tố bên ngoài môi trường tác động vào thân. Những thương tổn gene này không di truyền.

Ngoài ra, một tỷ lệ nhỏ khoảng dưới 10% là do những thương tổn gene có sẵn trong cơ thể, những thương tổn gene này có thể di truyền. Dù thế, cũng chỉ có khoảng 50% con sẽ nhận di truyền gene đó. Trong số những người con có gene sinh ung thư này chỉ có một tỷ lệ rất nhỏ sẽ mắc ung thư.

Điều đáng nói là không chỉ cộng đồng mà cả những bệnh nhân ung thư cũng hiểu sai về bệnh. phần nhiều người vẫn cho rằng ung thư không có biện pháp phòng và một khi đã mắc thì chỉ chết vì không chữa khỏi được. thực tại, ở các nước có nền y tế phát triển thì hơn 50% bệnh nhân ung thư được chữa khỏi nhờ phát hiện sớm. Còn nước ta tỷ lệ khỏi bệnh còn thấp do có đến 80% người chỉ phát hiện bệnh khi đã ở giai đoạn muộn, giáo sư Đức cho biết.

Bên cạnh đó, một số người còn tin rằng “kiếp trước” mắc lầm lỗi nên “kiếp này” bị đày đọa bằng cho mắc bệnh ung thư. Có người thì nhất quyết không chịu giải phẫu vì sợ “đụng dao kéo” nên tìm đến các bài thuốc của “lang băm”, cách chữa mê tín dị đoan…, đến khi bệnh quá nặng mới tới bệnh viện thì không kịp. Mổ là biện pháp căn bản để chữa ung thư khi bệnh còn mổ được…
 
Top