Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Điểm lại một vài đồng tiền xưa nổi bật của nước Việt Nam ta

nguyenhonghy

Junior Member
Nhiều người có thú vui sưu tập tiền trong đó những loại tiền xưa có giá trị vô cùng đặc biệt. Mỗi đồng tiền không chỉ thể hiện giá trị xưa cũ của nó mà còn gắn liền với dấu mốc lịch sử, thể hiện được nền kinh tế đồng thời cũng phản ánh đời sống xã hội trong thời đại mà nó lưu hành. Cùng điểm lại những đồng tiền xưa nổi bật nhất qua các giai đoạn lịch sử tiền tệ nước ta dưới đây.


Giấy bạc Đông Dương


Trên thực tế, có thể nói tờ tiền được in từ giấy đầu tiền là dưới thời vua Hồ Quý Ly. Tuy nhiên do sự thất bại của tờ giấy bạc này mà Đồng Đông Dương lại được coi là tờ tiền đầu tiên của Việt Nam. Nó được chính quyền Pháp phát hành và lưu thông trong thời gian đô hộ tại nước ta, từ năm 1885 đến 1954. Tờ tiền xưa này được lưu hành chung ở cả 3 nước đông dương Lào, Campuchia và Việt Nam. Tiêu biểu là mệnh giá 100 đồng bạc có in hình 3 thiếu nữ với trang phục truyền thống của 3 nước đông dương.


Tin xem nhiều >>> Chiêm ngưỡng đồng 100 usd mạ vàng đẹp diệu kì


Tiền đồng sau cách mạng tháng tám


Tiền đồng chính thức được phát hành và lưu thông sau cách mạng tháng 8 năm 1945. Phía trước có in dòng chữ “Việt Nam dân chủ cộng hòa” bằng chữ quốc ngữ và chữ Hán. Đồng thời có hình chủ tịch Hồ Chí Minh. Phía mặt sau của tờ tiền là hình tổ hợp Công – Nông – Binh. Mệnh giá của đông tiền được ghi bằng các con số Ả Rập, Lào, Hán hoặc Campuchia.


Tiền giấy do ngân hàng quốc gia Việt Nam phát hành


Sau sắc lệnh thành lập ngân hàng quốc gia Việt Nam thì các đồng tiền giấy có mệnh giá từ 1, 10, 20, 50,…1000, 5000 chính thức được đưa vào sử dụng. Về ngoại hình nó khá giống với các tờ tiền xưa trước đây, duy có hình in ở mặt sau cũng như màu sắc là khác.


Xem thêm >>> Bạn đã thấy 100 nghìn tỷ zimbabwe cực lạ chưa?


Tiền giấy Việt Nam cộng hòa


Tiền giấy Việt Nam cộng hòa chủ yếu có in hình động vật, và lưu hành trong miền Nam khi đất nước bị phân chia từ năm 1954 – 1975.
Trên đây shoptien.vn vừa điểm qua một số loại tiền xưa cũng như lịch sử phát triển của tiền tệ nước ta qua từng thời kì. Hi vọng sẽ giúp bạn có được hình dung cơ bản về các loại tiền giấy trong lịch sử, từ đó có định hướng rõ ràng trong việc sưu tầm tiền sao cho hiệu quả.
 
Top