Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Nguyên nhân khiến tiền zimbabwe có mệnh giá lớn hàng trăm nghìn tỷ

nguyenhonghy

Junior Member
Những đồng tiền zimbabwe có mệnh giá lên đến hàng nghìn tỉ là đối tượng không thể bỏ qua với những tay đam mêm sưu tầm tiền. Nghe qua thì bn chắc hẳn sẽ nghĩ phải bỏ ra rất nhiều tìn để sở hữu được đồng tiền đó. Nhưng thật thú vị là chi phí để có được những đồng tiền mệnh giá siêu khủng này không phải là quá nhiều đâu.


Người ta vẫn nói vui rằng đây là đất nước mà ai cũng trở thành tỉ phú nhưng không mua nổi bát phở. Vậy thật ra lý do gì đã khiến cho đồng tiền nước này mất giá như vậy. Hãy cùng chúng tôi khám phá nhé.


Tin xem nhiều >>> Bộ sưu tầm tiền cổ việt nam vô cùng phong phú


Lịch sử phát triển của tiền zimbabwe


Năm 1980 zimbabwe lần đầu ra mắt đô la zimbabwe (ZWD), lúc đó nó còn có trị giá cao hơn cả đô la Mỹ. 1 zwd sẽ đổi được 1,47 usd. Theo thời gian, giá của đồng ZWD cũng giảm dần, cho đến tháng 7 năm 2006 thì 100 đô tiền zimbabwe chỉ đổi được 1 bảng Anh mà thôi.
Đứng trước thực trạng trên, chính phủ zimbabwe buộc phải hành động. Vào tháng 8 năm đó, họ tiến hành tái định giá lần đầu đồng nội tệ, với trị giá quy đổi mới 1 ZWN = 1000 ZWD. Nhưng tình hình kinh tế nước này vẫn không sáng lên sau những nỗ lực của chính phủ. Đồng tiền tiếp tục mất giá, cuối tháng 6 năm 2007, 1 đô la Mỹ mua được 30.000 đô la zimbabwe.


Chính phủ zimbabwe tiếp tục can thiệp mạnh tay hơn và đồng nội tệ và tháng 8 năm 2008 họ tiến hành định giá đồng nội tệ lần 2. Theo đó 10 triệu đô la cũ sẽ mua được 1 đô la tiền zimbabwe mới. Kí hiệu là đồng ZWR. Tuy nhiên đồng tiền này cũng không kéo dài được lâu, chỉ khoảng nửa năm. Và sau đó đến tháng 2/2009 chính phủ định giá đồng nội tệ lần 3, 1 nghìn tỉ ZWR sẽ mua được 1 đô la zimbabwe mới, ZWL. Và cũng tại thời điểm này mà tờ 100 nghìn tỷ Zimbabwe đã được phát hành và đưa vào lưu thông.


Sau khi xảy ra siêu lạm phát chính phủ đã cho thu hổi lại những đồng tiền zimbabwe với mệnh giá khủng và thay vào đó là ngoại tệ. Việc làm này đã phần nào giúp kiềm chế được lạm phát và phục hồi nền kinh tế.
 
Top