Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Hướng dẫn đo huyết áp cho người cao tuổi

sangdv291

Senior Member
Hướng dẫn đo huyết áp cho người cao tuổi
Trước khi đo huyết áp, bệnh nhân nên nằm nghỉ trong một môi trường yên tĩnh với thời gian từ 10 - 15 phút. Khi đo, huyết áp kế luôn luôn được đặt ngang ngực với tầm của trái tim và sử dụng tay trái.

Những bệnh nhân có bất thường về huyết áp ở hai tay phải và trái như trong bệnh hẹp eo động mạch chủ ngực hay bệnh hẹp động mạch chủ từng đoạn Takayasu thì không nên sử dụng loại huyết áp kế này, mà nên đến đo ở một cơ sở y tế. Chỗ đánh dấu có Micro nhỏ phải đặt đúng vị trí của đường đi động mạch như: động mạch cánh tay ở khuỷu, động mạch quay ở cổ tay. -----> Xem thêm dụng cu đo huyết áp chính xác với Máy đo huyết áp điện tử

Trong thời gian đo, tay bệnh nhân phải thả lỏng hoàn toàn, không được gồng hay nâng lên hạ xuống.


Máy đo huyết áp cổ tay điện tử tự động PolyGreen KP-6241

Trong khi đó, nếu máy đo huyết áp báo lỗi hay huyết áp bị nghi ngờ là không chính xác chỉ được đo lại sau 15 phút. Khi có những bất thường về huyết áp, nên gọi điện thoại cho bác sĩ gia đình hay bác sĩ quen của bạn để được tư vấn. Không nên tùy tiện sử dụng các loại thuốc hạ huyết áp, nhất là các loại thuốc hạ huyết áp có tác dụng nhanh như: Nefidipin dạng ngậm, đặc biệt là việc nhỏ 3 giọt vào lưỡi như một số nhân viên y tế thường làm - một sai lầm rất hay gặp đối với rất nhiều bệnh nhân cao huyết áp và bệnh tim mạch. Việc hạ huyết áp quá nhanh có thể gây đột tử ở những bệnh nhân có nguy cơ nhồi máu cơ tim hay có thiểu năng tuần hoàn não.
-----> Bài viết hướng dẫn Cách sử dụng máy đo huyết áp để có kết quar chính xác nhất


Do vậy, khi mua máy đo huyết áp điện tử, chúng ta cần xác định mục đích sử dụng máy đo huyết áp dùng cho cá nhân hay trong các phòng khám bệnh. Vì nếu chỉ dùng cho cá nhân thì chỉ sử dụng loại máy đo huyết áp ở cổ tay, bắp tay là được. Các loại máy này có ưu điểm là dễ sử dụng.

Theo tạp chí khoa học Lancet, sự khác biệt đáng kể về huyết áp ở hai cánh tay cho thấy nguy cơ mắc và tử vong do các bệnh về mạch.
-----> Thêm sản phẩm không thể thiếu tại mỗi gia đình là Máy đo đường huyết giúp tầm soát bệnh tiểu đường
Dù các hướng dẫn hiện nay nói rằng, huyết áp nên được đo ở cả hai cánh tay, nhưng các bác sĩ và nhân viên y tế không thực hiện thường xuyên.

Nghiên cứu rút ra rằng, nếu huyết áp ở tay trái và tay phải khác nhau ở mức 10mmHg thì bệnh nhân có nguy cơ cao mắc bệnh ở mạch ngoại biên.

Sự khác biệt ở mức 15mgHg cho thấy nguy cơ mắc bệnh ở não – mạch, 70% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch và 60% nguy cơ tử vong do tất cả nguyên nhân.

Bệnh mạch ngoại biên là hiện tượng động mạch bị hẹp và xơ cứng khiến máu khó chảy xuống chân. Bệnh này thường không biểu hiện triệu chứng gì.
 
Top