Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Dầu hạt bí – “thuốc tiên” đối với tuyến tiền liệt

Dầu hạt bí – “thần dược” cho tuyến tiền liệt:

Xem thêm: thuoc chua u xo tien liet tuyen
Hạt bí đỏ không hề xa lạ với chúng ta, thường được dùng như một món ăn vặt phổ thông. Tuy nhiên, đối với các nhà khoa học, dầu chiết từ hạt bí đỏ được coi là 1 dược chất quý trong hỗ trợ điều trị phì đại tiền liệt tuyến và nhiều căn bệnh khác.
dau-hat-bi.png
Hình ảnh minh họa

Tiền liệt tuyến là một phần của cơ quan sinh dục nam. Tuyến này tạo ra dịch hòa với tinh khí và các dịch khác khi xuất tinh. Kích thước thông thường của tiền liệt tuyến là 4x3 x 2,5 cm, nặng trung bình 15-20g ở người trưởng thành, sau 45 tuổi tuyến này to ra, chèn ép vào niệu đạo và bóng đái, gây khó khăn cho tiểu tiện. Những người có tuyến tiền liệt quá phát thường gặp triệu chứng tiểu ngập ngừng, tiểu nhiều lần, tăng nguy cơ nhiễm trùng tiết niệu và tiểu khó.


Nam giới ngoài 40 tuổi thường mắc phải căn bệnh này. Để điều trị người ta phải sử dụng biện pháp ngoại khoa và nội khoa. Về nội khoa người ta dùng các loại thuốc ức chế hoạt động của hoocmon testosterone ở nam giới để làm tuyến tiền liệt nhỏ lại nhưng đi kèm là các tác dụng phụ như bị giảm thèm muốn tình dục, nhiều người gặp các rối rắm về cương dương hay phóng tinh. Về ngoại khoa, các biện pháp can thiệp như cắt bỏ tiền liệt tuyến qua niệu đạo, rạch tiền liệt tuyến qua niệu đạo nếu tiền liệt tuyến không quá lớn...các phương pháp này rất khó tránh rủi ro và khó bảo đảm khả năng không tái phát bệnh.


Chiết xuất dầu hạt bí đỏ (có chứa delta 7-phytosterol-chất làm dịu kích ứng bàng quang giúp dễ tiểu, ngăn ngừa tiểu buốt, tiểu rắt thường gặp ở người cao tuổi ở cả hai giới…). Theo nghiên cứu lâm sàng tác dụng của dầu hạt bí đỏ (J. Vas, G. Walter và I. Boromisa Khoa Niệu quản, Bệnh viện trọng tâm Budapet), trên 29 bệnh nhân phì đại tuyến tiền liệt ở tuổi I-II, cho thấy các triệu chứng của bệnh phì đại tuyến tiền liệt giảm đáng kể hoặc biến mất; kết quả siêu âm cho thấy kích tấc tuyến tiền liệt giảm ở 29% bệnh nhân. Các nhà khoa học cho rằng, dùng sớm và thường xuyên dầu hạt bí sẽ phòng ngừa ung thư tiền liệt tuyến hiệu quả và cải thiện chất lượng cuộc sống khi về già.


Một loạt các nghiên cứu khoa học cũng đã chứng minh rằng, chất dầu trong hạt bí có tác dụng rõ rệt trên các bệnh nhân mắc bệnh liên quan đến tiền liệt tuyến như phì đại, u xơ hay ung thư tiền liệt tuyến. Trong dầu hạt bí có chất delta 7 -phytosterol đặc hiệu có khả năng ngăn ngừa chứng phì đại tiền liệt tuyến, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, làm giãn cơ trơn thành mạch tuyến tiền liệt và cổ bóng đái, giúp giảm tắc nghẽn niệu đạo do phì đại tiền liệt tuyến, làm giảm số lần đi tiểu ban đêm, giảm thể tích nước tiểu tồn dư, cải thiện tình trạng tiểu buốt, tiểu són, khó tiểu, làm dịu tình trạng kích thích quá mức của bóng đái.
 
Top