Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Cách chữa đau lưng sau khi sinh

quanghvneu

Senior Member
Trong tuần trước, anduoc.com đã nhận được câu hỏi từ chị Nguyễn Thị Ngọc, sống tại Kiến Hưng - Hà Đông - Hà Nội về chứng mất ngủ sau sinh như sau:

Tôi tên Nguyễn Thị Ngọc đã sinh cháu bé được 2 tháng tuổi, sinh mổ, tôi sinh mổ. Hiện tại ban đêm tôi liên tục bị mất ngủ, giấc ngủ mơ màng. Khi tỉnh dậy thấy người mệt mỏi lắm, sức khỏe cũng giảm thấy rõ. Tôi không thể dùng thuốc bởi đang trong thời gian cho bé bú, sau sinh cháu tôi bị thâm đen hai mắt cá chân, liệu có phải vì khi sinh mổ bị mất máu? Tôi rất lo lắng. Xin bác sĩ cho tôi hỏi đang mắc bệnh gì, tạm thời thôi hay kéo dài và có biện pháp nào trị bệnh của tôi không?

benh-mat-ngu.png

Trả lời câu hỏi về chứng mất ngủ sau khi sinh:

Chào bạn Ngọc, trước khi đào sâu vào biện pháp khắc phục mất ngủ của bạn, chúng ta cần tìm hiểu nguyên nhân và cơ chế dẫn đến mất ngủ sau khi sinh .

Mất ngủ sau khi sinh có thể dẫn tới mất ngủ. Các công bố gần đây cho thấy kết quả bất ngờ rằng mất ngủ là triệu chứng trầm cảm sau sinh trở nên tệ hơn.

Mất ngủ gây cản trở khả năng chăm sóc trẻ của người mẹ. Các bà mẹ mất ngủ cũng có thể làm hại hại một cách vô thức cho chất lượng giấc ngủ của bé vì bé hay bắt chước nhịp ngủ của mẹ.

Tất cả các bà mẹ đều bị mất ngủ sau sinh do nồng độ estrogen và progesteron giảm xuống đột ngột. Trong 6 tuần đầu sau khi sinh, hầu hết thức lâu hơn 20% so với thông thường. Các phụ nữ sau sinh thường bị thức giấc và ngủ ít hơn so với những người khác. Trong 1 tháng đầu tiên, thời gian ngủ thực sự của họ chỉ bằng 81% thời gian nằm ngủ. Các chất dẫn truyền thần kinh ảnh hưởng tới cả chất lượng và trạng thái ngủ, làm tăng nguy cơ trầm cảm. Khoảng 6,5-13% phụ nữ bị trầm cảm sau sinh ở Mỹ, nơi có 4,2 triệu người sinh mỗi năm. Tỉ lệ này còn cao hơn cả ở những nước có nền kinh tế kém phát triển hơn.

Bobbie Posmontier ở Đại học Drexel đã điều tra giấc ngủ của 45 phụ nữ sau khi sinh với ½ mang hiện tượng trầm cảm sau sinh và ½ còn lại bình thường. Họ được theo dõi trong liên tục 7 ngày. Kết quả cho thấy những ai bị trầm cảm sau sinh ngủ ít hơn và nằm trằn trọc lâu hơn. Giấc ngủ càng kém thì trầm cảm càng nặng.

Posmontier khuyên các bác sĩ chữa phụ nữ trầm cảm sau sinh nên lưu ý vào sư quan trọng của giấc ngủ. Các bà mẹ có thể lên kế hoạch sao cho những thành viên khác trong gia đình có thể chăm sóc bé vào ban đêm. Họ nên tập những thói quen ngủ tốt như là đi ngủ đúng giờ mỗi đêm, tránh ngủ trưa, tránh tập luyện nặng, cà phê, khói thuốc và không uống rượu trong 4 giờ trước khi đi ngủ.

Mất ngủ sau khi sinh có thể làm bà mẹ trẻ mất sữa, trầm cảm và gây ra nhiều chứng "bệnh" khó chữa khác như cáu gắt, nói nhiều. Tuy nhiên nó lại là điều khó tránh trong năm đầu nuôi con. Nếu có thể, bạn nên chợp mắt một chút vào ban ngày, hoặc ít nhất là ngủ một giấc dài vào cuối tuần. Mọi thứ sẽ tươi sáng trở lại để bạn tiếp tục làm tốt những công việc của một bà mẹ.

Phương pháp trị bệnh mất ngủ sau khi sinh:

Trường hợp mắt cá chân bị thâm bạn không lo, khoảng 2 tháng sau những vết thâm đó sẽ tự hết!

hoa-tam-that-chua-benh-mat-ngu.png

Đối với trường hợp của bạn không được dùng thuốc vì đang cho cháu bú. Bạn có thể sử dụng thảo dược để điều trị như hoa tam thất. Sử dụng hoa tam thất khô hoặc bột tam thất pha trà uống hàng ngày có tác dụng điều trị bệnh mất ngủ sau sinh. Trong hoa tam thất có thành phần hoạt chất nhân sâm có rất nhiều công dụng quan trọng.

Chúc bạn sức khỏe và niềm vui!
 
Top