Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Cảnh giác với các loại nước uống đóng chai có chứa hóa chất

hoanghuy321

Junior Member
Cái nắng gay gắt ở Thành phố Hồ Chí Minh đã làm cho nhu cầu giải khát của người dân tăng cao. Đây cũng là dịp để các quán giải khát di động mọc lên như nấm.Các loại nuoc uong dong chai này không được kiểm soát và có nguồn gốc không rõ ràng, có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng, nhất là trong lúc đang xuất hiện dịch tả.
Giải khát bằng nuoc uong dong chai có chứa các loại hóa chất
Hầu như trên bất kỳ con đường nào tại TPHCM cũng có xe bán nước giải khát di động với đủ các loại như sâm lạnh, rong biển, chanh dây, sữa đậu nành… với giá rất bình dân. Với giá cả rất bình dân, đi đâu cũng có, luôn thỏa mãn được cơn khát nên những loại nuoc uong dong chai này luôn thu hút khá nhiều khách đi đường.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, để làm ra những ly sâm, sữa đậu nành thật sự thì phải mất rất nhiều thời gian và trải qua khá nhiều công đoạn như rửa, vò, nấu, lọc bỏ các tạp chất... Hơn nữa, nếu muốn có một loại nuoc uong dong chai giải khát nguyên chất thì giá thành sẽ cao hơn rất nhiều so với giá bán ngoài thị trường. Nhưng để đáp ứng nhu cầu ngon, bổ, rẻ của người tiêu dùng, nhiều người bán đã pha chế với các loại phẩm màu, hương liệu, đường hóa học... để chế biến thành các loại nuoc uong dong chai phục vụ giải khát.
Water-Background-31.jpg
Đa phần những loại hương liệu này được lấy từ chợ hóa chất Kim Biên. Tại đây, có đủ các loại bột từ chanh, tắc, bưởi, cam... được bày bán với giá khoảng 10.000 đồng 1 gói. Mỗi gói như thế người bán có thể pha được cả trên chục ly.
Còn để chế biến loại sữa đậu nành thơm ngon thì chỉ cần hóa chất tạo màu, mùi và cho thêm bột béo cùng một lượng đường hóa học vừa đủ. Các chất dùng để pha nuoc uong dong chai để giải khát được bày bán ở chợ Kim Biên hầu hết đều không rõ nguồn gốc, không địa chỉ, tên cơ sở sản xuất.
Rước bệnh vào người
Nuoc dong chai đường phố hiện đang được bày bán tràn lan mà không được kiểm soát. Theo cơ quan y tế, việc quản lý các loại nước này còn gặp nhiều khó khăn, vì người bán loại nuoc uong dong chai này ngày càng nhiều, còn lực lượng thanh kiểm tra lại quá mỏng.
Các đợt thanh tra về loại nuoc uong dong chai đường phố cho thấy đa số các loại nuoc uong dong chai này đều bị nhiễm khuẩn rất cao, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm như không được che đậy, bị bám bụi đường, dụng cụ không được vệ sinh sạch sẽ, người bán không đeo găng tay và dùng đường hóa học để chế biến. Đây là nguyên nhân chính làm cho người uống mắc các bệnh đường ruột và cả những bệnh mãn tính.
Việc sử dụng nuoc uong dong chai, nuoc tinh khiet sạch rất quan trọng, vì vậy bạn cần có những hiểu biết khi lựa chọn dòng sản phẩm này.
 
Top