Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Cách tiêm insulin thế nào cho đúng và an toàn?

VienYTe

Junior Member
Đối với người bệnh đái tháo đường type 2 thì việc tiêm insulin là cần thiết, có khi là tất yếu trong quá trình diễn biến của bệnh nhưng nó hoàn toàn không đồng nghĩa với việc là bệnh nặng hơn hoặc đã ở giai đoạn cuối – mà chỉ đơn giản là sự thay đổi phương thức điều trị để kiểm soát chặt chẽ hơn mức độ đường huyết. Tuy nhiên không phải người bệnh nào cũng có thể tự tiêm insulin cho mình.
1286570954.jpg
Tại sao người bệnh đái tháo đường nên tiêm insulin?
Thực tế, tiêm insulin là một phương thức điều trị thay thế cho hooc-mon ở trong cơ thể. Do tuyến tụy bệnh nhân đái tháo đường không còn đủ khả năng để bài tiết ra đầy đủ đáp ứng nhu cầu cơ thể, giữ cho mức độ đường huyết được ổn định. Điều này nhằm giảm các nguy cơ biến chứng cấp và mãn tính, giúp người bệnh sống khỏe và lâu dài.
Thông thường người bệnh sẽ phải học cách tự tiêm insulin cho mình để tăng tính độc lập và tăng khả năng tiêm theo giờ nhất định để hiệu quả điều trị tốt hơn.
Phương pháp phổ biến nhất hiện nay là dùng bơm xi lanh và kim tiêm
Máy đo huyết áp cá nhânmáy đo đường huyết là vật dụng không thể thiếu ở người bệnh đái tháo đường. Kiểm tra huyết áp và đường huyết thường xuyên sẽ giúp người bệnh kiểm soát mức độ đường huyết và tăng huyết áp một cách chặt chẽ phòng nguy cơ biến chứng tăng nhanh.
Vị trí tiêm insulin
Tiêm dưới da như: vùng đùi, cánh tay, bụng. Chúng ta có thể chọn một vùng tiêm cho vài ngày, sau khi hết điểm tiêm, mới chuyển sang vùng khác. Các vị trí khác nhau sẽ làm cho insulin vào máu với tốc độ nhanh chóng khác nhau: vùng bụng (trước dạ dày), insulin vào máu nhanh nhất. Vùng cánh tay, insulin vào máu chậm hơn so với vùng bụng. Insulin vào máu chậm nhất khi tiêm vào vùng mông.
[h=2]Cách tiêm insulin cho người tiểu đường[/h]Sau khi đã chọn vị trí tiêm cần khử trùng nơi tiêm bằng cồn 700C. Với bệnh nhân có lớp mỡ dày có thể tiêm thẳng hay chéo vào dưới da. Với các bệnh nhân có lớp mỡ dưới da mỏng thì có thể dùng kỹ thuật véo da để tiêm.
Chú ý:
– Không nên tiêm những vùng sau đó phải vận động nhiều.
– Rút kim theo chiều thẳng đứng như khi đâm vào, không chà xát lại nơi đã tiêm. Chườm lạnh có thể làm dịu vết tiêm.
Nên tiêm insulin vào thời điểm nào
Loại insulin nhanh: tiêm 15 – 30 phút trước khi ăn, kể cả loại nhanh có pha trộn với loại trung bình.
Loại insulin trung bình: tiêm 15 phút – 2 giờ, trung bình là 1 giờ, trước khi ăn. Bên cạnh đó, người bệnh đái tháo đường cần phải thường xuyên kiểm tra mức độ đường huyết của mình và tuân thủ chế độ ăn uống khoa học và tập luyện thường xuyên
Cách bảo quản insulin
Chúng ta nên bảo quản insulin ở những nơi khô ráo, khoảng 2 – 40 nắng trực tiếp hoặc bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh có thể được 4 – 6 tuần.
Lưu ý:
– insulin đang dùng, không tiêm ngay khi còn lạnh vì bị đau, tuyệt đối không để insulin trong ngăn đá, dưới 00
– Khi mua lọ mới, cần lắc xem, loại insulin nhanh (loại trong) có vẩn đục hoặc loại bán chậm và chậm (loại đục) có vẩn cặn thì không nên dùng.
___________________________________________________________
Sản phẩm liên quan:
Máy đo đường huyết Omron
Máy đo huyết áp Omron JPN1
 
Top