Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Hỏi về thoái hóa đốt sống cổ ở người nhiều tuổi

quanghvneu

Senior Member
Hiện nay, thoai hoa dot song co đang là vấn đề rất được nhiều người quan tâm vì bệnh này hay gặp trong xã hội hiện nay. Bệnh có thể do tính chất công việc, di truyền cũng có thể gây nên bệnh và một số nguyên nhân khác. Ở bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một vài thông tin về bệnh thoái hóa đốt sống cổ ở người cao tuổi để phần nào có thể giúp phòng và chữa bệnh ở người già hiệu quả nhất.

thoai-hoa-dot-song-co.jpg


Theo thống kê, Có tới 90% số người từ 60 tuổi trở lên mắc phải căn bệnh này. Bệnh khởi phát từ từ, ban đầu có dấu hiệu cứng khớp sau đó xuất hiện đau khớp, gia tăng lên khi vận động kéo dài và giảm khi nghỉ ngơi.

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ ở người cao tuổi

- Nguyên nhân chính thoái hóa đốt sống cổ là do tuổi tác; ngoài ra còn do chấn thương giống sau ngã, tai nạn và do nghề nghiệp phải dùng nhiều cột sống giống mang vác, bưng bê, nhấc xách Các đồ vật; do thiếu dinh dưỡng hoặc một số bệnh cột sống mắc phải giống viêm đốt sống đĩa đệm, đau thần kinh tọa, dị dạng cột sống…

- Ngoài ra Các người bị béo , tiểu đường , suy giáp cường cận giáp, gút cũng dễ mắc thoái hóa đốt sống cổ sớm.

- một vài yếu tố khiến quá trình thoái hóa khớp xảy ra nhanh hơn là di truyền (bố mẹ có người bị thoái hóa khớp); dinh dưỡng (ăn uống không chất dinh dưỡng để xây dựng khung xương khớp hoàn chỉnh); lao động nặng nhọc từ bé, mang vác vật nặng, tập Những loại thể thao nặng làm tăng tải trọng lên khớp và khiến cho khớp bị thoái hóa sớm; ít vận động kéo dài giống như đứng quá lâu, ngồi quá nhiều hoặc luôn phải làm việc ở một tư thế gò bó cũng là yếu tố nguy cơ gây thoái hóa đốt sống cổ .

Khớp nào cũng có thể bị tổn thương thoái hóa nhưng thông thường nhất là thoái hóa đốt sống cổ cổ, cột sống thắt lưng. Mỗi khớp thoái hóa có Những hiện tượng không giống nhau :

- Cột sống thắt lưng: Trong giai đoạn đầu, người bệnh thấy đau lưng nhiều vào buổi sáng, sau sẽ kéo dài cả ngày, tăng khi làm việc nhiều và giảm khi nghỉ ngơi. Thoái hóa đốt sống cổ hay gặp từ đốt sống thắt lưng trở xuống, hay ảnh hưởng tới thần kinh tọa làm người bệnh có cảm giác đau từ lưng xuống.

- Cột sống cổ: dấu hiệu chủ yếu bằng đau cổ, hạn chế cử động cổ. Có thể gây biến chứng đau vùng cổ và tay do chèn ép hoặc kích thích rễ thần kinh, gây cảm giác mỏi và đau gáy, lan tới cánh tay bên phía dây thần kinh bị ảnh hưởng.

Phòng và chữa bệnh thoái hóa đốt sống cổ ở người già

Phòng bệnh thoái hóa đốt sống cổ ở người già

Người lớn tuổi nên có một chế độ sinh hoạt cho hợp lý (ăn, uống, đi lại, tập luyện…) tùy theo điều kiện của mỗi một người.

Ngay từ lúc tuổi ngoài 40 nên có chế độ sinh hoạt và tập luyện nhẹ nhàng, đều đặn hàng ngày giống như chơi thể thao, đi bộ, bơi… hạn chế mang vác nặng, làm Các động tác quá sức. Đối với người già cũng cần tập luyện nhẹ nhàng tùy theo sức mình và hoàn cảnh của riêng mình. Cần có sự tập luyện Những khớp xương giống như : xoay, xoa bóp, đi lại trong nhà, trong sân, trong ngõ (khi lên xuống cầu thang phải hết sức cẩn thận, đặc biệt Các cụ tuổi đã cao, sức yếu thì không nên lên xuống cầu thang vì dễ bị sảy chân rất nguy hiểm). Đi bộ là một hình thức tập luyện rất được nhiều người ưa chuộng nhưng cũng không nên đi xa quá và chiếm nhiều thời gian gây mệt mỏi, đôi khi còn phản tác dụng.

Điều trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ ở người già

Khi đau thắt lưng cấp, bệnh nhân cần nằm nghỉ tại giường trong vài ngày, dùng Những thuốc giảm bớt đau giống paracetamol, thuốc kháng viêm non – steroid như ibuprofen, celebrex, thuốc tăng cường sụn khớp giống như glucosamin sulfat… (uống thuốc sau khi ăn và uống với nhiều nước để tránh công dụng phụ trên đường tiêu hóa).

Có thể xoa bóp, bấm huyệt nhẹ nhàng vùng cột sống bị tổn thương kết hợp vật lý điều trị liệu tương tự như đắp paraffin, hồng ngoại, túi chườm… Khi đi lại, cần dùng dụng cụ hỗ trợ giống như gậy, khung chống, đai lưng.

Khi đau nhiều mà chưa có điều kiện đi khám bác sĩ thì nên nghỉ ngơi tại giường, kiềm chế vận động nặng, xoa bóp, sử dụng kem bôi thuốc kháng viêm non-steroid hoặc uống thuốc giảm đau giống như paracetamol. Khi cơn đau đã giảm , có thể tập thể dục nhẹ nhàng.

Khi đi khám bác sĩ và đã có chỉ định chữa thì nên kiên trì và chịu khó uống thuốc. bệnh nhân cần xác định đây là bệnh mạn tính và phải điều trị lâu dài.
 
Top