Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Giải pháp ngăn cản chứng bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu ở người cao tuổi

Nhiễm trùng đường tiết niệu có thể gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng việc trị liệu với người nhiều tuổi (NCT) thì gặp nhiều vấn đề khó khăn hơn do sức miễn dịch ngày một suy giảm.
=> Tìm hiểu thêm: cách chữa viêm họng mãn tính

Đường tiết niệu gồm hai quả thận, hai niệu quản, bàng quang và niệu đạo. Mỗi trong khi bị viêm một trong các bộ phận đấy thì có khả năng khiến tác động đến tất cả đường tiết niệu nhất là tác động tới thận.
Lí do
NCT vì sức miễn dịch ngày một suy giảm, thường bị chứng suy giảm trí tuệ (ảnh hưởng cực kỳ lớn tới sự điều hòa của thần kinh trung ương) đi tiểu không kiểm soát được cho cần thường bị mắc viêm đường tiết niệu ngược dòng. NCT có thể gặp nhiễm trùng đường tiết niệu cả phần trên (thận) và cả phần dưới (niệu quản, bàng quang, và niệu đạo).

20160225-5-dau-hieu-benh-than-nghiem-trong-hay-bi-bo-qua-1.jpg

Người lớn tuổi buộc phải uống nhiều nước để hạn chế ngừa viêm đường tiết niệu
Yếu tố nội sinh làm nhiễm trùng đường tiểu ở NCT ví dụ như sỏi đường tiết niệu, những trường hợp vì phòng chống dòng chảy của nước tiểu, về sau nước tiểu bị mắc nhiễm vi sinh vật có ảnh hưởng nhiễm trùng đường tiết niệu như một số bệnh lý của tiền liệt tuyến, bệnh lý đái tháo đường, chấn thương cột sống, nằm lâu do bại liệt hoặc vì bất động bởi cố định xương bị gãy (gãy xương đùi hoặc xương chậu hay gặp ở NCT). Một vài nguyên nhân ngoại sinh gây phải viêm đường tiết niệu như nong niệu đạo, mổ lấy sỏi hoặc mổ u xơ tiền liệt tuyến bị mắc bội nhiễm, viêm tiền liệt tuyến đưa đến viêm đường tiết niệu.

Về xuất phát làm nhiễm khuẩn cũng rất nhiều nhưng chủ yếu là vì vi sinh vật gây bệnh. Một vài vi khuẩn rất hay gặp gây nhiễm trùng đường tiết niệu ví dụ như E.coli, Proteus, Enterobacter, S. sprophyticus, S. epidermidis, N. gonorrheae, C. trachomatis, Mycoplasma… Trong những khởi thủy vi rút này thì chiếm tỉ lệ cao nhất vẫn là E.coli, thứ tới là Proteus, S. saprophyticus (tụ cầu hoại sinh). Ngoài ra, người ta còn gặp một số NCT bị mắc viêm đường tiết niệu do vi nấm.

Viêm đường tiết niệu ở NCT trường hợp ko tìm thấy và chữa hữu hiệu có thể đưa đến một số biến chứng cực kỳ nguy hại ví dụ viêm thận, bể thận cấp tính có khả năng đưa tới suy thận, áp xe quanh thận. Viêm đường tiết niệu cũng có thể đưa tới nhiễm trùng huyết là một bệnh cực kỳ nguy hiểm đến tính mạng của NCT.

Các hiện tượng
những biểu hiện rất hay gặp viêm đường tiết niệu ở NCT ví dụ đau lưng. Nhức lưng có khả năng âm ỉ và xuất hiện từng lúc nhưng có khi nhức thành cơn rõ rệt nhất là mỗi lúc có bưng bê hoặc xách, mang vật nặng. Nhiều nếu có sốt và lanh run (tuy nhiên ở NCT có sức miễn dịch kém thì sốt nhẹ hoặc không sốt mà chỉ thấy ớn lạnh), đi tiểu nhiều đợt, tiểu khó (buồn đi tiểu nhưng không tiê u được) và có thể tiểu đau, buốt. Màu của nước tiểu có thể màu sẫm, có thể màu hồng (đái ra máu đại thể).

Nếu viêm đường tiết niệu vì có vật cản ví dụ như sỏi đường tiết niệu thì dễ mang theo nóng lưng hoặc có cơn nóng quặn thận có thể mắc đái dắt, đái buốt… Để chẩn đoán viêm đường tiết niệu ngoài các tình trạng lâm sàng do chuyên gia khám chứng bệnh khai thác và phát hiện được thì vô cùng bắt buộc làm những xét nghiệm có lien quan ví dụ như siêu âm, chụp X-quang, xét nghiệm nước tiểu tìm khởi thủy vi khuẩn từ phương pháp cấy nước tiểu đúng dễ quy mới hy vọng tìm được căn nguyên gây nhiễm trùng của nó.

Nên làm gì?
Một liệu pháp phải làm rất hay là vệ sinh cá nhân cho thật tốt. Vệ sinh đường sinh dục ngoài và xung quanh vùng sinh dục ngoài (nhất là NCT là phụ nữ giới). Cần thói quen uống nhiều nước nhưng phải uống vào buổi sáng và chiều, nên giảm thiểu uống nhiều nước trước những khi đi ngủ buổi tối để giảm thiểu đi tiểu đêm khiến cho tác động đến giấc ngủ.

Mỗi lần buồn đi tiểu là cần đi tiểu ngay ko được nhịn tiểu bởi do nhịn tiểu làm cho nước tiểu ứ đọng thời gian lâu sẽ gây bội nhiễm vi khuẩn và nguy cơ thường khiến nhiễm trùng đường tiết niệu ngược dòng. không bắt buộc uống bia vào buổi tối hoặc trước khi đi ngủ buổi tối.

Trước lúc đi ngủ buổi tối phải nhớ đi tiểu. nếu NCT mắc một số hội chứng ví dụ sỏi đường tiết niệu (sỏi thận, sỏi niệu quản, sỏi bàng quang…), một vài bệnh lý về tiền liệt tuyến thì nên được khám bệnh để được giải quyết càng sớm càng hữu hiệu giảm thiểu gây ảnh hưởng làm viêm đường tiết niệu trong lúc đã biết rõ nguyên nhân.
 
Top