Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Bắp rang bơ có chất có ảnh hưởng hại phổi ?

Theo nguồn tin bắp rang bơ được trộn hoá chất diacetyl tạo mùi thơm giống mùi bơ làm cho người tiêu sử dụng lo lắng.
Theo PGS Nguyễn Hữu Đức – Khoa Dược (ĐH Y Dược TP HCM), diacetyl là hóa chất tạo mùi thơm, nhưng có thể tác động lên phế quản có ảnh hưởng hiện tượng co thắt phế quản, gây hen, dùng lâu dài chất này có thể tác động đến phổi, thận và gây rối loạn chuyển hóa protein.
=> Tìm hiểu thêm: cách chữa viêm họng

“Độc” từ mùi thơm
Trao đổi với PV, PGS Nguyễn Hữu Đức cho rằng, khi sản xuất bắp rang bơ người ta cho diacetyl, thành phần hóa học tạo nên mùi bơ để tiết kiệm mức giá do nó có mùi thơm rất giống với mùi bơ thật. Diacetyl là hóa chất tạo mùi thơm, nhưng có khả năng ảnh hưởng lên phế quản có ảnh hưởng hiện tượng co thắt phế quản, gây hen, sử dụng lâu ngày chất này có khả năng tác động tới phổi, thận và gây rối loạn chuyển hóa protein.
Chia sẻ về điều này, PGS.TS Nguyễn Hữu Đức cho hay, bằng năm 2007, dư luận Mỹ đã đòi cấm sử dụng diacetyl khiến chất tạo mùi bơ trong đồ ăn.
150346_bap-rang-bo.jpg

Trong một nghiên cứu của Viện Nghiên cứu sức khỏe và rất an toàn nghề nghiệp Hoa Kỳ tập trung vào thành phần tạo mùi bơ gồm có diacetyl, người ta đã tìm thấy ra diacetyl chính là lí do làm buộc phải chứng bệnh liên quan đường hít thở là chứng viêm tiểu phế quản co khít. Diacetyl có ảnh hưởng viêm và xơ hóa một vài tiểu phế quản của phổi khiến cho một số đường hít thở này mắc chít hẹp một phần hay toàn phần. chính là một căn bệnh có ảnh hưởng mất sức và hiếm gặp được phát hiện ở công nhân khiến cho việc tại các nhà máy sản xuất thực phẩm sử dụng phụ gia diacetyl tạo mùi bơ…
Người bị mắc viêm tiểu phế quản vì diacetyl thường tắc mũi, hít thở khò khè, ho khan dữ dội, nếu quá nặng dễ suy hít thở và tử vong. hội chứng khó chữa và ko hồi phục, nếu nặng chỉ có thể chữa bằng phương pháp ghép phổi. vừa qua, một nghiên cứu cũng chỉ ra chất diacetyl có thể gây ảnh hưởng đến protein trong não khiến chúng ko phân giải được và thường dẫn đến căn bệnh Alzheimer – chứng mất trí nhớ.
PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh – Viện công nghệ sinh học và kỹ thuật đồ ăn (ĐH Bách khoa Hà Nội) cũng cho biết, diacetyl là chất lỏng dễ bay hơi dễ tìm thấy ở trong rượu, bia và có tính độc hại. những khi lên men không hiệu quả chất này sẽ tự sinh ra. Uống chất này vào sẽ gây nhức đầu, sau này ảnh hưởng hệ thần kinh. Còn chất này có trong bắp rang bơ có ảnh hưởng hại thế nào thì Đông Nam Á chưa có nghiên cứu nào.
Nhắc về việc nhận diện chất diacetyl, PGS.TS Nguyễn Hữu Đức cho rằng rất khó nhận diện cảm quan hay mùi, vị do nó có mùi thơm nồng nàn giống với bơ thật. Để biết được chất này phải được lấy mẫu rồi đưa vào một số tránh thí nghiệm hiện đại phân tích mới xác định được.
Gây biếng ăn cho trẻ
PGS.TS Nguyễn Hữu Đức khuyến cáo, ngày nay bắp rang bơ thường được dùng để ăn vặt, đây là món mà giới bé cực kỳ thích do mùi vị thơm ngon. Bình sẽ cơ thể chúng ta buộc phải hàm lượng chất xơ và bỏng ngô đáp ứng được điều đó. tuy nhiên, trong bắp rang bơ hiện nay có đựng nhiều một vài chất phụ gia, bảo quản ví dụ như chất tạo màu, đường hóa học, chất béo… ko hiệu quả tới sức khỏe con người, đặc trưng là trẻ em. tiến trình chế biến, thành phần dinh dưỡng có giá chữa trị cho sức khỏe thường bị hủy đi, lượng đường, muối, chất béo tăng lên khiến cho gây ảnh hưởng đến sức khoẻ. tốt đặc biệt nhiều người buộc phải sử dụng bắp tươi để luộc, nướng hoặc bắp hạt xay sử dụng nấu cháo, xôi bắp để có giá trị liệu dinh dưỡng mà ko sợ độc hại.
“Nhiều cha mẹ còn lạm dụng món bắp rang bơ cho con ăn trước bữa ăn. Điều này là không phải vì về mặt dinh dưỡng hoàn toàn ko hữu hiệu. trẻ nhỏ có khả năng bị phá vỡ những thói quen ăn uống hiệu quả, thường hình thành biếng ăn. Cha mẹ cần bổ sung thêm những loại thức ăn khác bảo vệ dinh dưỡng cho trẻ”, PGS.TS Hữu Đức nhấn mạnh.
Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, ngô là một loại thực phẩm tự nhiên, nhiều dưỡng chất, ít chất béo và nhiều chất xơ vô cùng hiệu quả cho sức khỏe. Nó được khuyên phải chọn cho bữa phụ nhưng đấy nên là loại bỏng ngô nguyên chất, không thêm bất cứ gia vị nào. Bắp rang bơ lại không hề có lợi cho sức khỏe do chúng cất nhiều chất béo, bao gồm cả vài chất béo bão hoà ko có lợi do được rang nở lớn với bơ và dầu chiên.
khi ăn thường có ảnh hưởng đầy bụng, khó tiêu và dẫn đến cảm giác chán ăn ngay sau đó. Hơn nữa, cũng có khả năng trong lúc sản xuất họ sử dụng bơ ôi cho vào. Chất béo của bơ dễ bị mắc ôxi hóa thành các chất độc peroxit, axeton… có ảnh hưởng hại cho cơ thể.
 
Top