Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Một vài tác nhân gây bệnh lý viêm họng, viêm amidan

Nguyên nhân chính có ảnh hưởng viêm họng, viêm amidan là vài chủng virus cúm A, B, C… xâm nhập vào cơ thể trong khi khí hậu thay đổi hoặc hít bắt buộc khói bụi.
=> Tìm hiểu thêm: [/B]bé bị viêm họng

Chị Nguyễn Thị Thủy (Hoàng Mai, Hà Nội) là nhân viên văn chống một công ty xuất nhập khẩu tại quận Cầu Giấy, Hà Nội. do cơ quan cách nhà khá xa, lại rất hay cần đi trên vài đoạn đường bụi bẩn bắt buộc chị rất kỹ lưỡng bảo đảm sức khỏe, đặc trưng là mũi và miệng khi đi ra đường.
Dù đã đeo khẩu trang dày, mặc áo chống nắng che kín người, nhưng một số ngày gần đây chị Thủy cảm thấy khó chịu, ngứa cổ, rát họng và hay sổ mũi.
Nghĩ ấy chỉ là tình trạng do thay đổi khí hậu và do khói bụi trên đường đi phải chị chủ quan ko chữa trị. một vài ngày sau, chị cảm thấy cực kỳ nóng rát ở họng, nuốt nước bọt khó, chị soi gương thấy họng đỏ, thậm chí đêm còn bị mắc sốt và ho. Cuối cùng chị quyết định đi khám thì được bác sỹ kết luận bị viêm họng mãn.
Tìm “thủ phạm” gây chứng bệnh ko khó
Trao đổi với phóng viên, Ths.BS Nguyễn Hữu Anh (Chuyên khoa Tai – Mũi – Họng, BV Tai Mũi Họng Sài Gòn) cho biết: “Viêm họng là căn bệnh mà khi đấy vùng họng và hầu bị viêm. triệu chứng thứ 1 của viêm họng là người bị bệnh thấy đau họng kèm theo các triệu cứng như: chảy mũi, sốt nhẹ, ho, ngứa họng, nuốt nhức, người mệt mỏi khó chịu… Khám lâm sàng thấy họng viêm đỏ, có thể 2 amidan sưng to có mủ”.

benh-viem-hong.jpg

Do giải phẫu vùng hầu họng nằm ở cửa ngõ của đường hô hấp buộc phải nó rất dễ bị mắc viêm nhiễm. Có đa số nhân tố có ảnh hưởng ra bênh viêm họng và viêm amidan như: thời tiết hay độ ẩm thay đổi đột ngột, tiếp xúc với khói, bụi, hóa chất… tạo điều kiện cho virus, vi sinh vật gây bệnh xâp nhập có ảnh hưởng viêm. Thủ phạm làm viêm họng chủ yếu là một số chủng virus cúm A, B, C.
BS Hữu Anh cho biết thêm, viêm họng được chia làm cho 2 loại: viêm họng cấp và viêm họng mãn. Viêm họng cấp thường sẽ khỏi sau các ngày nếu mắc nhẹ và được chữa trị sớm. Còn viêm họng mãn ví dụ trường hợp của chị Thủy trên là viêm họng cấp tái hồi nhiều đợt trường hợp người bị mắc bệnh không được chữa đúng hoặc tự trị liệu ở nhà sai giải pháp.
Đề phòng chống và chữa
Theo BS Hữu Anh, tránh bệnh lý là cách vô cùng quan trọng. Để phòng bệnh viêm họng, viêm amidan phải phải vệ sinh răng miệng liên tục, cần đeo khẩu trang mỗi khi ra đường, rất hay tâp thể thao để tăng cao sức đề kháng cho cơ thể. Giữ ấm vùng cổ, giảm thiểu ngồi, ngủ, tắm, làm cho việc… ở các nơi có gió lùa. Ăn nhiều hoa quả đựng nhiều vitamin C để tăng cường sức miễn dịch của cơ thể và mũi họng.
Những khi bị mắc viêm họng, bạn súc miệng với nước muối, hạn chế uống đồ lạnh, uống trà gừng và mật ong, tránh xa khói thuốc lá là điều cực kỳ cần phải có. đồng thời, bạn bắt buộc rửa tay thường xuyên nhằm giảm thiểu sự lây lan của vi khuẩn trong khi dùng tay che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi.
Cùng lúc, tránh tiếp xúc trực tiếp với người đang bị mắc viêm họng, do nó có khả năng rất sẽ lây lan. “Khi xảy ra một số hiện tượng nghi ngờ mắc viêm họng bạn cần tới các trung tâm y tế để khám, nội soi chẩn đoán bênh. Ko nên tự ý diều chữa ở nhà do rất dể khiến bạn mắc viêm họng mãn, miễn dịch thuốc vô cùng khó trị liệu.”, BS Hữu Anh nhấn mạnh.
 
Top