Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Các chứng bệnh cần tránh những lúc giao mùa đông – xuân

huonghuong599

Senior Member
Mùa đông – xuân với thời tiết lạnh và ẩm, sức đề kháng của cơ thể suy giảm, nhất là ở người cao tuổi và bé, người lao động ngoài trời mưa rét buộc phải một vài loại căn bệnh dễ bùng phát, đặc biệt là bệnh cơ quan hô hấp.
=>Tìm hiểu thêm về viêm amidan mủ
Các hội chứng vè phổi dễ trở vên nghiêm trọng về mùa lạnh hay gặp là:
Hen phế quản: rất nhiều người có cơ địa dị ứng rất dễ mắc hen bởi lẽ phế quản của họ rất nhạy cảm với những loại kích thích gây hội chứng như phấn hoa, bụi sinh vật, nấm, mốc, vi khuẩn, hóa chất, bụi vô cơ… hay những thay đổi của môi trường bên trong cơ thể bởi vì tác động của không khí lạnh, ẩm. Hen phế quản có những thể bệnh lý nguy hiểm như: thể khó thở kịch phát hay gặp ở con nhỏ; thể khó thở liên tục xuất hiện ngay từ lúc hình thành hội chứng, thường gặp ở người bệnh có tiền sử hen mạn tính; thể hen có tràn khí màng phổi thường hay phát sinh ở những người phế nang đã bị giãn; thể hen ác tính, hen bởi uống thuốc aspirin; thể hen kèm theo cơn tăng huyết áp.
=>Tìm hiểu thêm về cắt amidan ở đâu tốt nhất
Mặc ấm để tránh bệnh lý mùa lạnh.
Để phòng bệnh hen chủ yếu là cần loại trừ được rất nhiều yếu tố gây nên chứng như: phòng bị lạnh bằng cách mặc quần áo ấm, giữ ấm vùng cổ, ngực; phòng bụi bặm, vi sinh vật, nấm mốc, phấn hoa… bằng cách dùng khẩu trang che mũi, miệng nếu mà đi ra ngoài. nếu mà bị mắc căn bệnh hen suyễn cần phải đưa bệnh nhân đến bệnh viện để được điều trị kịp thời, hiệu quả, cắt được cơn hen trong thời gian ngắn nhất, không để cơn hen chuyển biến thành ác tính.
=>Tìm hiểu thêm về viêm amidan ở trẻ em
viem-hong-amidan-1.jpg
Viêm phế quản cấp: mầm bệnh gây ra căn bệnh viêm phế quản mùa đông – xuân thông thường là virut cúm influenza A và B, những virut parainfluenza, virut hợp bào hô hấp, virut hạch, virut bộ máy mũi và rất nhiều loại khác. hạn chế chứng bệnh viêm phế quản chủ yếu là giữ ấm cơ thể cả trong trường hợp thức cũng như ngủ, người cao tuổi và trẻ em cần tránh ra ngoài lúc trời lạng và gió rét; ăn uống đủ dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng của cơ thể.
Đợt cấp của tâm phế mạn: Tâm phế mạn là chứng tim vì một số chứng phổi mạn tính như viêm phế quản mạn tính, hen phế quản, giãn phế quản, giãn phế nang, lao phổi… làm hình thành. Diễn biến hay gặp là căn bệnh tim đột ngột trở nguy hiểm trường hợp gặp thời tiết giá lạnh. bệnh nhân khó thở, sau vài đợt cấp dễ nguy hiểm tới tính mạng. bởi thế việc giảm thiểu đợt cấp của tâm phế mạn mùa lạnh là vấn đề sống còn, bệnh nhân cần phải được biết rõ và tự bảo vệ mình bằng cách giữ ấm, ăn uống đầy đủ, tránh ăn thức ăn lạnh, không tắm nước lạnh, kiêng ra gió và hạn chế bị mưa ướt… Đặc biệt phải chuẩn bị thuốc dự phòng để sử dụng trường hợp bệnh lý chuyển nguy hiểm theo chỉ định của bác sĩ.
Giãn phế quản ướt: (giãn phế quản xuất tiết): có tỷ lệ chứng bệnh cao nhất, người bị bệnh ho khạc nhiều đờm, tác nhân gây bệnh thường bởi vì nhiễm khuẩn. Lạnh là tác nhân kích thích phế quản xuất tiết rất nhiều niêm dịch, bởi lẽ niêm dịch ứ đọng trong một số phế quản tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. giảm thiểu hội chứng này cần chú ý chống lạnh, chống nhiễm khuẩn, ăn uống đầy đủ để nâng cao thể trạng.
Áp – xe phổi: nếu như một số bệnh viêm phổi, giãn phế quản bội nhiễm mùa lạnh không được chữa tích cực sẽ biến căn bệnh thành áp xe phổi. Vi khuẩn gây hội chứng thường gặp là: S. pneumoniae, H.influenzae. Ở trẻ nhỏ, áp – xe phổi thường vì tụ cầu. Với biến chứng áp – xe phổi, trị nội khoa tích cực mà không kết quả, nên kết hợp giải quyết bằng phẫu thuật. hạn chế chứng cần phải mặc ấm, giữ kín cổ; nhà ở nên kín cửa, có khả năng sẽ xông hơi bằng hương liệu hoặc đốt quả bồ kết, vỏ bưởi khô cho không khí thơm, nhẹ, ấm áp; trường hợp ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang hạn chế không khí lạnh vào mũi, miệng.
Lao phổi: thường nghiêm trọng lên trong mùa lạnh khi không được chăm sóc, điều trị tốt. Tổn thương lao thường lan rộng, phá hủy nhu mô phổi các, lao làm cho thể tạng người mắc bệnh gầy yếu, suy kiệt. Ngoài chứng lao sẵn có, mùa lạnh người mắc bệnh còn rất có thể bị mắc phải bội nhiễm vi khuẩn S.pneumoniae, H.influenzae. Mùa đông – xuân thường có tỷ lệ tràn dịch màng phổi cao, chủ yếu vì mắc lao. lúc tràn dịch nhiều có dấu hiệu ép phổi và những tạng trong lồng ngực, người bị bệnh buộc phải được trị liệu tại hội chứng viện, khẩn trương chọc tháo dịch để tránh tai biến ép tạng, suy hô hấp, dày dính màng phổi, đóng vôi màng phổi. từ đó, cách phòng hội chứng tốt nhất là tích cực điều trị lao theo phác đồ đang sử dụng đối với từng người mắc bệnh, ăn uống đầy đủ, mặc ấm, hạn chế bị mắc phải nhiễm lạnh.
Căn bệnh cúm gia tăng về mùa lạnh
Mùa đông – xuân lạnh và ẩm là điều kiện thuận lợi cho bệnh cúm hoành hành. bệnh lây qua cơ quan hô hấp nên dễ lây lan qua tiếp xúc trực tiếp, nhất là trong điều kiện tập trung đông người như hội họp, trường học, chợ, siêu thị. Tiêm vaccin có tác dụng phòng rất nhiều hội chứng cúm; góp phần phòng chống cúm H5N1 ở người. Một người đã tiêm phòng căn bệnh cúm hay gặp, nếu mà bị mắc phải thêm cúm H5N1 sẽ không quá lo ngại bởi có khả năng sẽ điều trị khỏi lúc được phát hiện sớm.
 
Top