Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Vài tác nhân làm bệnh viêm họng, viêm amidan

Thủ phạm chính có ảnh hưởng viêm họng, viêm amidan là một số chủng virus cúm A, B, C… tấn công vào cơ thể khi khí hậu thay đổi hoặc hít phải khói bụi.
=> Tìm hiểu thêm: cách chữa viêm họng nhanh nhất

Chị Nguyễn Thị Thủy (Hoàng Mai, Hà Nội) là nhân viên văn phòng một công ty xuất nhập khẩu tại quận Cầu Giấy, Hà Nội. Do cơ quan cách nhà khá xa, lại thường hay cần đi trên các đoạn đường bụi bẩn buộc phải chị vô cùng kỹ càng bảo đảm sức khỏe, đặc biệt là mũi và miệng trong lúc đi ra đường.
Dù đã đeo khẩu trang dày, mặc áo tránh nắng che kín người, nhưng những ngày vừa qua chị Thủy cảm thấy khó chịu, ngứa cổ, rát họng và hay chảy mũi.
Nghĩ đấy chỉ là triệu chứng vì chuyển đổi thời tiết và do khói bụi trên đường đi cần chị chủ quan ko trị. Các ngày sau, chị cảm thấy vô cùng nhức rát ở họng, nuốt nước bọt khó, chị soi gương thấy họng đỏ, có khi đêm còn bị sốt và ho. Cuối cùng chị quyết định đi khám thì được bác sỹ kết luận bị viêm họng mãn tính.

Tìm “thủ phạm” có ảnh hưởng bệnh lý không khó
Trao đổi với phóng viên, Ths.BS Nguyễn Hữu Anh (Chuyên khoa Tai – Mũi – Họng, BV Tai Mũi Họng) cho biết: “Viêm họng là căn bệnh mà trong lúc ấy vùng họng và hầu bị mắc viêm. triệu chứng đầu tiên của viêm họng là người mắc bệnh thấy nhức họng mang theo một số triệu cứng như: sổ mũi, sốt nhẹ, ho, ngứa họng, nuốt đau, người mệt mỏi khó chịu… Khám lâm sàng thấy họng viêm đỏ, có thể 2 amidan sưng lớn có mủ”.

Viem-Hong-Hat.jpg

Do giải phẫu vùng hầu họng nằm ở cửa ngõ của đường hít thở buộc phải nó vô cùng dễ bị viêm nhiễm. Có phần lớn yếu tố gây ra bênh viêm họng và viêm amidan như: khí hậu hay độ ẩm thay đổi đột ngột, tiếp xúc với khói, bụi, hóa chất… tạo điều kiện cho virus, vi sinh vật gây bệnh xâp nhập gây viêm. Thủ phạm gây viêm họng chủ yếu là các chủng virus cúm A, B, C.
BS Hữu Anh cho biết thêm, viêm họng được chia khiến cho 2 loại: viêm họng cấp và viêm họng mãn. Viêm họng cấp dễ dễ khỏi sau một vài ngày nếu mắc nhẹ và được trị liệu sớm. Còn viêm họng mãn ví dụ trường hợp của chị Thủy trên là viêm họng cấp bị lại nhiều đợt trường hợp người bị bệnh ko được chữa đúng hoặc tự chữa ở nhà sai phương pháp.

Đề hạn chế và trị liệu
Theo BS Hữu Anh, phòng chứng bệnh là giải pháp rất quan trọng. Để phòng căn bệnh viêm họng, viêm amidan nên buộc phải vệ sinh răng miệng rất hay, buộc phải đeo khẩu trang mỗi trong lúc ra đường, thường xuyên tâp thể thao để nâng cao sức miễn dịch cho cơ thể. Giữ ấm vùng cổ, hạn chế ngồi, ngủ, tắm, khiến cho việc… ở những nơi có gió lùa. Ăn nhiều trái cây chứa nhiều vitamin C để tăng cường sức kháng sinh của cơ thể và mũi họng.
Lúc bị viêm họng, bạn súc miệng với nước muối, tránh uống đồ lạnh, uống trà gừng và mật ong, tránh xa khói thuốc lá là điều vô cùng thiết yếu. cùng lúc, bạn nên rửa tay rất hay nhằm giảm thiểu sự lây lan của vi sinh vật gây bệnh trong khi dùng tay che miệng và mũi những lúc ho hoặc hắt hơi.
Cùng với đó, tránh tiếp xúc trực tiếp với người đang mắc viêm họng, do nó có thể rất dễ lây lan. “Khi xảy ra một số hiện trạng nghi ngờ bị mắc viêm họng bạn buộc phải đến những trung tâm y tế để khám, nội soi chẩn đoán bênh. không buộc phải tự ý diều chữa trị ở nhà do cực kỳ dể làm bạn bị mắc viêm họng mãn, đề kháng thuốc vô cùng khó trị liệu.”, BS Hữu Anh nhấn mạnh.
 
Top