Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Kiểm soát chỉ số huyết áp bằng cách đo huyết áp bằng máy điện tử

sangdv291

Senior Member
Kiểm soát chỉ số huyết áp bằng cách đo huyết áp bằng máy điện tử


Nên dùng máy đo đã chuẩn hóa và đo đúng quy trình. Không dùng loại đo ở cổ tay vì không chính xác. Tiện lợi của việc theo dõi huyết áp tại nhà là ghi được các số đo huyết áp khi thức trong nhiều ngày, giảm được hiệu ứng Tăng huyết áp áo choàng trắng. Điều quan trọng của đo huyết áp tại nhà là giúp bệnh nhân biết con số huyết áp của mình khi điều trị. Con số huyết áp đo tại nhà thường thấp hơn tại phòng khám, cho nên phải giảm bớt ngưỡng và mục tiêu huyết áp (ví dụ 10/5 mmHg) để điều trị khi đo huyết áp tại nhà. Điều bất tiện của đo huyết áp tại nhà là báo cáo sai lệch nên không giám sát được việc thay đổi thuoc.
-----> Sản phẩm sử dụng đo đường huyết tại gia đình với Máy đo tiểu đường

Hiện chưa có thoả ước nào về số lần đo cũng như thời điểm đo huyết áp và ngưỡng huyết áp nào là bất thường nhưng bệnh nhân có huyết áp tại nhà < 130/85 mmHg có thể xem như bình thường. Tự đo huyết áp tại nhà không thể cung cấp thông tin đầy đủ về giá trị huyết áp trong 24 giờ tuy nhiên có thể cung cấp trị số huyết áp trong những ngày khác nhau và gần với hoàn cảnh sống bình thường hơn. Các trị số trung bình thu được vài ngày cũng mang lại một số thông tin, ưu điểm như đo huyết áp 24 giờ, đó là tránh được hiệu quả áo choàng trắng và có thể giúp dự báo nhất định sự hiện diện và tiến triển của tổn thương cơ quan đích so với đo huyết áp tại phòng khám. Do vậy, đo huyết áp tại nhà vào các khoảng thời gian thích hợp trước và suốt quá trình điều trị cũng có thể được khuyến khích bởi vì đây là phương pháp tương đối cũ và có thể cải thiện sự gắn kết bệnh nhân và điều trị. Một số điểm lưu ý khi đo huyết áp tại nhà:
-----> Bài viết hướng dẫn Cách đo huyết áp bằng máy cơ , máy điện tử

‒ Sử dụng các máy đo chính xác đã chuẩn hóa, không dùng các loại máy quấn ngang cổ tay. Khi đo cánh tay của bệnh nhân phải đặt ngang mức nhĩ phải.
‒ Khuyến khích sử dụng các máy bán tự động và tự động vì huyết áp kế thủy ngân sẽ làm cho bệnh nhân khó khăn trong sử dụng và có thể sai sót với động tác nghe, đặc biệt ở người già.
‒ Nhắc bệnh nhân phải ngồi nghỉ vài phút trước khi đo và cho họ biết rằng các trị số huyết áp có thể khác nhau trong các lần đo khác nhau do sự thay đổi áp lực máu tự động.
-----> Thông tin về sản phẩm đo huyết áp với Máy đo huyết áp tại nhà

‒ Tránh yêu cầu bệnh nhân đo nhiều lần quá mức cần thiết, nhưng cần thiết phải đo vài lần trước khi dùng thuốc và trong suốt quá trình điều trị.
‒ Lưu ý rằng các giá trị bình thường đo ở nhà thấp hơn so với đo ở phòng khám. Giá trị đo ở nhà 135/85 mmHg tương ứng với 140/90mmHg đo ở phòng khám hoặc bệnh viện.
‒ Hướng dẫn rõ ràng cho bệnh nhân về tính cần thiết ghi chép cẩn thận để cung cấp đầy đủ và chính xác các giá trị đo được và tránh tự mình thay đổi các chế độ điều trị.
2.3.3. Theo dõi huyết áp lưu động
Huyết áp lưu động cung cấp thông tin nhiều hơn huyết áp đo tại nhà hoặc phòng khám; ví dụ, huyết áp 24 giờ gồm cả huyết áp trung bình ban ngày (thường từ 7‒22 giờ) và giá trị ban đêm và mức dao động HA. Các nghiên cứu cho thấy đo huyết áp 24 giờ: (1) liên quan với tổn thương cơ quan đích do Tăng huyết áp gần hơn trị số huyết áp phòng khám; (2) dự báo nguy cơ tim mạch toàn dân ở đối tượng Tăng huyết áp cao hơn dự báo của trị số huyết áp phòng khám mang lại; (3) đo chính xác hơn huyết áp phòng khám đặc biệt để đánh giá hiệu quả hạ huyết áp qua điều trị, do không có hiện tượng áo choàng trắng và các yếu tố nhiễu tác động ngày càng nhiều sau mỗi lần đo.
Hầu hết bệnh nhân có thể thích nghi với cách đo huyết áp ban ngày mỗi 15‒30 phút và ban đêm mỗi 30 phút và mỗi 60 phút. Nhờ vậy, huyết áp lưu động cung cấp nhiều số đo huyết áp hơn với khoảng thời gian 24‒26 giờ (để giảm hiệu ứng áo choàng trắng, thường bỏ con số đo đầu và cuối) và do đó, có hơn 70 con số huyết áp qua 24 giờ theo dõi. Giống đo huyết áp tại nhà, con số huyết áp lưu động thấp hơn khi đo tại phòng khám (10/5 mmHg) và chỉ có thể thực hiện trong vài ngày, ngược lại đo huyết áp tại nhà sẽ cho các thông tin về trị số huyết áp liên tục trong nhiều năm tháng. (29,30,31)

 
Top