Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

VIêm đại tràng do nhiễm hóa chất

Viêm đại tràng có thể được gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến nhất:

1. Viêm đại tràng do nhiễm trùng

Virus và vi khuẩn là nguyên nhân gây ra tình trạng nhiễm trùng ruột. Phần lớn chúng xâm nhập vào cơ thể do ngộ độc thức ăn. Các vi khuẩn gây bệnh thường gặp bao gồm: Shigella, E Coli, Salmonella và Campylobacter. Triệu chứng chính là tiêu chảy ra máu và có thể dẫn đến mất nước nghiêm trọng.

Kí sinh trùng như Giardia cũng có thể gây tiêu chảy nặng. Chúng thường xâm nhập vào cơ thể khi uống phải nguồn nước bị nhiễm như nước sông, hồ, bể bơi, nước giếng hoặc bể chứa nước.

Một tình trạng khác của viêm đại tràng do nhiễm trùng là viêm đại tràng giả mạc. Thủ phạm chính là vi khuẩn Clostridium difficile (C. difficile). Rối loạn này do nhiều nguyên nhân gây ra, nhưng chủ yếu thường gặp ở những bệnh nhân đang hoặc đã sử dụng kháng sinh trong thời gian gần đó hoặc những bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch không rõ nguyên nhân. Kháng sinh sẽ làm tiêu diệt vi khuẩn có ích trong đường ruột và giúp phát triển mạnh mẽ C. difficile. Vi khuẩn này giải phóng độc tố gây ra đau bụng dữ dội, tiêu chảy và sốt. Đa phần bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nặng và suy kiệt do một số biến chứng như mất nước, hạ huyết áp, trụy tim mạch…

=>> Nguyên nhân viêm đại tràng


768173.png

2. Viêm đại tràng do thiếu máu cục bộ ở đại tràng

Cũng như các cơ quan khác trong cơ thể, đại tràng được nuôi dưỡng bởi máu do các động mạch cung cấp. Và các động mạch này cũng có nguy cơ trở nên hẹp do sơ vữa, dẫn tới đại tràng bị thiếu máu để hoạt động và trở nên viêm(tương tư sơ vữa mạch máu ở tim gây đau thắt ngực, hẹp các mạch máu trong não có thể gây đột quỵ…).

Thiếu máu cục bộ ở đại tràng cũng có thể xảy ra vì những lý do cơ học như xoắn ruột (là một sự tắc nghẽn do xoắn quai ruột) hoặc thoát vị bẹn (một phần của đại tràng bị kẹt bên trong một điểm yếu của thành bụng và đoạn này có thể bị thiếu máu).

Huyết áp giảm có thể làm giảm lưu lượng máu cho đại tràng gây thiếu máu cục bộ và gây viêm. Tình trạng này có thể gây ra đau bụng, sốt, đi ngoài…

3.Các bệnh viêm ruột

Có hai loại bệnh viêm ruột: viêm đại tràng và bệnh Crohn.

Viêm loét đại tràng được cho là một bệnh tự miễn, trong đó hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công đại tràng và gây ra viêm loét. Viêm thường bắt đầu tấn công từ trực tràng, sau đó lan rộng sang các bộ phận khác, gồm đại tràng sigma, đại tràng phải, ngang và trái, thậm chí toàn bộ đại tràng. Triệu chứng chính gồm đau bụng và đi ngoài ra máu.

Bệnh Crohn có thể liên quan đến bất kỳ phần nào của ống tiêu hóa từ miệng đến hậu môn. Đặc trưng của Crohn là có những đoạn bị viêm xen lẫn với những đoạn hoàn toàn bình thường trên ống tiêu hóa.

4. Viêm đại tràng vi thể

Có hai bệnh tạo nên nhóm này là: viêm đại tràng colagen và viêm đại tràng lympho. Tình trạng này là do thành của đại tràng bị xâm nhiễm một lượng lớn thành phần collagen hoặc các tế bào lympho. Các nhà khoa học cho rằng đây thực chất là hai giai đoạn khác nhau của bệnh viêm đại tràng mãn tính. Triệu chứng chính là tiêu chảy nước, phân nhiều có nhầy.

Viêm đại tràng vi thể thường phổ biến hơn ở những người phụ nữ lớn tuổi. Nguyên nhân chưa được rõ ràng nhưng có một nguy cơ tiềm ẩn là do bệnh tự miễn.

5. Viêm đại tràng do nhiễm hóa chất

Một số hóa chất độc hại khi ngấm vào đại tràng có thể gây ra viêm nhiễm và tổn thương. Ví dụ như biến chứng của thuốc xổ làm viêm niêm mạc đại tràng.
 
Top