Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ và cách điều trị

quanghvneu

Senior Member
Ngày nay , bệnh thoái hóa đốt sống cổ không chỉ gặp ở Những người già, tỉ lệ thanh niên bị mắc bệnh này cũng khá cao. Bệnh thoái hóa đốt sống cổ và Phương pháp điều trị đang là vấn đề được Đa số người quan tâm.

Các nguyên nhân gây ra bệnh thoái hóa đốt sống cổ:

Thoái hóa đốt sống cổ là quá trình bệnh lý ở Những đốt sống cổ, mới đầu chỉ là hư khớp ở Các diện thân đốt, đĩa liên đốt đến Những màng, dây chằng, dần dần về sau xuất hiện triệu chứng thoái hóa Những đốt sống, gây đau vùng cổ, nhất là khi vận động vùng cổ.

thoai-hoa-dot-song-co.jpg

Khi mắc bệnh, có thể một thời gian dài bệnh nhân không thấy có cảm giác khác hay, sau đó có Các dấu hiệu sau:

- Đau rễ thần kinh cổ cánh tay

- Nhức đầu chính vùng chẩm, lan ra thái dương, trán, hố sau mắt, đau gia tăng khi có thay đổi tư thế, không có biểu hiện tổn thương thần kinh

- Hội chứng rối loạn thần kinh giao cảm cổ: Nhức đầu, hoa mắt chóng mặt ù tai, mờ mắt, loạn cảm họng, nuốt vướng.

- Đau ngực, đau vùng bả vai lan ra ngực trái, có thể lan xuống cánh tay

- Nếu có biểu hiện chèn ép tuỷ cổ: người bệnh hay thấy có dấu hiệu liệt nửa người hoặc tứ chi tăng dần. Khi vận động cổ thì bị đau, cơn đau kéo dài từ gáy lan ra tai, cổ, đau lan lên đầu, có thể nhức đầu ở vùng chẩm, vùng trán, đau từ gáy lan xuống bả vai, cánh tay ở một bên hay cả hai bên.

Những hiện tượng trên bị gây ra là do Các nguyên nhân như là:

- Tư thế hoạt động sai là một trong Những nguyên nhân quan trọng gây ra thoái hóa đốt sống cổ.

- Làm việc kéo dài , ít vận động

- Do tính chất công việc: Các công việc luôn đòi hỏi cúi đa số , ngửa đa số , mang vác nặng trên đầu hay ngồi trước màn hình vi tính quá lâu cũng sẽ làm sai lệch cấu trúc bình hay của cổ, dẫn tới biến đổi mô xương, dây chằng, cơ và dễ dẫn đến thoái hóa Các mô cột sống hoặc hình thành Những gai xương đốt sống.

- Tư thế ngủ nhàm chán: Trong khi ngủ chỉ nằm 1 – 2 tư thế, không có thói quen chuyển mình. quyết đinh gối kê không thích hợp (gối quá cao và gối quá mềm).

Biện pháp điều trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ:

- Biện pháp phòng bệnh:

+ Thay đổi tư thế làm việc sai lệch như là ngồi làm việc trước màn vi tính, hoặc ngồi xem ti vi kéo dài .

+ Xin đừng có động tác vặn bẻ cổ đột ngột khi thấy mỏi, bởi tất cả Những động tác này sẽ làm tăng thoái hóa đốt sống cổ.

+ Đừng đội nặng trên đầu. Cần nên luyện tập thể dục thể thao nhẹ nhàng và xoa bóp.

+ Khi thấy đau đầu, cổ, gáy lan xuống cánh tay, liệt yếu tứ chi, Xin đừng đi bấm nắn vặn vẹo thô bạo dễ gây nên Những tổn thương nghiêm trọng mạch, dây thần kinh vùng cổ, mà cần đi đến Các chuyên khoa thần kinh để xác định bệnh chủ yếu xác để điều trị.

- Một số Biện pháp chữa trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ:

+ Uống thuốc giảm bớt đau

+ Vật lý dọn dẹp liệu

+ Châm cứu

- Một vài bài tập giúp kiềm chế cơn đau:

+ Nghiêng cổ sang phải rồi sang trái mỗi bên 10 lần. Cúi cổ về phía trước (cằm tì vào ngực càng tốt), ngửa cổ về phía sau (gáy tựa vào vai) mỗi phía 10-15 lần.

+ Quay cổ: Cúi đầu về phía trước quay cổ về phía vai trái về phía sau, phía vai phải rồi trở lại phía trước. Quay từ từ hết một vòng rồi quay ngược lại, mỗi chiều 5 lần.

+ Nhấc vai: Tự nhấc vai trái rồi đến vai phải mỗi bên 10 lần, tiếp đó nhấc cả hai vai với lúc 10 lần.

+ Xát cổ: Lấy tay phải xát cổ trái từ trên xuống và ngược lại, mỗi bên 15 lần. Xát gáy: Các ngón tay của hai bàn tay đan với nhau ôm vào sau gáy kéo qua kéo lại 10 lần

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ và Phương pháp chữa trên đây hi vọng đã đem đến Các kiến thức bổ ích cho Các phái đẹp trong việc phòng chống và chữa căn bệnh này.

Xem thêm: Thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì?
 
Top