Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Một vài biến chứng của viêm xoang

Viêm xoang là căn bệnh dễ tái hồi và có ảnh hưởng triệu chứng khá nguy hại nếu người bị bệnh ko biết cản trở hạn chế và chữa trị đúng theo hướng dẫn của bác sĩ.

Thế nhưng mọi người hội chứng sau thời gian điều trị ko khỏi thì tỏ ra mệt mỏi, chán nản, có tâm lý buông xuôi, bỏ chữa.
“Lai rai như tai mũi họng”
=>Tìm hiểu thêm: viêm họng hạt là gì

Viêm xoang có chữa khỏi, vì sao chứng bệnh sẽ tái hồi, trị như thế nào là đúng? Thắc bị này của nhiều bạn đọc được TS.BS Trần Phan Chung Thủy, GĐ BV Tai mũi họng TPHCM, trả lời rằng về nguyên tắc, viêm xoang có thể chữa trị khỏi những khi trả lại sinh lý bình thường cho mũi xoang.
Viêm xoang được coi là chứng bệnh “lai rai như tai mũi họng” để kể rằng khám và chữa trị này khỏi hay không phụ thuộc rất nhiều chi tiết.
Theo BS Trần Phan Chung Thủy, viêm xoang là triệu chứng mắc tắc nghẽn lỗ thông mũi xoang. Niêm mạc lót trong xoang là loại tế bào trụ có lông chuyển, tiết dịch.
Tìm hiểu thêm: viêm họng hạt

Nếu lỗ thông mũi xoang thông thoáng, một số chất dịch tiết từ niêm mạc xoang trong lòng xoang dễ được dẫn lưu ra ngoài khoang mũi – đây là sinh lý bình thường. Nếu lỗ thông mũi xoang bị mắc tắc nghẽn dễ làm ra tình trạng viêm xoang cấp hoặc mãn tính.
Viêm xoang có khả năng vì virút, vi trùng, nấm và ký sinh trùng (ít gặp) làm ra. Virút sẽ làm viêm xoang cấp tính, vi trùng gây viêm xoang cấp và mãn tính, nấm đông đảo có ảnh hưởng viêm xoang mãn tính.
Cơ chế làm viêm xoang là tắc nghẽn lỗ thông mũi xoang. Trường hợp ko giải quyết được cơ chế này thì trị liệu bằng biện pháp gì cũng không giải quyết được dứt điểm chứng bệnh viêm xoang.
BS Chung Thủy cho biết để giải quyết việc tắc nghẽn lỗ thông mũi xoang, người bị mắc bệnh buộc phải được kiểm tra xem có bị mắc vẹo vách ngăn mũi, cuống mũi giữa có bị quá lớn hay ko, có thịt dư (polype) mũi không, có quá phát mỏm móc không…

chua-viem-xoang.jpg

Nếu có tình trạng kể trên, bác sĩ thường hướng dẫn phẫu thuật lấy vẹo vách ngăn, cắt bỏ thịt dư và thu nhỏ cuống mũi… để giải phóng hiện tượng có ảnh hưởng chèn ép lỗ thông mũi xoang hỗ trợ thành mũi không còn bị tắc nghẽn.
Trường hợp viêm xoang vì virút, chứng bệnh sẽ tự hết. Chính vì vậy, trường hợp này vô cùng sẽ bị bội nhiễm vi trùng và chuyển bằng viêm xoang cấp tính sang mãn tính.
Nếu viêm xoang vì vi trùng thì tốt chữa trị tùy độc lực (mạnh hay yếu) của vi trùng, có nhạy với thuốc miễn dịch nhiều hay ít và còn tùy vào việc có làm cho thông thoáng lỗ thông mũi xoang hiệu quả hay không.
Trường hợp viêm xoang vì nấm đã sinh ra u nấm trong xoang thì buộc phải mổ lấy hết nấm ấy ra mới khỏi chứng bệnh.
Việc bệnh có tái hồi hay không còn phụ thuộc vào sức miễn dịch của người bệnh. trường hợp sức miễn dịch yếu, cơ thể của người bệnh sẽ mắc vi trùng, virút… xâm nhập gây lần viêm xoang mới.
Ngoài ra, trường hợp bệnh nhân bị các bệnh nội khoa khác như đái tháo đường (làm suy giảm sức đề kháng) cũng sẽ mắc viêm xoang và dễ bị biến chứng, hoặc người bị bệnh có hội chứng trào ngược dạ dày thực quản cũng có thể bị viêm xoang vì dịch tiết ở dạ dày, thực quản trào ngược lên vùng mũi họng trong khi ngủ.
Có khả năng mắc biến chứng
“Nếu ko điều trị đúng biện pháp, lỗ thông thành mũi dễ bị mắc tắc nhiều hơn, làm viêm nhiều, mủ nhiều, đau đầu, tắc mũi. nóng đầu khiến cho gây ảnh hưởng đến công việc. nghẹt mũi thì hô hấp ko hữu hiệu, oxy phân phối không đủ làm thiếu máu não làm cho người bệnh mệt mỏi, gây ảnh hưởng đến công việc” – BS Chung Thủy khuyến cáo ví dụ như vậy.
BS Chung Thủy để ý người bị mắc bệnh – đặc biệt ở trẻ em – trường hợp ko điều trị, để bệnh lý viêm xoang tái phát nhiều đợt còn có khả năng thường gây viêm họng, viêm đường hô hấp dưới vì mủ chảy xuống.
Viêm xoang ở trẻ em, người cao tuổi ko được trị sớm còn có khả năng dẫn tới viêm phổi, viêm phế quản làm cho biểu hiện căn bệnh dễ nặng hơn.
Ở bé, nếu chữa trị ko đúng hoặc không chữa trị, người bệnh có thể biến chứng viêm tai giữa, lâu ngày chuyển sang viêm xương chũm khiến gây ảnh hưởng chức năng nghe. Mà viêm tai giữa dài ngày ko trị còn gây ảnh hưởng tới tai trong, khi đấy việc chữa trị sẽ kéo dài và khó khăn hơn.
“Có người bị mắc bệnh viêm xoang nặng còn mắc biến chứng viêm thị thần kinh hậu cầu, hậu quả dẫn tới mù mắt. Biến chứng nặng hơn nữa có khả năng có ảnh hưởng tử vong là nhiễm trùng huyết, ápxe não, đặc thù là ở người mắc bệnh suy giảm miễn dịch…” – BS Chung Thủy cho biết.
BS Chung Thủy kể thêm hội chứng viện cũng tiếp nhận không ít người bệnh bị biến chứng do trị liệu viêm xoang từ thuốc tán, thuốc dân gian ko rõ xuất phát để uống, bôi, xịt vào mũi.
Hậu quả của việc chữa trị ko đúng này làm bệnh nhân mắc loét, nhiễm trùng xoang mũi và khiến nặng thêm hiện trạng viêm xoang mãn tính của người bệnh.
Biến chứng tới lồi mắt
BS Nguyễn Thanh Vinh – trưởng phòng chống kế hoạch tổng hợp BV Tai mũi họng TPHCM – cho biết người mắc bệnh B.Q.B. (61 tuổi, TPHCM) nhập viện ngày 14/3/2014 trong tình trạng bị lồi mắt cần.
Ông B.Q.B. nhắc ông bị viêm xoang mãn tính đã lâu, nhức đầu thường hay và mắt bên nên bị đau nóng, mờ dần. Sáu tháng trước trong lúc nhập viện, mũi của ông rất hay chảy mủ đục.
Ông đã đi điều trị nhiều lần ở một số nơi nhưng bệnh không suy giảm mới đến BV Tai mũi họng TPHCM khám.
Khi nhập viện, qua khám lâm sàng và chẩn đoán hình ảnh, bác sĩ chẩn đoán ông B.Q.B. mắc viêm đa xoang mãn tính hai bên, có biến chứng khuyết xương thành trong hốc mắt buộc phải, viêm lan vài cơ trực… và đẩy lồi nhãn cầu bắt buộc ra ngoài làm người bị mắc bệnh lồi mắt, mờ mắt.
=>Tìm hiểu thêm: cách chữa viêm họng cho bà bầu

Ông B. được các bác sĩ phẫu thuật, điều trị ổn định và cho xuất viện, hẹn tái khám, nhưng ông không quay lại tái khám cần bác sĩ không theo dõi được hiện tượng viêm xoang của ông.
 
Top