Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Dễ bị nhầm trong khi chẩn đoán bệnh suyễn

Nhiều căn bệnh viện tuyến dưới còn chẩn đoán nhầm bệnh nhân bị chứng bệnh suyễn (hen) hoặc bệnh lý phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD).
=> Tìm hiểu thêm: viêm họng hạt

Nhiều căn bệnh viện tuyến dưới chưa được trang bị mắc hô hấp ký hoặc chưa biết tận dụng một số thông tin của thở ký, dẫn tới chẩn đoán nhầm người bệnh bị mắc suyễn (hen) hoặc bệnh lý phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD).
PGS.TS Lê Thị Tuyết Lan – trưởng Trung tâm chăm sóc hít thở BV ĐH Y dược TP.HCM – cho biết ví dụ như vậy về triệu chứng có tới 36% bệnh nhân tắc mũi, khò khè tìm tới khám ở Trung tâm chăm sóc hít thở không phải bị suyễn hay COPD mà là vài bệnh lý khác.
Chẩn đoán sai hội chứng
Cuối tháng 6/2014, anh T.Q. (25 tuổi, Khánh Hòa) đến khám bệnh lý tại BV ĐH Y dược TP.HCM do khò khè, khó thở.
Tại đây sau đấy khám, đo thở ký, chuyên gia xác định người bị mắc bệnh không bị chứng bệnh suyễn, cũng ko mắc chứng bệnh COPD. Kết quả đo thở ký cho thấy người mắc bệnh hít vào hay thở ra đều bị mắc tắc mũi và có gì đấy làm cho hẹp đường dẫn khí.
=> Tìm hiểu thêm: viêm họng cấp ở trẻ em

Bác sĩ cho anh T.Q. đi nội soi phế quản và tìm ra trong lòng khí quản có một polyp lớn, bít gần tận tâm khí quản. Người bị mắc bệnh được chuyển cho chuyên gia ngoại khoa để cắt polyp.
Theo anh T.Q., trước ấy anh được bác sĩ ở Khánh Hòa chẩn đoán bị mắc suyễn và cho thuốc trị liệu suyễn 18 tháng.
Dù sử dụng thuốc đúng hướng dẫn nhưng tình trạng khò khè, nghẹt mũi của anh T.Q. không suy giảm mà ngày càng nặng hơn. Anh tiếp tục đi khám ở nhiều bệnh viện khác nhưng không ai chẩn đoán ra bị bệnh lý gì hoặc vẫn chỉ là suyễn.

images408642_hen_suyen_va_sinh_hoat_tinh_duc.jpg

Cũng trong tháng 6/2014, Trung tâm chăm sóc hô hấp tiếp nhận người bị mắc bệnh B.T.Đ. (7 tuổi, TP.HCM) tới khám vì bị khò khè và hít thở rít, đã được trị hai tháng ở một căn bệnh viện tại TP.HCM nhưng ko bớt.
Qua đo hít thở ký chuyên gia xác định bệnh nhân ko bị suyễn. bác sĩ cho đi nội soi mới phát hiện người bị mắc bệnh bị mắc phù nề hai dây thanh, có ảnh hưởng hẹp thanh môn, mủ nhầy trắng và kết luận người bệnh bị mắc viêm đa xoang, viêm VA, viêm thanh quản bán cấp.
Theo PGS Tuyết Lan, có trường hợp người mắc bệnh bị ung thư tuyến giáp mà bác sĩ ko biết cứ chữa trị là suyễn. Ba năm về sau trị ví dụ suyễn, người mắc bệnh lên BV ĐH Y dược TP.HCM khám, chuyên gia tìm được đường hít thở của người mắc bệnh chỉ hẹp còn chút xíu vì khối u tuyến giáp đã di căn sang khí quản.
Có những người mắc bệnh bị hẹp khí quản buộc phải những khi hô hấp dễ nghe thấy tiếng rít và vô cùng thường bị mắc chẩn đoán nhầm là suyễn và bị mắc chuyên gia trị suyễn “mải miết luôn”.
.
Tận dụng thông tin của hô hấp ký
Theo PGS Tuyết Lan, trước một người bị bệnh đến khám với hiện tượng điển hình là khò khè, nghẹt mũi, nếu ko có máy đo hít thở ký, bác sĩ sẽ chẩn đoán là suyễn hoặc COPD.
Đó là một trong hai loại hội chứng mà bác sĩ sẽ mường tượng. trường hợp có máy thở ký dễ hỗ trợ bác sĩ xác định được người bệnh bị khò khè, khó thở vì tắc nghẽn ngoài ngực, tắc nghẽn trong ngực hay tắc nghẽn cố định (hít vào, hít thở ra tất cả đều mắc tắc nghẽn).
“Thời gian qua Trung tâm chăm sóc thở đã nỗ lực huấn luyện, chuyển giao kỹ thuật đo hô hấp ký cũng ví dụ như đi xin tài trợ để trang bị máy hô hấp ký cho một vài bệnh viện tuyến dưới nhưng các bác sĩ còn chẩn đoán sót, sai bệnh” – PGS Tuyết Lan nói.
Theo PGS Tuyết Lan, ở tuyến quận huyện bây giờ nhiều căn bệnh viện chưa có máy thở ký, lúc giá máy chỉ 80 triệu đồng một cái. trường hợp bác sĩ có máy đo hô hấp và được học thở ký thường ko thể chẩn đoán nhầm những căn bệnh khác với suyễn hay COPD vì hình ảnh đo hít thở ký cực kỳ rõ ràng, cho chuyên gia biết không phải suyễn hay COPD và hướng tới chẩn đoán chính xác.
PGS Tuyết Lan điềm báo nếu người mắc bệnh bị mắc suyễn hay COPD thật sự và được chữa trị đúng, chỉ hai tuần sau những hiện trạng khò khè, khó thở nên bớt.
Nếu hai tuần không bớt, bác sĩ cho thuốc thêm hai tuần nữa. Trường hợp vẫn ko bớt triệu chứng, chuyên gia cần nghĩ không phải là suyễn hay COPD và buộc phải chuyển người bị mắc bệnh đến chứng bệnh viện có máy đo thở ký để kiểm tra lại. Sau đó có kết quả ko phải là suyễn thì tùy cho người mắc bệnh khiến vài chẩn đoán hình ảnh khác ví dụ siêu âm, nội soi, X-quang… để xác định bệnh lý.
=> Tìm hiểu thêm: cách chữa viêm họng cho trẻ

Những khi có chẩn đoán chính xác, chuyên gia dễ chuyển người bệnh qua chuyên khoa tai mũi họng, ung bướu, ngoại khoa hay nội tiết để có phương pháp trị liệu kịp thời, hữu hiệu.
 
Top