Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Yếu tố làm cho yết hầu sưng đau những lúc trời lạnh

linhnham05

Junior Member
Trường hợp chẳng may ngoại tà xâm nhập thường xảy ra “chiến sự vùng hầu họng”, khiến vùng yết hầu bị sốt, sưng, đau, nhất là một số hôm trời lạnh.




Theo BS Duy Anh (Phòng khám BV E, Hà Nội), yết hầu là cửa ngõ của phế, vị – là nơi tồn tại nhiều đường kinh mạch máu đi nuôi dưỡng cơ thể, cũng là vị trí cần thiết ngăn không cho tà khí tấn công cơ thể. Trường hợp chẳng may ngoại tà xâm nhập sẽ xuất hiện “chiến sự vùng hầu họng”, khiến cho vùng yết hầu mắc sốt, sưng, đau, đặc biệt một vài hôm trời lạnh.
=> Tìm hiểu thêm: cách chữa viêm họng nhanh nhất


Một vài thể bệnh lý của yết hầu
BS Duy Anh cho biết, nóng yết hầu có ảnh hưởng ốm trong khi trời trở lạnh thì Tây y gọi là mắc viêm nhiễm vùng ngã ba hầu họng, cũng là căn bệnh thông dễ, thường bị quanh năm. Nhẹ thì gây đau họng, viêm họng cấp. Nặng thì viêm nhiễm, có mủ…




Vi-sao-yet-hau-sung-dau-khi-troi-lanh-1-300x200.jpg


Những khi mới bị chỉ bị mắc ngứa họng, hay khạc nhổ, có kèm sốt và tiết nhiều đờm dãi. Trường hợp ko được chữa trị dễ tăng nặng làm cho vùng hầu họng nhức nghẹn, họng sưng đỏ, lưỡi gà đỏ, lưỡi đỏ hoặc hồng nhợt, nuốt nước bọt cũng nóng, ăn uống khó khăn. Người hút thuốc lá mùa rét rất hay bị do sẽ mẫn cảm và hay bị mắc kích thích sinh bệnh lý.


Với đông y, Thầy thuốc ưu tú, BS Ðông y Trần Văn Bản (Chủ tịch Trung ương Hội dân gian Việt Nam) cho rằng lúc vùng yết hầu xảy ra “chiến sự”, trường hợp chính khí khỏe thì tà khí lui, hội chứng đỡ dần và khỏi. Nhưng trường hợp chính khí suy giảm, hoặc ko được chữa kịp thời thì vùng hầu – họng dễ mắc tăng sưng nhức, đỏ, loét… và gọi chung là bị ốm.
=>Tìm hiểu thêm: viêm họng nên ăn gì




Yết hầu sưng đau dân gian chia nhiều thể như ngoại cảm phong hàn, đàm hỏa, tỳ hư can uất… (yết hầu thũng thống). dân gian chia nhức yết hầu ra nhiều thể, những thể do lạnh ví dụ sau:
Ở thể cảm nhiễm ngoại tà: vì phong hàn, hàn tà hoặc dịch độc thời khí; hoặc âm hư, hoả vượng kéo dài và đề cập quá nhiều; hoặc vì ăn quá cay nóng, hoặc ăn nhức lạnh đột ngột, uống nhiều rượu cao độ… khiến cho tác động đến yết hầu.
Ở thể ngoại cảm phong hàn: người bị mắc bệnh sẽ bị mắc ngạt mũi, nhắc nặng tiếng, không ra mồ hôi nhưng cơ thể hay ớn lạnh, sợ gió,cổ họng sưng, nuốt đau vướng, sốt – đau đầu, sốt, nhức mỏi cơ thể, chán ăn; mạch máu phù hoãn.


Thể ngoại cảm nên dịch độc thời khí: Chứng nhức yết hầu vì dịch độc thời khí thường làm nhiều người cùng nơi, cùng chỗ lây lan lẫn nhau. người bệnh ngứa họng, nhức, khô rát, sưng đỏ, nuốt khó ăn hay nghẹn, thích uống nước lạnh, sốt cao, khát nước, mạch sác.
Ở thể đàm hỏa, người bệnh dễ thấy yết hầu sưng, đau, nuốt nước bọt nhức, người ậm ạch khó chịu, lợm giọng buồn nôn, ăn uống nhức nghẹn khó nuốt, ngại nhắc, nặng thì khò khè, khó thở, tâm phiền, mạch máu hoạt sác.


Ở thể Kinh dương minh tích nhiệt khiến cho người bị mắc bệnh sốt nhưng đặc thù là không sợ lạnh mà lại sợ đau. Vùng hầu họng sưng đỏ, nhức, nhức ví dụ như bị đốt. Khắp người mệt mỏi, háo khát, tiểu tiện vàng, đại tiện táo, mạch máu hồng đại…
Thận âm hư cảm nhiễm ngoại tà: Cổ họng khô, sưng đau, liên tục cảm giác nhức rát ở yết hầu, nuốt nước bọt khó khăn, đau, người phiền muộn, háo khát, ăn uống nghẹn khó nuốt, lưng nhức, ù tai, đại tiện táo, tiểu tiện vàng sẻn. Rêu lưỡi vàng; chất lưỡi đỏ, mạch máu tế sác.


Ngăn cản và chữa trị yết hầu “ốm”
Theo ông Trần Văn Bản, y học cổ truyền đã có nhiều bài thuốc, tùy thể mà dùng nhưng tất cả đều bắt buộc trực tiếp để kê đơn, bốc thuốc. Nhưng có vài thuốc nhai ngậm có khả năng sử dụng như sau:


Với ngoại cảm phong hàn: sử dụng xạ can lá hoặc củ tươi vừa 1 miếng + sinh khương 1 miếng, nhai nuốt nước bỏ bã, ngày 4- 5 đợt.
Ngoại cảm nên dịch độc thời khí: sử dụng xạ can 3 miếng, hoắc hương 3 lá, sinh khương 1 miếng, nhai nuốt nước bỏ bã, ngày 4 – 5 đợt.
Kinh dương minh tích nhiệt: dùng lá húng chanh 3 lá, sơn đậu căn 3 miếng, nhai nuốt nước bỏ bã, ngày 5 – 6 lần.
Đàm hoả: Ô mai nhục, cam thảo vừa 1 miếng nhai nuốt nước bỏ bã, ngày 5-6 lần.


BS Duy Anh cho rằng, một vài chứng viêm nhiễm hầu họng ở mức độ nhẹ có khả năng dùng một vài loại nước súc miệng bán trong các nhà thuốc, hoặc thuốc ngậm ví dụ như Mekotricin, bổ phế… (có chất sát khuẩn). Nhưng những lúc đã viêm sưng, tấy đỏ, có mủ thì phải đi khám chuyên gia để được chữa trị bằng đề kháng, tránh biến chứng nặng.
=> Tìm hiểu thêm: cách chữa viêm họng hiệu quả


Để hạn chế ngừa, đơn giản đặc biệt hàng ngày dùng nước muối ấm súc miệng, hoặc những loại nước sát khuẩn súc họng ví dụ như T & B, Listerrin… Sáng sớm và một số ngày trời lạnh ra đường phải quấn khăn, đeo khẩu trang… đảm bảo vùng cổ và yết hầu để không bị mắc ốm.
 
Top