Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Biện pháp phòng chống viêm xoang khi chuyển mùa

linhnham05

Junior Member
Thời tiết chuyển đổi là tác nhân làm viêm xoang bị lại với nhiều người, liệu pháp chữa trị thườn dùng thuốc đề kháng, giảm viêm, thuốc xịt mũi corticosteroid hoặc phẫu thuật.
BS Leong Hoo Kwong, bác sĩ tư vấn phẫu thuật Tai – Mũi – Họng, BV Gleneagles, Singapore, cho biết viêm xoang hoặc nhiễm trùng xoang là dấu hiệu viêm vài xoang và đường mũi. bệnh lý thườnggây đau đầu hoặc áp lực ở mắt, mũi, vùng má hoặc ở một bên đầu. Người bị mắc nhiễm trùng xoang cũng có thể mắc ho, sốt, hơi hô hấp hôi, nghẹt thở, sổ mũi với nhiều chất bài tiết.
=> Tìm hiểu thêm: chữa viêm họng cho bé


Viêm xoang được phân loại thành cấp tính (bắt đầu đột ngột và thời gian ngắn) hoặc mạn tính (dài hạn). hầu như đa số nhiều người tất cả đều trải qua chứng bệnh viêm xoang vài đợt trong đời. ấy là khi bạn mắc cảm lạnh thông sẽ, sau một tuần dùng thuốc thì mắc sốt và đau nóng, khó chịu.


Đầu nhức ví dụ búa bổ, mũi khụt khịt, không thể hít thở được, vùng má nóng âm ỉ, có thể mang đến nóng hàm trên và răng. trong khi đó, điều thứ nhất bạn nên thực thi là làm sạch cổ họng để dịu bớt cảm giác đau.
=> Tìm hiểu thêm: viêm họng cấp ở trẻ em


thuoc-va-cach-chua-benh-viem-xoang-mui.jpg


Rất nhiều một số nếu nhiễm trùng xoang làm ra do virus, vi rút hay nấm. Nhiễm trùng trở nên mạn tính trong khi mủ tích tụ và ko thể thoát ra ngoài được. các nguyên nhân góp phần có ảnh hưởng viêm xoang mạn tính là bệnh lý nhiễm trùng răng, nghẹt thở, dị ứng, tổn thương mũi hoặc xoang, chất kích thích từ không khí, suy giảm miễn dịch, chuyển đổi nội tiết tố.


Các biểu hiện viêm xoang không giống nhau ở mỗi người. một số người mắc bệnh có đông đảo triệu chứng, những khi số khác chỉ mắc một hoặc hai dấu hiệu. Viêm xoang cấp tính dễ có ảnh hưởng đau, trong khi viêm xoang mạn tính sẽ làm khó chịu nhiều hơn nóng. các hiện trạng thường gặp như:


– Tắc mũi hoặc sổ mũi với biểu hiện chất nhầy không giống nhau.Nước mũi trong, loãng nhiều tác dụng bạn mắc viêm xoang mạn tính). Nước mũi vàng đặc hoặc xanh, thỉnh thoảng có chút máu là viêm xoang cấp tính.
– Hắt hơi, có thể mang theo ho. Hắt hơi nhiều đợt rất hay, đặc thù trong khi thức dậy mỗi buổi sáng.
– Dịch mũi chảy từ mũi vào cổ họng.
– Ngáy và hô hấp từ miệng vào ban đêm (thường gặp ở bé em).
– Mũi và cổ họng sưng tấy.
– Ù tai.
Lưu ý:Viêm xoang và hiện tượng dị ứng có khả năng bị mắc đồng thời. Viêm xoang có khả năng chữa trị khỏi trường hợp trị đúng. Viêm xoang mạn tính sẽ dễ mắc nhầm là “cảm lạnh” ở cả trẻ và người to.


Theo chuyên gia Ravi Seshadri, chuyên gia tư vấn phẫu thuật Tai – Mũi – Họng, hội chứng viện East Shore, viêm xoang thường được chẩn đoán dựa trên vài triệu chứng người mắc bệnh kể ra. chuyên gia thường theo dõi, chẩn đoán dựa vào thăm khám và kiểm tra. Phương thức chẩn đoán hình ảnh tiên tiến nhất bây giờ là chụp CT thành mũi.


Nếu sau một thời gian chữa trị khỏi những dấu hiệu mà muốn ngưng trị, bệnh nhân buộc phải khiến thêm vài xét nghiệm kiểm tra kỹ lưỡng bởi một số chuyên gia tai mũi họng. chuyên gia có thể dùng đèn nội soi nhỏ đưa vào bên trong mũi để xem còn bất cứ sự tắc nghẽn nào bên trong hốc mũi ko. Viêm xoang có khả năng phát triển thành trầm trọng, đặc trưng ở trẻ. bệnh lý thường thường bị mắc nhầm lẫn với viêm mũi dị ứng nên cần phải để ý hơn.


Trong một vài trường hợp cực kỳ hiếm, nhiễm trùng xoang không được trị có thể tác động đến mắt, nhiễm trùng lây lan vào não có thể dẫn đến biến chứng nặng nề ví dụ viêm màng não. ngày nay, với một vài liệu pháp trị đề kháng hiện đại, toàn bộ một vài nếu viêm xoang đáp ứng nhanh gọn nên cực kỳ hiếm bị mắc nhiễm trùng lây lan.
Giải pháp trị viêm xoang phụ thuộc vào chẩn đoán của bác sĩ. trường hợp bị nhiễm trùng khuẩn, người bị bệnh dễ được cho dùng một loại kháng sinh phù hợp. Để giảm viêm, có khả năng sử dụng thuốc xịt mũi corticosteroid. Khi tình trạng viêm giảm, mũi sẽ ít mắc tắc nghẽn. Thuốc thông mũi bằng đường miệng cũng khiến cho giảm bớt tắc nghẽn.


Thuốc thông mũi dạng xịt được dùng thận trọng vì chúng có thể làm khó thở không dứt. chuyên gia có khả năng kê toa thuốc bổ sung để giúp giảm đau do viêm xoang. nếu người bị bệnh vẫn thấy khó chịu, có thể được yêu cầu rửa mũi với nước muối ấm hay hít hơi nước nhức từ bằng 10 đến 15 phút, 3-4 đợt một ngày sẽ dễ chịu hơn.


Những lúc hầu hết những liệu pháp chữa thất bại thì phẫu thuật là cứu cánh cho người bị bệnh viêm xoang. giải pháp này đặc trưng hiệu quả lúc có polyp hoặc hiện trạng lệch vách ngăn ở mũi chặn ko khí đi qua. bác sĩ Leong cho biết chỉ bắt buộc phẫu thuật trong nếu viêm xoang mạn tính, không đáp ứng với thuốc hoặc đặc biệt nghiêm trọng.


Đối với phần lớn một vài nếu viêm xoang mạn tính có chỉ định mổthì phẫu thuật nội soi thường được tìm được nhiều hơn vì thế mạnh ít xâm lấn, ít tốn kém, ít biến chứng. Phẫu thuật hỗ trợ loại bỏ một lượng nhỏ xương, vài vật khác ngăn chặn một số lỗ xoang hoặc loại bỏ những polyp là khối u lành tính hình thành trong thành mũi hoặc một số xoang. Thông sẽ, thiết mắc nội soi được đưa vào qua mũi để bác sĩ quan sát sâu bên trong và loại bỏ bất cứ thứ gì ngăn chặn xoang.
=> Tìm hiểu thêm: cách chữa viêm họng mãn tính


Biện pháp phẫu thuật truyền thống có khả năng được thực thi lúc có một số biến chứng của viêm xoang (như lớn mạnh mủ trong xoang, nhiễm trùng xương mặt, hoặc áp xe não) xuất hiện. Trong phẫu thuật này, chuyên gia mở vào xoang từ bên trong miệng hay qua da mặt.
 
Top