Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Các thủ phạm gây căn bệnh viêm họng

Thủ phạm chính có ảnh hưởng viêm họng, viêm amidan là một số chủng virus cúm A, B, C… xâm nhập vào cơ thể trong khi khí hậu chuyển đổi hoặc hít buộc phải khói bụi.

Chị Nguyễn Thị Thủy (Hoàng Mai, Hà Nội) là nhân viên văn tránh một công ty xuất nhập khẩu tại quận Cầu Giấy, Hà Nội. do cơ quan cách nhà khá xa, lại thường xuyên phải đi trên một vài đoạn đường bụi bẩn nên chị rất cẩn thận đảm bảo sức khỏe, đặc thù là mũi và miệng trong khi đi ra đường.
=> Tìm hiểu thêm: cách chữa viêm họng nhanh nhất

Dù đã đeo khẩu trang dày, mặc áo chống nắng che kín người, nhưng vài ngày gần đây chị Thủy cảm thấy khó chịu, ngứa cổ, rát họng và hay chảy mũi.
Nghĩ ấy chỉ là triệu chứng do chuyển đổi thời tiết và vì khói bụi trên đường đi nên chị chủ quan không điều trị. những ngày sau, chị cảm thấy vô cùng nóng rát ở họng, nuốt nước bọt khó, chị soi gương thấy họng đỏ, thậm chí đêm còn mắc sốt và ho. Cuối cùng chị quyết định đi khám thì được bác sỹ kết luận bị mắc viêm họng mãn.
=> Tìm hiểu thêm: viêm họng cấp

viem-hong-man-tinh.jpg

Tìm “thủ phạm” gây chứng bệnh không khó
Trao đổi với phóng viên, ThS.BS Nguyễn Hữu Anh (Chuyên khoa Tai – Mũi – Họng, BV Tai Mũi Họng Sài Gòn) cho biết: “Viêm họng là bệnh mà lúc đấy vùng họng và hầu mắc viêm. tình trạng trước tiên của viêm họng là người bị bệnh thấy nóng họng mang đến một vài triệu cứng như: chảy nước mũi, sốt nhẹ, ho, ngứa họng, nuốt nóng, người mệt mỏi khó chịu… Khám lâm sàng thấy họng viêm đỏ, có thể 2 amidan sưng to có mủ”.
Do giải phẫu vùng hầu họng nằm ở cửa ngõ của đường thở nên nó cực kỳ thường mắc viêm nhiễm. Có toàn bộ yếu tố có ảnh hưởng ra bênh viêm họng và viêm amidan như: thời tiết hay độ ẩm thay đổi đột ngột, tiếp xúc với khói, bụi, hóa chất… tạo điều kiện cho virus, vi rút xâp nhập có ảnh hưởng viêm. Thủ phạm gây viêm họng chủ yếu là một vài chủng virus cúm A, B, C.
BS Hữu Anh cho biết thêm, viêm họng được chia làm 2 loại: viêm họng cấp và viêm họng mãn. Viêm họng cấp sẽ sẽ khỏi sau những ngày trường hợp mắc nhẹ và được chữa sớm. Còn viêm họng mãn như trường hợp của chị Thủy trên là viêm họng cấp tái hồi nhiều lần trường hợp người bị mắc bệnh không được trị liệu đúng hoặc tự trị ở nhà sai liệu pháp.

Đề tránh và chữa trị
Theo BS Hữu Anh, ngăn ngừa chứng bệnh là phương pháp vô cùng quan trọng. Để phòng chống bệnh lý viêm họng, viêm amidan buộc phải bắt buộc vệ sinh răng miệng thường xuyên, bắt buộc đeo khẩu trang mỗi lúc ra đường, rất hay tâp thể thao để tăng cao sức kháng sinh cho cơ thể.
Giữ ấm vùng cổ, tránh ngồi, ngủ, tắm, làm việc… ở vài nơi có gió lùa. Ăn nhiều hoa quả chứa nhiều vitamin C để tăng cường sức đề kháng của cơ thể và mũi họng.
Trong lúc mắc viêm họng, bạn súc miệng với nước muối, giảm thiểu uống đồ lạnh, uống trà gừng và mật ong, giảm thiểu xa khói thuốc lá là điều cực kỳ thiết yếu. Đồng thời, bạn buộc phải rửa tay thường xuyên nhằm tránh sự lây lan của vi sinh vật gây bệnh trong khi sử dụng tay che miệng và mũi lúc ho hoặc hắt hơi.
=> Tìm hiểu thêm: cách chữa viêm họng cho bà bầu

Cùng lúc, giảm thiểu tiếp xúc trực tiếp với người đang bị mắc viêm họng, vì nó có thể rất sẽ lây lan. “Khi xuất hiện vài tình trạng nghi ngờ mắc viêm họng bạn bắt buộc tới vài trung tâm y tế để khám, nội soi chẩn đoán bênh. không phải tự ý diều chữa ở nhà vì cực kỳ dể khiến bạn bị mắc viêm họng mãn, miễn dịch thuốc vô cùng khó điều trị.”, BS Hữu Anh nhấn mạnh.
 
Top