Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Dấu hiệu và phác đồ phòng bệnh áp-xe quanh amidan

huonghuong599

Senior Member
Hiện nay số người bị bệnh bị mắc phải áp-xe quanh amidan tới viện khám tương đối đông, tăng nhiều so với cùng thời điểm năm ngoái. các bệnh nhân này tới khám và thường có nhiều thắc bị về hội chứng như áp-xe quanh amidan là gì? Liệu áp-xe quanh amidan có nặng hay không? Để rất có thể tránh được bệnh lý này cần phải làm cho gì? Tại sao giai đoạn thời tiết lạnh nóng thất thường lại hay gặp áp-xe quanh amidan?
=>Tìm hiểu thêm về bị viêm amidan
Áp-xe quanh amidan là hiện tượng viêm tấy, hóa mủ tổ chức liên kết lỏng lẻo nằm quanh amidan – giữa amidan và thành bên họng. người bị bệnh được phát hiện bị mắc áp-xe quanh amidan thường là bé lớn và người lớn.
Tác nhân gây bệnh hay gặp của áp-xe quanh amidan là bởi viêm amidan cấp mủ không được trị liệu hoặc bởi lẽ độc tố vi khuẩn cao hoặc tại vi khuẩn kháng lại thuốc kháng sinh mà người bị bệnh sử dụng. Vi khuẩn gây áp-xe quanh amidan được xác định nếu như lấy mủ của khối áp-xe đi nuôi cấy. Người ta thấy sự xuất hiện của vi khuẩn gây căn bệnh trong các trường hợp này là tụ cầu, liên cầu, xoắn khuẩn, vi khuẩn kị khí và ái khí, trong đó có liên cầu bêta tan huyết nhóm A.
=>Tìm hiểu thêm về viêm amidan
Viêm amidan lại là loại chứng bệnh phổ biến trong giai đoạn chuyển mùa, do đó kéo theo sự gia tăng của áp-xe quanh amidan trong trường hợp thời tiết thay đổi.
viem-amidan-man-tinh-2.jpg
Viêm amidan là nhóm căn bệnh hay gặp, đứng hàng đầu trong rất nhiều chứng bệnh về họng, tỷ lệ viêm amidan chiếm khoảng 10% dân số. chứng bệnh trạng thái cấp tính hay mạn tính tuy nhiên đây là hội chứng rất hay tái phát và có khả năng sẽ gây những biến chứng nguy hiểm, nhất là trong rất nhiều đợt cấp, mà áp-xe quanh amidan là một trong số nhiều biến hội chứng đó.
=>Tìm hiểu thêm về sau cắt amidan có hết viêm họng
Áp-xe quanh amidan xuất hiện như thế nào?
Một áp-xe quanh amidan điển hình hình thành sau viêm amidan cấp khoảng 5-7 ngày. Bạn có khả năng sẽ nghĩ tới bản thân mắc phải áp-xe quanh amidan trong trường hợp thấy đau họng liên tục trong nếu mà vẫn đang được sử dụng kháng sinh, mức độ đau tại họng giảm trong một hai ngày đầu sau đó lại tăng lên ngày một nghiêm trọng. Đặc điểm đau họng trong áp-xe quanh amidan là đau lan lên tai trong trường hợp nuốt, đau nhức vùng góc hàm. Đi kèm theo là sốt 39-40oC, gai rét, rất mệt mỏi. Môi khô, rêu lưỡi dày có rất nhiều giả mạc trắng đục trên bề mặt. Sau đó người mắc bệnh bắt đầu cảm thấy nuốt khó, nước bọt chảy các, bẩn, hơi thở hôi, thối. Giọng nói bị mắc thay đổi, trở nên đầy đầy, khó nghe, giọng như ngậm thị vì eo họng mắc phải thu hẹp. Giai đoạn muộn lúc khối áp-xe lan ra vùng cơ cắn sẽ gây nên hiện tượng khít hàm. có thể sẽ có khó thở lúc khối áp -xe lấp kín họng miệng rồi lan dần xuống họng thanh quản.Dùng kim chọc dò vào chỗ phồng nhất ở mặt trước của amidan xem có mủ hay không. Đây là cách vừa để chẩn đoán và vừa để chữa. Mủ lấy ra được đem đi nuôi cấy tìm vi khuẩn và loại kháng sinh đồ thích hợp nhất, giúp chữa trị có hiệu quả. nếu đã áp-xe quanh amidan thì việc trích rạch khối áp-xe dẫn lưu mủ là bắt buộc, giữ cho vết rạch luôn mở khoảng 3 ngày. điều trị nội khoa bằng kháng sinh kết hợp theo kháng sinh đồ, chống cả vi khuẩn hiếu khí và kị khí hệ thống tiêm truyền, hạ sốt, giảm đau, chống viêm. Thời gian điều trị kéo dài tối thiểu 10 ngày. người bị bệnh có chỉ định thực hiện cắt amidan sau khi hết dấu hiệu viêm nhiễm tại chỗ và toàn thân khoảng một tháng. Áp-xe quanh amidan lúc không được phát hiện và chữa kịp thời có khả năng sẽ gây viêm tấy lan tỏa khoang sau tạng, áp-xe lan vào trung thất, phổi, nhiễm khuẩn huyết, thậm chí tử vong do đó rất nghiêm trọng. Lúc này, trong trường hợp người mắc bệnh được thăm khám sẽ thấy amidan một bên sưng to, đỏ, bề mặt amidan có mủ trắng nhưng dễ lấy bỏ. Phần trước của amidan căng phồng, niêm mạc phù nề. Amidan bị đẩy lệch vào trong và ra sau hoặc ra trước tùy theo thể áp-xe amidan. Lưỡi gà mọng nước, di động kém. Áp-xe amidan thường bị mắc một bên. Hạch cùng bên cũng sưng to, ấn đau bởi phản ứng viêm lan đến hạch. Cũng giống như nhiều viêm nhiễm hay gặp, xét nghiệm máu sẽ thấy bạch cầu đa nhân trung tính tăng cao.
Giai đoạn trung gian giữa viêm amidan cấp và áp-xe quanh amidan là viêm tấy quanh amidan. Việc phát hiện bệnh nhân trong giai đoạn này, trước khi xuất hiện áp-xe quanh amidan có ý nghĩa rất quan trọng, phòng cho bệnh nhân nên can thiệp thủ thuật, thời gian trị được rút ngắn. Giai đoạn viêm tấy quanh amidan chỉ phải sử dụng kháng sinh, chống viêm liều cao bộ máy uống hoặc tiêm đồng thời hạ sốt, giảm đau tốt cho người bệnh trong khoảng một tuần.
Giảm thiểu chứng áp-xe quanh amidan
Người bị bệnh buộc phải thực hiện trị liệu viêm amidan cấp hay mạn tính theo đúng chỉ định của thầy thuốc chuyên khoa. Không buộc phải tự ý mua thuốc về sử dụng hoặc sử dụng không đúng thuốc, biện pháp dùng cũng như thời gian uống mà chuyên gia đã kê đơn. Giữ họng thường xuyên sạch bằng biện pháp súc họng hàng ngày bằng nhiều thuốc có tính kiềm nhẹ, ăn uống hợp vệ sinh…
 
Top