Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Nhận biết chứng bệnh viêm xoang

Trường hợp bạn bị mắc khó thở, chảy nước mũi, không ngửi được mùi hoặc có cảm giác đau nặng mặt, đặc biệt trường hợp một số tình trạng này kéo dài hơn bảy ngày thì buộc phải tưởng tượng căn bệnh viêm xoang.
Bệnh viêm xoang sẽ ko nguy hiểm tới tính mạng nhưng lại gây nhiều trở ngại trong công việc cũng ví dụ như trong giao tiếp xã hội hằng ngày.
Nhiều người dễ cho rằng không khí lạnh là nhân tố chính gây viêm mũi xoang nhưng theo BS Đoàn Văn Hoàng, chuyên khoa Tai – Mũi – Họng, ngăn cản khám quốc tế Victoria Healthcare Mỹ Mỹ, bệnh lý này do nhiều nguyên nhân không giống nhau và ở các nơi thời tiết nóng ví dụ như TP. Hồ Chí Minh thì tỷ lệ người bị mắc bệnh cũng tất cả.
=> Tìm hiểu viêm họng hạt mãn tính

Đôi điều phải biết về viêm xoang
Xoang là các hốc xương rỗng nằm hai bên cạnh mũi như: xoang hàm, xoang sàng, xoang trán, xoang bướm. Bên trong xoang có lớp niêm mạc lót nối liên tục với niêm mạc mũi từ các lỗ thông nhỏ. Viêm xoang là biểu hiện lớp niêm mạc lót này bị viêm, mà trong đó yếu tố đây là do các lỗ thông mắc tắc nghẽn.

Thông dễ, viêm xoang được chia thành hai loại chính: viêm xoang cấp tính có thời gian kéo dài dưới bốn tuần và viêm xoang mạn tính có thời gian kéo dài hơn 12 tuần.
Ngoài ra, vì có đa số lí do có ảnh hưởng viêm xoang như: virus, vi rút, nấm, dịứng, cấu trúc mũi xoang, di truyền… nên mỗi loại viêm xoang chính có khả năng được phân loại cụ thể hơn nữa khi kết hợp thêm với nguyên nhân gây chứng bệnh, ví dụ viêm xoang cấp vì virus, viêm xoang cấp do vi sinh vật gây bệnh, viêm xoang mạn (do) có polyp…
=> Tìm hiểu thêm: viêm họng mủ

lam-sao-de-ngu-duoc-khi-bi-viem-xoang.jpg

Trong khi một vài nhân tố kể trên gây ảnh hưởng dễ làm lớp niêm mạc bị phù nề, tăng tiết chất nhầy dẫn đến việc lỗ thông bị mắc tắc nghẽn. phần lớn, lớp niêm mạc thường có cơ chế tự bảo vệ và ngăn ngừa lại vài tác nhân xấu nhằm khiến cho lỗ thông thông thoáng trở lại, ngăn chặn bệnh lý viêm xoang.
Tuy vậy, trường hợp cơ chế này không hiệu quả hoặc vì có thêm những chi tiết khác (cấu trúc mũi, polyp) khiến lỗ thông vẫn bị mắc tắc nghẽn, làm ứ đọng dịch nhầy trong xoang thì sẽ tạo ra môi trường thuận lợi cho một số vi sinh vật gây bệnh tăng trưởng, lúc đấy lớp niêm mạc càng sưng lên càng bít lỗ thông xoang, cứ thế phát triển thành một vòng luẩn quẩn khiến cho chứng bệnh viêm xoang xuất hiện và ngày càng nặng hơn.
BS Đoàn Văn Hoàng cho biết: “Bệnh viêm xoang có toàn bộ biểu hiện, nhưng có bốn dấu hiệu đặc thù nhất của bệnh lý là: chảy nước mũi hoặc chảy dịch xuống sau họng, cảm giác vướng đàm ở họng, tắc mũi, nóng nặng mặt, suy giảm hoặc mất mùi. Ngoài ra, chứng bệnh viêm xoang có vài hiện trạng khác như: ho (do đàm vướng), đau họng, hôi miệng, nhức tai/răng, đau đầu, sốt…”.
Vài dấu hiệu của viêm xoang cấp cũng giống ví dụ như cảm lạnh (ho, chảy nước mũi, đau họng…) sẽ thường tự khỏi trong bảy đến mười ngày. Chúng ta chỉ buộc phải đi khám bác sĩ những lúc gặp một trong những vấn đề sau đây:
Bị mắc chảy mũi, nghẹt thở, nhức nặng mặt kéo dài hơn bảy ngày.
Những dấu hiệu chứng bệnh của bạn mắc nặng ngay bằng những lúc bắt đầu mang đến sốt cao, sưng đỏ vùng mi mắt hoặc cảm giác nóng nặng mặt đa số.
Cảm thấy có dịch chảy xuống họng, vướng đàm ở họng hoặc làm bạn khịt khạc thường xuyên trong một thời điểm dài. Đây có khả năng là một vài dấu hiệu của chứng bệnh viêm xoang mạn tính.
Thường thì chuyên gia thăm hỏi chứng bệnh, khám chứng bệnh đã có khả năng chẩn đoán được hội chứng viêm xoang. Trong những ít trường hợp để chẩn đoán mức độ nặng của chứng bệnh, nguyên nhân chính xác có ảnh hưởng bệnh, loại viêm xoang, bác sĩ có thể cho bệnh nhân làm cho thêm nội soi mũi xoang, chụp CT scan, xét nghiệm dịch tiết ở mũi, các xét nghiệm dịứng…
Viêm xoang có thể được điều trị dứt điểm
BS Đoàn Văn Hoàng cho biết: “Viêm xoang cấp vì virus sẽ tự khỏi, chỉ phải sử dụng những liệu pháp giúp ví dụ như sử dụng thuốc suy giảm nhức thông sẽ (paracetamol, ibuprofen…), rửa mũi từ nước muối sinh lý… và viêm xoang cấp vì vi rút sẽ được trị khỏi hoàn toàn bằng cách sử dụng kháng sinh. do đó, việc lạm dụng kháng sinh trong mọi nếu viêm xoang là ko buộc phải, thường dẫn tới việc kháng thuốc”.
Phẫu thuật cũng là một trong các liệu pháp chữa viêm xoang, thông dễ là viêm xoang mạn tính. Tuy nhiên, liệu pháp này được các bác sĩ chỉ định sau khi được chẩn đoán chính xác là viêm xoang mạn tính, cùng với đó được trị liệu tích cực (dùng đúng thuốc, đủ liều lượng, đủ thời gian) nhưng dấu hiệu vẫn ko thuyên giảm.
Sau phẫu thuật, tùy thuộc vào mức độ, loại viêm xoang mà bạn vẫn nên dùng thuốc trong một khoảng thời gian nhất định theo sự chỉ định của chuyên gia. Phẫu thuật chỉ được xem như một khâu, một công đoạn trong giai đoạn trị liệu viêm xoang mạn và phương pháp phẫu thuật sẽ có tốt cao trong vài trường hợp viêm xoang vì bất dễ cấu trúc mũi xoang.
Vệ sinh mũi hằng ngày cũng hỗ trợ bảo vệ sức khỏe ví dụ một vài tập thói quen thông dễ là đánh răng, súc họng, gội đầu, rửa tay… Thế nhưng đa số chúng ta đều “quên” tập thói quen này.
=> Tìm hiểu thêm: cách chữa viêm họng hạt dứt điểm

Vì vậy, chúng ta có khả năng phòng ngừa viêm xoang hoặc muốn tránh vài lần viêm xoang cấp cũng ví dụ như giữ hiện tượng viêm xoang mạn tính ở một mức độ ổn định, không nặng thêm từ một số giải pháp thông sẽ như: sử dụng khẩu trang y tế khi ra đường hoặc đến những nơi công cộng lanh người, vệ sinh mũi từ nước muối sinh lý 0,9%, tập thể dục đều đặn để tăng sức miễn dịch, đặc thù là vài bài tập hữu hiệu cho hệ thở, giữ nhà cửa thông thoáng, giảm thiểu việc dùng máy lạnh trong công sở (nếu có thể).
 
Top