Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Điều trị ngoại khoa trĩ ngoại

quanghvneu

Senior Member
I. BỆNH TRĨ NGOẠI

- Trĩ ngoại nằm ngoại hậu môn. Ít khi chúng gây hiện tượng . Nhìn chung, trĩ ngoại không đáng ngại như là trĩ nội đã bàn ở giai đoạn trước.

- Thường thì trĩ ngoại có thể bị thuyên tắc do khi đi đại tiện một nhánh tĩnh mạch trĩ ngoại bị vỡ, máu đổ ra mô dưới da gây đau.

- Rất nhiều Những tình trạng này tự lành. Một vài trường hợp phải rạch nặn máu cục hoặc cắt bỏ hẳn vùng trĩ bị thuyên tắc.

dieu-tri-ngoai-khoa-benh-tri-ngoai-300x180.jpg

II. CÁC CÁCH TRỊ BỆNH TRĨ TẠM THỜI

1. RẠCH VÀ NẶN MÁU CỤC:

- Chỉ dùng cho trĩ ngoại thuyên tắc gặp sau 48 giờ và trĩ toàn bộ nằm bên ngoài. Chỉ cần thuốc tê chích trong da ngay trên búi trĩ.

- Bệnh nhân bệnh trĩ có thể nằm nghiêng theo tư thế Sims, hoặc ở tư thế ngửa hay úp.

- Rạch ngay trên búi trĩ, nặn lấy hết máu cục. Nếu có chảy máu thì đè gạc một lúc là khỏi, không cần khâu lại. Trọn ngày đó, người bệnh phải nằm nghỉ để tránh chảy máu lại.

- Từ ngày hôm sau phải ngâm hậu môn cùng nước nóng mỗi ngày hai lần, mỗi lần 15 phút cho đến khi lành, thông hay là 10 ngày.

2. CẮT TẠI CHỖ:

- Chỉ định tương tự tình trạng nói trên. Tuy nhiên , búi trĩ thường lớn hơn. Chích tê dưới da vùng có búi trĩ, cắt như là cắt búi trĩ. Cầm máu rồi khâu lớp dưới 2 mũi chỉ catgut 00.

- Chăm sóc hậu phẫu như là loại trên.

3. CỘT KHÔNG CẮT

- Chỉ dùng cho trĩ có cuống, trĩ ngoại thường trĩ nội sa ra hoặc hỗn hợp. người bệnh hay lớn tuổi hoặc hôn mê thì không cần chích thuốc tê, nếu cần thì dùng procaine 1% chích ở cuống búi trĩ rồi thắt dây cột cuống trĩ với chỉ tơ. Búi trĩ nhằm tự rụng. hay không có chảy máu trong và sau mổ.

- Mối cột có thể sút, nếu cẩn thận thì dùng Cách khâu-cột.

- Hai Phương pháp mổ nói trên chỉ là mổ tạm bợ.

- Nếu sau 48 giờ thuyên tắc trĩ ngoại mà người bệnh chịu được thì Không nên mổ vì tiếp theo trĩ sẽ tự lành và lành nhanh hơn mổ.

- Trĩ ngoại thuyên tắc lên cao thì phải nhập viện mục đích là mổ trĩ tận gốc.
 
Top