Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Chiến lược sản phẩm vay tiêu dùng

bathi90dn

Junior Member
Sản phẩm cho vay tiêu dùng hiện là chiến lược được các ngân hàng sử dụng trong bối cảnh kinh tế khá nặng nề hiện nay. Nhưng thực trạng cho thấy đây chính là miếng mồi ngon chỉ dành cho những ngân hàng cho Vay không thế chấp Đà Nẵng sử dụng thành công chiến lược đó, còn những ngân hàng thất bại có thể phải mang một mối họa vì tình trạng nợ xấu.

Tín dụng khó vay tiêu dùng thành mồi ngon
Theo thực tiễn tín dụng “đóng băng” ở thời điểm hiện nay, hình thức đang được các ngân hàng sử dụng hết “công suất” là cho vay tiêu dùng. Theo báo cáo mới đây do công ty kiểm toán EY chỉ rõ những ngân hàng Việt Nam hiện nay cho vay tiền tiêu dùng đang là yếu tố chủ đạo.

Mang một nguồn tài nguyên phong phú với tỉ lệ dân số khoảng 90 triệu dân, với mức phát triển tiêu dùng khá mạnh dẫn đến đây chính là mảnh đất màu mỡ đối với những ngân hàng Việt hiện nay phát triển dịch vụ cho vay tín chấp tiêu dùng.
Số liệu được Công ty Truyền thông tài chính StoxPlus đưa ra cho thấy, thị trường cho vay tiêu dùng tại Việt Nam năm 2013 tăng trưởng mạnh với mức 12%.
Thực tế vay tiêu dùng
Trên thực tế, tuy mới vào Việt Nam hơn 7 năm, nhưng Home Credit đã nổi lên thành hiện tượng trong lĩnh vực cho vay tiêu dùng. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm nay, Home Credit đã thu lợi nhuận trên 20 triệu USD, dự kiến cả năm nay lợi nhuận sẽ đạt 40 triệu USD, tương đương trên 800 tỷ đồng (tỷ suất lợi nhuận đạt trên 20%). Con số này vượt xa nhiều ngân hàng thương mại tầm trung ở Việt Nam.
Xem thêm : http://canhothaodienpearl.info/vay-tin-chap-uu-va-nhuoc-diem/
Sự béo bở của miếng mồi cho vay tiêu dùng cũng là lý do khiến các ngân hàng ồ ạt thâu tóm công ty tài chính để phát triển mảng bán lẻ cho vay thời gian qua. Cụ thể, quý II/2014, MaritimeBank mua lại 64,1% cổ phần của Tập đoàn Dệt may Việt Nam tại Công ty Tài chính dệt may. Mới đây nhất, VPBank đã mua lại 100% vốn Công ty TNHH một thành viên Tài chính Than – Khoáng sản Việt Nam…

Hiện nay, hầu hết ngân hàng đều phát triển mảng bán lẻ và cho đây là chiến lược chính trong tương lai. Tuy nhiên, theo ông Keith Pogson, lãnh đạo phụ trách dịch vụ tài chính, ngân hàng của EY khu vực châu Á – Thái Bình Dương, kết quả khảo sát của EY cho thấy, các ngân hàng Việt Nam không chiếm được thị phần tuyệt đối về mảng bán lẻ.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, lãnh đạo một ngân hàng thương mại cổ phần cho biết: “Chúng tôi không đứng ngoài xu hướng phát triển ngân hàng bán lẻ, nhưng không quá chú trọng cho vay tiêu dùng. Vì cho vay tiêu dùng muốn phát triển nhanh, phải cho vay tín chấp, nghĩa là phải có đội ngũ nhân viên lớn, chuyên nghiệp và có hệ thống quản lý rủi ro tốt nếu không nợ xấu sẽ tăng chóng mặt”.

Hiện nay, khi chưa có được biện pháp quản lý rủi ro hữu hiệu, mở rộng cho vay tiêu dùng, nhất là cho vay tín chấp hiện đang là quyết định khá mạo hiểm với nhiều ngân hàng.
Xem thêm :
[h=2]Chưa bao giờ vay tiền sướng thế này[/h]
 
Top