Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Thần đồng tin học nhắc về hạnh phúc khi được đi máy bay

tungteen46

Junior Member
Sáng 13/12, trong phiên khai mạc Đại hội tài năng trẻ lần 2, thần đồng tin học Nguyễn Dương Kim Hảo, học sinh lớp 9 trường THCS Nguyễn Gia Thiều (TP HCM) mang đến câu chuyện về lòng mê say dành cho tin học. Cậu học trò ko ngần ngại chia sẻ về hoàn cảnh khó khăn và tin học đã thay đổi cuộc đời em ra sao.
Hảo quê ở huyện Chợ Gạo (Tiền Giang), nhờ tham gia cuộc thi tin học trẻ toàn quốc mà được Trung tâm vững mạnh công nghệ và khoa học trẻ Thành Đoàn TP HCM hỗ trợ, động viên gia đình đưa lên thành phố học. Để con theo đuổi ước mơ, mẹ cùng em khăn gói lên Sài Gòn, còn ba ở lại Chợ Gạo khiến việc.
Hai mẹ con ở trong căn phòng hơn 20 m2, gác xép nhỏ dành để ngủ, dưới là nơi học bài. Giấy khen, bằng khen những cuộc thi cộng các vật dụng điện tử la liệt trong phòng nhỏ. mức giá sinh hoạt chủ yếu dựa vào thu nhập của mẹ phụ bán hàng cho dì ở chợ Tân Bình.
kimhao-4489-1449987033.jpg
Nguyễn Dương Kim Hảo "Đam mê tin học trong em như quả cầu tuyết, càng lăn càng lớn". Ảnh: Giang Huy.
đến giờ, Hảo cũng không nhớ là đã tham gia bao nhiêu cuộc thi, giành được bao nhiêu bằng khen. Nhưng sở hữu một điều hạnh phúc là nhờ những cuộc thi mà em mang cơ hội đi máy nay. đấy là điều bình thường sở hữu rộng rãi người nhưng mang đứa trẻ quê như em lại giống như một điều kỳ diệu. Hảo nói, ngày còn ở huyện, mỗi lúc thấy máy bay là đám nhóc rủ nhau hò hét và chạy đuổi theo. Sáng hôm sau đi học, em còn khoe có bạn bè về điều kỳ lạ mới thấy hôm qua.
"Hình ảnh mẫu máy bay khi nhỏ là cả 1 khoảng trời mơ ước của em. đến giờ, em không chỉ được đi đa dạng nước, mà còn được gặp bạn bè quốc tế, các điều trước đây em chưa dám nghĩ tới", Hảo nói.
Càng tiếp xúc mang tin học, niềm say mê trong cậu trò nhỏ cứ lớn dần. Mỗi năm em sắm ra ít nhất một ý tưởng từ danh sách những điều muốn làm và bắt tay thực hiện. những sản phẩm đó không nhất thiết phải quá to, buộc phải mới lạ, chỉ phải đáp ứng được hai điều là giúp ích cho cuộc sống và đem đến cho em kiến thức mới.
Hảo đã sản xuất thành công hệ thống điều khiển thứ điện trong gia đình thông qua mạng Internet, giúp mẹ có thể bật tắt được các trang bị điện khi ra khỏi nhà. Nhìn chị gái loay hoay ghi nhớ phương trình hóa học, em mày mò sản xuất ra máy tính hóa học cầm tay, giúp chị học tốt hơn môn hóa.
Sản phẩm của Hảo luôn được đánh giá là sở hữu tính ứng dụng cao, giành đa dạng giải thưởng, các chung chi tin hoc từ các hội thi tin học, thi sáng tạo thanh thiếu nhi toàn quốc, huy chương vàng sáng tạo trẻ châu Á tại Malaysia và giải đặc trưng Viện hàn lâm sáng tạo Hàn Quốc.
Sau mỗi cuộc thi, điều mà cậu nhận được đa dạng nhất là mang thêm đa dạng bạn mới, kinh nghiệm và kiến thức mới. Theo em, những cuộc thi sáng tạo là nhu yếu, song cũng phải có buổi hướng dẫn, tập huấn, khơi dậy sự tò mò, thích thú cho những bạn teen. Cậu vô cùng tâm đắc câu đề cập "Thiên tài chỉ 1% bẩm sinh, 99% do buộc phải cù". nên cù, sáng tạo chính là điều mà Hảo luôn kể nhở mình.
"Danh hiệu tài năng trẻ với em thời điểm này mang lẽ quá to. Hãy xem em như một người cần cù và có các bước đi thứ nhất trong sáng tạo", Hảo nhắc.
 
Top