Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Nỗi lo tái phát sau phẫu thuật thoát vị

1. Bệnh thoát vị đĩa đệm: Phẫu thuật có khỏi không?
TS Paul Kuflik cho biết, hầu hết bệnh nhân được chẩn đoán mắc thoát vị đĩa đệm trong độ tuổi từ 20 đến 50. Các thuốc điều trị thông thường bao gồm thuốc chống viêm giảm đau, giãn cơ… Tiêm steroid cũng là một lựa chọn giúp giảm viêm. Khi các biện pháp điều trị bảo tồn không hiệu quả thì phẫu thuật có thể được thực hiện nhằm loại bỏ phần thoát vị.

pt-16715-c9ba1.jpg

Một ca phẫu thuật trong điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm.

TS Paul Kuflik nói: “Chúng tôi sẽ làm những phẫu thuật qua 1 vết rạch nhỏ và hầu hết bệnh nhân đều có thể trở về nhà trong ngày hôm đó”. Việc phẫu thuật giúp người bệnh giảm đau nhưng không thể khôi phục lại hoàn toàn chức năng của đĩa đệm. Đa số bệnh nhân có thể hoạt động bình thường và trở lại làm việc trong vòng 1 tuần sau phẫu thuật. Đối với những người lao động vất vả hơn thì nên tạm nghỉ trong thời gian 1-3 tháng, tùy theo tình trạng bệnh và loại thoát vị đĩa đệm. Tuy nhiên, theo thống kê, sau phẫu thuật, có tới 4-15% trường hợp bị tái phát.
2. Chăm sóc sau phẫu thuật thoát vị đĩa đệm như thế nào?
Sau phẫu thuật, ngoài việc tuân thủ dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ, người bệnh cần chú ý:
Về sinh hoạt, người mắc thoát vị đĩa đệm cần thực hiện đúng tư thế trong các hoạt động hàng ngày, tránh nằm sấp, hạn chế đi giày cao gót, không mang vác nặng hay thay đổi tư thế đột ngột, nên duy trì tập luyện nhẹ nhàng và không tập quá sức, tránh bị chấn thương…
Trong chế độ dinh dưỡng, người bệnh nên tăng cường các thực phẩm giàu vitamin C, D, E giúp sụn khớp khỏe mạnh, bổ sung canxi cho cơ thể (uống sữa và ăn tôm, cua và các thực phẩm từ sữa). Đồng thời, bệnh nhân thoát vị đĩa đệm nên ăn nhiều rau xanh, trái cây, thực phẩm có chứa protein nạc (cá, thịt gà, đậu); hạn chế ăn thịt đỏ và thực phẩm chứa nhiều đường; uống 2 lít nước mỗi ngày…
Bên cạnh đó, người bệnh có thể dùng các sản phẩm chứa thành phần chính là dầu vẹm xanh, kết hợp với những vị thuốc quý như: thiên niên kiện, nhũ hương… để cải thiện triệu chứng đau, có tác dụng chống viêm, hỗ trợ điều trị các bệnh của cột sống, xương khớp; ngăn chặn tái phát sau phẫu thuật.
Để ngăn chặn tái phát sau phẫu thuật, bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cần tuân thủ phác đồ điều trị kết hợp dùng sản phẩm có chứa dầu vẹm xanh và thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học.
 
Top