Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Bệnh lý tuyến tiền liệt

linhnham05

Junior Member
Tuyến tiền luyệt (TLL) có kích thước như quả hạt dẻ, chỉ có ở nam giới, nằm trước trực tràng, ngay dưới bàng quang và bao quanh ống niệu đạo. Chức năng của tuyến là tham gia tạo ra tinh dịch và co bóp khi có khoái cực.
Cũng như bất cứ cơ quan nào trong cơ thể, TTL có khả năng gặp nên một vài vấn đề của mình. Ba hội chứng rất hay gặp nhất bao gồm: viêm TTL, phì đại lành tính TTL, ung thư TTL.
=> Tìm hiểu thêm: u xơ tiền liệt tuyến có nguy hiểm không

Viêm tuyến tiền liệt
Viêm TTL ít gặp nhất nhưng lại dễ chuẩn đoán và chữa nhất. chứng bệnh sẽ xảy ra đột ngột những lúc xét nghiệm dễ thấy trong nước tiểu có nhiều bạch cầu và vi rút. Người bị viêm sẽ có vài tình trạng ví dụ như sốt, gai đông, đau vùng thắt lưng và vùng sinh dục, có cảm giác nhức rát hoặc nóng trong khi đi tiểu.
=> Tìm hiểu thêm: phì đại tiền liệt tuyến là gì

viem-tien-liet-tuyen-cap-tinh-nen-an-gi-2.jpg

Viêm TTL mãn tính, cũng do nhiễm khuẩn nhưng ko xảy ra đột ngột. Chỉ có hiện tượng nhiễm khuẩn bàng quang hay tái diễn với cùng loại vi sinh vật gây bệnh.
Căn bệnh này có khả năng gặp ở mọi lứa tuổi, bằng tuổi vị thành niên muộn trở đi (17 tuổi), một số tình trạng hết rồi lại tái diễn một biện pháp tự dưng, có khả năng có triệu chứng viêm hoặc không viêm. Đây không hề là chứng bệnh lây truyền
Phì đại lành tính
Là loại căn bệnh chính đứng hàng thứ hai trong số một vài chứng bệnh của TTL. bệnh xuất hiện trong khi TTL tăng trưởng chèn ép vào niệu đạo và gây ra nhiều vấn đề tiết niệu ví dụ như hay đi tiểu, dòng nước tiểu yếu, đôi khi ngừng và nhỏ giọt. một vài biện pháp thông thường để tìm ra căn bệnh phì đại TTL là thăm khám qua trực tràng để đánh giá kích thước và độ mềm cứng của TTL, siêu âm hay chụp X- quang bàng quang.
Đến tuổi 60, nhiều quý ông có nhiều biểu hiện phì đại TTL. đến tuổi 70 phần lớn nam giới có TTL to ra ở một mức độ nào đó. Trong nếu xấu nhất, phì đại có khả năng khiến cho bàng quang yếu đi, làm nhiễm khuẩn bàng quang hay thận, tắc dòng tiểu và suy thận.
Sự thực là một vài nam bị mắc ung thư TTL cũng đã bị mắc phì đại TTL nhưng hai bệnh lý ko nhất thiết liên quan đến nhau.
Ung thư
Đó là căn bệnh khiến nhiều nam giới lo sợ, ko chỉ bởi hội chứng đe dọa tính mạng mà còn tác động đến đời sống. Hậu quả của nhiều biện pháp điều trị có khả năng gây ảnh hưởng tới vấn đề kiểm soát bàng quang và chức năng cương dương. nếu được tìm được sớm, những khi ung thư vẫn chỉ giới hạn ở tuyến thì việc chữa trị vấn có thể có kết quả với khả năng phụ tối thiểu. lúc ung thư TTL ra ngoài tuyến thì việc trị khó đem lại kết quả hơn.
Ung thư TTL ko gây ra dấu hiệu gì ở giai đoạn đầu, bởi vậy nhiều nếu ung thư đã vượt ra ngoài tuyến mới được phát hiện. một vài dấu hiệu và tình trạng có khả năng gặp bao gồm: đau âm ỉ vùng tiểu khung, buồn tiểu khẩn cấp, tiểu khó lúc đầu, đau khi tiểu, dòng nước tiểu yếu và tiểu xón, tiểu ngắt quãng, có cảm giác bàng quang chưa hết nước tiểu, tiểu đêm nhiều đợt, có máu trong nước tiểu, xuất tinh nóng, đau vùng thắt lưng, hông, đùi, ăn ko ngon và sút cân, nhức xương dai dẳng.
Bệnh lý này sẽ phát triển chậm và những khi đầu chỉ dừng ở tuyến. những khi này hội chứng chưa có gì nguy hại nhưng trường hợp ko trị liệu thì ung thư có khả năng bắt đầu xâm lấn các mô và làm tổn thương ở những vùng khác của cơ thể.
Các thể ung thư TTL có thể xâm lấn và lan xa nhanh. đến nay nguyên nhân phát sinh ung thư TTL cũng như do sao một số thể ung thư khác lại vững mạnh vẫn còn chưa rõ. Việc chuẩn đoán mới chỉ dựa vào định lượng PSA (kháng nguyên đặc hiệu của TTL) và thăm khám tuyến qua trực tràng.
=> Tìm hiểu thêm: nguyên nhân gây viêm tuyến tiền liệt
Tuy nhiên, do nhiều lý do có ảnh hưởng tăng PSA, do đó nếu nghi ngờ ung thừ thì phải làm cho sinh thiết. Đối với đầy đủ một số trường hợp ung thư TTL, các bác sĩ sẽ mổ lấy đi đa số tuyến, sau đấy sử dụng hormone sinh dục nữ hài hòa với tia xạ, hóa biện pháp. những phương pháp trị liệu kể trên có khả năng có thể tìm thấy rất nhiều khả năng phụ ví dụ hormone sinh dục nữ ảnh hưởng đến sự cương dương, cắt bỏ tuyến có thể tác động tới cơ vòng niệu đạo và làm xuất tinh ngược dòng vào bàng quang. Ngoài ra những dây thần kinh mắc cắt đứt nên việc cương dương cũng bị ảnh hưởng
 
Top