Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

mùi tàu có thể trị ăn không tiêu???

Triệu chứng của bệnh
Ăn không tiêu là hiện tượng khi ta có cảm giác đầy bụng, đau ở phần thượng vị, cảm giác buồn nôn, ăn mau no mặc dù không ăn được nhiều, hay ợ chua, ợ nóng. Đây là dấu hiệu đầu tiên của việc dạ dày quá tải và hệ thống tiêu hóa bị rối loạn.
Hệ thống tiêu hóa bị rối loạn do rất nhiều nguyên nhân, có thể do các bệnh lý liên quan như trào ngược thực quản dạ dày, hẹp tâm vị, viêm dạ dày, hẹp môn vị, loét dạ dày - tá tràng, hội chứng đại tràng kích thích… Đôi khi căn nguyên của bệnh lại từ chính những thói quen xấu của chúng ta như sử dụng nhiều bia rượu, gia vị cay, ăn uống thất thường, sử dụng thực phẩm quá nhiều chất béo…
Đầy hơi - ăn không tiêu là một trong những biểu hiện ban đầu của những tổn thương đường tiêu hóa. Bên cạnh đó, nhiều yếu tố cũng có thể gây ra ợ hơi - đầy bụng như ăn quá no, thức ăn có nhiều tinh bột, nhiều dầu mỡ hay do trạng thái cơ thể tại thời điểm đó như đang quá lo âu, bị căng thẳng thần kinh hay stress… Những trường hợp ợ hơi - đầy bụng không phải do bệnh lý của đường tiêu hóa gây ra thường không kéo dài. Bệnh sẽ thuyên giảm khi chúng ta điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, giảm stress và giảm áp lực cuộc sống.
Cây rau mùi tàu là một loại rau thơm, một loại gia vị cho các món ăn. Ngoài ra rau mùi tàu còn chữa chứng đầy bụng, ăn không tiêu.

rau-mui-tau.jpg

Rau mùi tàu vị thuốc chữa đầy bụng khó tiêu
Theo Đông y, mùi tàu có vị the, tính ấm, mùi thơm hơi hắc, công dụng kích thích tiêu hóa, mạnh tì vị, khử độc, giải khí trướng, khử thấp nhiệt, trừ hàn tàu.
Trị chứng an khong tieu:

Khi bị lạnh bụng, ăn không tiêu, đầy trướng bụng thì lấy 50 gr rau mùi tàu rửa sạch, thái nhỏ, một củ gừng tươi nhỏ rửa sạch giã nát. Hai thứ trên cho vào niêu đất, đổ ba bát nước (bát ăn cơm) sắc khi còn một bát chia uống hai lần trong ngày. Mỗi lần uống cách nhau bốn giờ.
Trị chứng sổ mũi, sốt nhẹ do nhiễm lạnh:

Lấy 20 gr rau mùi tàu rửa sạch, thái khúc, 30 gr thịt bò băm nhỏ, vài lát gừng tươi. Đem nấu chín với 400 ml nước. Món này ăn nóng. Khi ăn cho thêm ít hạt tiêu. Sau khi ăn xong, đắp chăn kín cho ra mồ hôi sẽ khỏi.
Trị chứng đầy hơi:

Khi bị đầy hơi, cảm sốt lấy 10 – 16 gr rau mùi tàu rửa sạch, vò nát, hãm như hãm chè tươi, chia uống nhiều lần trong ngày.
Trị chứng chướng khí, thở mệt:

Lấy rau mùi tài tươi rửa sạch, phơi khô nơi thoáng mát. Mỗi lần sắc 30 – 40 gr với hai bát nước còn 2/3 bát thì chia uống làm hai lần.
 
Top