Tiết kiệm cùng Tikop với lãi suất 6%/năm

Tuyến tiền liệt – Trái tim thứ hai của đấng mày râu

linhnham05

Junior Member
Do tầm quan trọng cung ứng chất dịch cho tinh binh lúc “xuất trận” cũng như do hình dạng của tuyến tiền liệt mà vài bác sĩ thường gọi đó là trái tim thứ hai của đàn ông.
Cũng ví dụ mọi bộ phận khác của con người, trái tim thứ hai của đàn ông cực kỳ sẽ bị trục trặc vì nhiều nhân tố khác nhau…
Tuyến tiền liệt (Prostate) là tuyến nội tiết sinh dục nam giới nằm dưới đáy bàng quang và sau niệu đạo, có hình nón cụt với chiều cao khoảng 3cm, rộng 4cm và đáy khoảng 3cm. Cơ quan này có chức năng tạo ra một dịch tiết đặc trưng nuôi dưỡng và bảo vệ tinh dịch phòng tránh lại các tác nhân có ảnh hưởng chứng bệnh, tạo điều kiện cho khả năng thụ thai.
=> Tìm hiểu thêm: u tiền liệt tuyến

Đồng thời tuyến tiền liệt còn tham gia trong hệ thống điều chỉnh việc hình thành hormone nam testosteron, bảo đảm hoạt động bình sẽ của cơ quan sinh dục nam.
Vì tầm quan trọng cung cấp chất dịch cho tinh binh lúc xuất trận, cũng ví dụ như do hình dạng của tuyến tiền liệt mà một vài bác sĩ dễ gọi chính là trái tim thứ hai của đàn ông, bởi thiếu nó quý ông khó thể có cuộc sống tình dục viên mãn.
Những trục trặc
Cũng như mọi bộ phận khác của con người, trái tim thứ hai của đàn ông vô cùng thường bị mắc trục trặc vì nhiều lí do khác nhau. Thông thường nhất là nhiễm khuẫn, chủ yếu là từ niệu đạo do những hội chứng hoa liễu, nhưng cũng có thể vì biến chứng của những chứng bệnh cúm, viêm họng, viêm đường hô hấp…
Thống kê cho thấy tùy theo độ tuổi mà có từ 30% đến 85% đàn ông trên 25 tuổi (kinh nghiệm chữa trị cho thấy 50% đàn ông ở tuổi 50, cũng như 60% ở tuổi 60) buộc phải sống chung với viêm tuyến tiền liệt. Một trong một vài lí do là bằng lối sống ít vận động hay do nghề nghiệp nên liên tục ngồi nhiều và lâu. Việc ít sinh hoạt tình dục dẫn tới dịch tiết ít lưu thông cũng có khả năng làm ra viêm tuyến tiền liệt.
Bệnh lý này mang lại cho quý ông một số phiền toái ko chỉ ở thể xác mà cả về tinh thần. Cỗ máy đang hoạt động trơn tru trước đây bỗng nhiên trở chứng không thể điều khiển được nữa: người bị bệnh bức bối trong người do thường xuyên mắc tiểu; cảm giác nhức nhói và rát ở vùng đáy xương chậu, ở tinh hoàn hay vùng thắt lưng; nước tiểu chảy chậm, tiểu đêm nhiều đợt. Đáng buồn hơn là hơn 80% nếu viêm tuyến tiền liệt dẫn đến giảm khả năng tình dục ví dụ khó tạo hưng phấn, xuất tinh sớm, cảm giác đau khi xuất tinh, đôi khi có khả năng dẫn tới vô sinh vì chất lượng tinh trùng quá thấp.
=> Tìm hiểu thêm: phì đại tiền liệt tuyến

benh-viem-tuyen-tien-liet.jpg

Tuy y học hiện tại hoàn toàn có khả năng giải quyết vấn đề viêm tuyến tiền liệt, nhưng điều nguy hiểm là vô cùng ít đàn ông chịu trị bằng khi mới khởi phát, chỉ đến những khi chứng bệnh sau này chuyển sang dạng mãn tính với vài triệu chứng trầm trọng thì mới vội vã cầu cứu đến chuyên gia.
Một căn bệnh rất hay gặp khác là u phì đại tuyến tiền liệt, một hội chứng rất hay gặp sẽ xảy ra ở các người đàn ông có độ tuổi trên 50, do sự vững mạnh ngoài tầm kiểm soát của một số tế bào lành tính. trường hợp tuyến tiền liệt ở một người bình dễ chỉ nặng khoảng 15 – 20gr, thì từ sau độ tuổi 40 tới 70 thì bắt đầu có biến đổi về tổ chức học, khối u lớn mạnh có khi lên đến 60gr, cá biệt có người tăng thành 300gr, vững mạnh cả chiều dọc lẫn chiều ngang, chèn ép lên niệu đạo.
Ở Mỹ, hàng năm có 1,2 triệu nam giới cần tới căn bệnh viện trị hội chứng này, trong ấy có khoảng 400.000 người buộc phải can thiệp phẫu thuật. Con số thống kê tại những cản trở khám chuyên khoa của nước ta cũng cho thấy trong thập kỷ 90 của thế kỷ 20, số người đến khám u phì đại tuyến tiền liệt ngang từ một vài hội chứng khác về tiết niệu và số người bị bệnh buộc phải phẫu thuật đứng thứ hai sau căn bệnh sỏi tiết niệu.
Trong khi tuyến tiền liệt bị sưng phình không có nghĩa là thường dẫn tới hội chứng ung thư. Để chữa trị tuyến tiền liệt bị mắc phì đại, không nhất thiết nên giải phẫu dù bây giờ người ta vẫn chuộng dùng biện pháp này. một vài nghiên cứu vừa rồi cho thấy rất nhiều các nếu phì đại tuyến tiền liệt ko nặng nề và các loại sản phẩm thuốc bây giờ có khả năng khiến cho thuyên giảm vài hiện tượng ở nhiều người.
Đệ nhị anh hào
Trường hợp ví dụ tất cả phụ nữ tất cả đều mắc ám ảnh bởi ung thư vú thì mối bận tâm của nam giới là ung thư tuyến tiền liệt, đệ nhị anh hào trong số những bệnh lý về ung thư mà nam giới Mỹ sẽ bị buộc phải (sau ung thư phổi).
Ung thư xuất hiện những lúc các tế bào ác tính được tạo thành và nhân rộng trong tuyến tiền liệt. những lúc có sự thay đổi trong DNA, các tế bào này sẽ tăng trưởng với số lượng vượt ra khỏi sự kiểm soát. Cho đến nay, tính chính xác của việc vì sao DNA bị mắc biến đổi dễ có ảnh hưởng ung thư tuyến tiền liệt vẫn chưa được xác định một cách rõ ràng, ngoài các khía cạnh tác động đến sự lớn mạnh của hội chứng bao gồm vài vấn đề về tuổi tác, di truyền nòi giống và chế độ ăn uống. những nghiên cứu cho thấy đàn ông châu Phi và châu Mỹ thường bị mắc bệnh lý hơn các người da trắng, riêng đàn ông châu Á có nguy cơ bị mắc căn bệnh thấp nhất.
Các ca ung thư tuyến tiền liệt được phát hiện sớm tất cả đều không gây triệu chứng xấu và sẽ dàng tìm ra bằng các kiểm tra thông dễ. Đôi khi, ung thư tuyến tiền liệt có thể được chẩn đoán ở quá trình đầu bằng việc kiểm tra số lượng PSA (prostate-specific-antigen) kháng nguyên đặc hiệu ở tuyến tiền liệt. trong lúc ung thư xuất hiện, mức độ của chất này thường tăng lên. Chính vì vậy, vài khía cạnh khác ko gây ung thư cũng có thể khiến cho tăng mức độ PSA.
Siêu âm trực tràng cũng hỗ trợ chẩn đoán ung thư, bác sĩ xem xét một vài chỗ bị sưng ở bề mặt của tuyến tiền liệt, một số vết sưng phồng hay các biểu hiện bất bình dễ khác. khi rất nhiều hiện tượng rõ ràng hay kết quả của một số cuộc kiểm tra cho thấy nguy cơ mắc bệnh cao, trong khi đó bắt buộc tới sự kiểm tra sinh thiết.
=> Tìm hiểu thêm: bệnh viêm tuyến tiền liệt là gì

Ung thư tuyến tiền liệt có thể điều trị bằng giải pháp phẫu thuật (cắt bỏ tuyến tiền liệt), xạ trị liệu, hóa trị, phương pháp sử dụng kích thích tố (hormone) hay phối hợp nhiều cách trị liệu khác nhau. Tùy vào tuổi tác và các công đoạn của ung thư, từng người bị bệnh thường được một vài bác sĩ chọn lựa giải pháp chữa trị hợp lý nhất.
Việc ngăn cản ngừa căn bệnh là một điều khó khăn bởi một số nghiên cứu mới nhất hiện tại vẫn chưa tìm rõ được nhân tố làm bệnh. hiện tượng rõ ràng nhất có khả năng nhận thấy liên quan đến tập thói quen ăn uống. Thiết lập một chế độ ăn uống cân bằng với ít chất béo và nhiều rau quả, thường hay vận động và đặc thù là sinh hoạt tình dục điều độ sẽ giúp nam giới suy giảm bớt nguy cơ bị mắc bắt buộc hội chứng này.
Theo Trung tâm American Cancer Society thì hiệu quả nhất những người đàn ông trên 50 tuổi buộc phải thực thi những cuộc kiểm tra PSA và siêu âm trực tràng hàng năm.
 
Top